Chiếc đồng hồ khắc họa sự kiện Thiên An Môn đã bị rút khỏi danh sách bán đồng hồ hạng sang của sàn đấu giá Auctioneers Fellows.

Đồng hồ Thiên An Môn bị loại khỏi cuộc đấu giá

Minh An | 04/04/2021, 14:20

Chiếc đồng hồ khắc họa sự kiện Thiên An Môn đã bị rút khỏi danh sách bán đồng hồ hạng sang của sàn đấu giá Auctioneers Fellows.

Chiếc đồng hồ này được gọi là đồng hồ Thiên An Môn vì có dòng chữ "89.6 Tưởng nhớ ngày dẹp tan cuộc nổi loạn". Ngoài ra, trên mặt đồng hồ còn in hình lính quân đội, dòng chữ Bắc Kinh và biểu tượng quảng trường Thiên An Môn.

donghothienanmon-1-.png
Đồng hồ Thiên An Môn với những hình ảnh, dòng chữ về sự kiện lịch sử này 

Tuy nhiên, chiếc đồng hồ được cho là món quà tặng cho quân đội sau cuộc biểu tình trên quảng trường Thiên An Môn năm 1989 đã bị rút khỏi sàn đấu giá đồng hồ hạng sang vì những đe dọa với người bán. Auctioneers Fellows, có trụ sở tại Birmingham, nói rằng những lời đe dọa trên mạng xã hội khiến người bán lo ngại về sự an toàn của họ.

Theo Auctioneers Fellows, chiếc đồng hồ này đã được Uỷ ban TW Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chính quyền thành phố Bắc Kinh tặng cho một thành viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

donghothienanmon-1-.jpg
Mặt sau của chiếc đồng hồ Thiên An Môn  

Người phát ngôn của Auctioneers Fellows cho biết: "Trong quá trình ký gửi món đồ này để bán đấu giá, chúng tôi đã tiến hành một nghiên cứu diện rộng để xác minh nguồn gốc của nó. Theo hiểu biết của chúng tôi, nhà cung cấp không có mối quan hệ với PLA, cũng như chính phủ Trung Quốc."

Nhà đấu giá cho biết rằng họ tin chiếc đồng hồ này được “quốc tế quan tâm” và là lời nhắc nhở về sự kiện vào tháng 6.1989 ở Trung Quốc.

Người đại diện của sàn đấu giá Anh cho biết: "Đây không phải là nơi chúng tôi bình luận về các sự kiện trong quá khứ. Điều quan trọng là chúng tôi phải làm sáng tỏ các sự kiện lịch sử và đưa tin về chúng một cách tôn trọng và không thiên vị."

Cũng theo người phát ngôn thì trong quá khứ, sàn đấu giá Fellows từng bán huy chương chiến tranh từ các bên trong các cuộc xung đột toàn cầu; một chiếc nhẫn tưởng niệm Charles I bị giết và cả đồng hồ từ các tù nhân chiến tranh.

Fellows là một trong những nhà đấu giá lâu đời nhất của Vương quốc Anh, tập trung vào đồng hồ sang trọng, các thương hiệu thiết kế và những món đồ trang sức độc đáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hồ Thiên An Môn bị loại khỏi cuộc đấu giá