Có rất nhiều mẫu sneaker khi vừa ra mắt đã gây nhiều tranh cãi vì mẫu mã và thiết kế. Gần đây, đôi giày Satan chứa máu người cũng gây xôn xao.

Những mẫu giày sneaker gây tranh cãi

Đan Thùy | 02/04/2021, 13:56

Có rất nhiều mẫu sneaker khi vừa ra mắt đã gây nhiều tranh cãi vì mẫu mã và thiết kế. Gần đây, đôi giày Satan chứa máu người cũng gây xôn xao.

Satan shoes

Mới đây, mẫu giày Satan dựa trên mẫu giày Nike’s Air Max ra đời năm 1997 được thiết kế rapper Lil Nas X hợp tác MSCHF đã gây nên những ý kiến trái chiều. Theo lời giới thiệu của nhà sản xuất, điểm đặc biệt của mẫu giày này là vùng đệm khí bên trong được lấp đầy bởi mực đỏ và mỗi đôi chứa một giọt máu người.

666 đôi, mỗi đôi có giá 1.018USD được bán hết sạch một cách nhanh chóng khi vừa mới ra mắt. Tuy nhiên một số người đã bức xúc, cho rằng lấy máu để làm giày là vô nhân đạo.

Ngày 1.4, Billboard đăng tin một thẩm phán liên bang yêu cầu ngăn việc bán loại giày đang gây tranh cãi này sau khi nhận được đơn kiện của hãng Nike. Nike đã gửi đơn kiện MISCHF vì vi phạm bản quyền và khiến dư luẫn phẫn nộ, hiểu lầm và đòi tẩy chay Nike.

Luật sư của Nike lập luận: Chúng tôi đã đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy một số người tiêu dùng nói rằng họ sẽ không bao giờ mua giày Nike nữa. Dấu swoosh của Nike cần phải được bảo hộ. Theo CBS News, thương hiệu đắt giá nhất thế giới 2020 đã yêu cầu yêu cầu tòa án buộc MSCHF ngừng sản xuất mẫu giày này và bồi thường thiệt hại cho hãng.

satan-giay-7102-1617073399.jpg

Jesus

MSCHF cũng từng gây tranh cãi khi cho ra mắt giày “chúa Jesus”. Đôi giày này được gắn thêm thánh giá bằng vàng và được bán với giá 1.425USD. Đặc biệt, phần đến giày chứa nước thánh được lấy từ sông Jordan và được linh mục ở Brooklyn ban phước. Theo nhiều người trải nghiệm, đôi giày tỏa ra mùi nhũ hương – một trong những lễ vật được dang lên chúa Jesus.

Ban đầu, đôi giày được bán với giá 1.425USD và hết hàng chỉ trong... một phút. Sau đó, nhiều người mua phát hiện đôi Air Max 97 "Jesus" đã được bán lại với giá 4.000 USD trên StockX. Điều này biến Nike Air Max 97 MSCHF x INRI trở thành một trong những đôi giày có giá bán lại cao nhất lịch sử của Nike.

Nhiều người khen đôi giày này có thiết kế độc đáo nhưng một số khác lại cho rằng sự kết hợp này là lợi dụng đức tin của con người để chuộc lợi.

unnamed.jpg

AMBUSH x Converse Furry Chuck 70

Hãng Converse cũng từng gây chú ý khi kết hợp cùng thương hiệu Ambush cho ra mắt mẫu giày AMBUSH x Converse Furry Chuck 70. Mẫu giày này vẫn dùng phom dáng Chuck 70 kinh điển nhưng tạo sự mới lạ bằng lớp lông màu sắc đính kết trên thân giày và logo bao phủ bởi gam trắng nổi bật. Tuy nhiên, thiết kế này đã tạo nên luồng tranh cãi trên mạng xã hội. Có rất nhiều luồng dư luận cho rằng lớp lông đính trên thân giày khá bất tiện và không mang tính thẩm mỹ và rất khó làm sạch. Rất nhiều người nhận định các thiết kế xấu hơn so với các thiết kế trước đó.

https___hypebeast.com_wp-content_blogs.dir_6_files_2020_10_ambush-yoon-furry-chuck-taylor-official-look-1.jpg

Nike Air Max 1 “USA” “Betty Ross”

Một sản phẩm của Nike đã dẫn đến sự tranh cãi nảy lửa khi hãng chuẩn bị phát hành Air Max 1 theo đủ đề Hoa Kỳ. Đôi giày nổi bật với lá cờ gốc của Mỹ với 13 ngôi sao tượng trưng cho 13 thuộc địa ban đầu khi mới thành lập của đất nước. Điều này khiến cộng đồng phản đối dữ dội, đặc biệt là người da màu vì lý do lá cờ này gợi nhớ đến thời kỳ nô lệ của người da đen và thường được các nhóm chính trị phân biệt chủng tộc sử dụng.

Sau khi nhận được một số áp lực nội bộ từ đại sứ thương hiệu Colin Kaepernick và những người khác, Nike đã phải ngừng phát hàng mẫu giày này. Một số cặp đã tìm được đường vào thị trường thứ cấp và hiện đang được bán với giá "điên rồ".

nike-air-max-1-independence-day-cj4283-100-3.jpg

Puma Speedcat “UAE”

Vào ngày Quốc khánh lần thứ 40 của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất năm 2011, Puma đã phát hành phiên bản đặc biệt Speedcat. Mẫu giày này được bao phủ bởi gam màu đen, đỏ, xanh lá cây và trắng – màu của quốc kỳ UAE. Nhưng Puma lập tức nhận phải phản ứng dữ dội của người dân nước này vì nhiều người cho rằng quốc kỳ UAE là sự linh thiêng và đặt màu cờ trên đôi sneaker là điểu phỉ báng lại các tiểu vương quốc Ả Rập. Hãng Puma đã phải nhanh chóng loạt bỏ tất cả các đôi giày dòng này.

6-1617176572_m_460x0.jpg

Jeremy Scott x Adidas Roundhouse Mid

Đôi giày gây tranh cãi này là mẫu thiết kế của nhà thiết kế nổi tiếng Jeremy Scott hợp tác với Adidas vào năm 2012. Điểm đặc biệt của đôi giày này là có cùm màu cam xuất hiện xích quanh mắt chân. Sau ra mắt hình sản phẩm, đôi giày bị chỉ trích rằng thiết kế vòng nhựa kèm theo xích làm gợi nhớ đến hình ảnh đau thương của chế độ nô lệ da đen ở Mỹ vào thế kỷ 19. Mặc dù hãng Adidas đã cố gắng bào chưa cho mẫu giày này “khác lạ” nhưng vẫn không làm dư luận lắng xuống. Rất nhanh sau đó, mẫu giày này đã bị khai tử.

3-1617176571_m_460x0.jpg

Ari Menthol 10s

Mẫu giày này được thiết kế bởi nhà thiết kế Ari Saal Forman vào năm 2006 với dấu swoosh ngược y hệt logo của Newport – thương hiệu thuốc lá bạc hà của Mỹ. Không chỉ có vậy, đôi giày này còn mang các chi tiết giống Newport như hộp đựng giày hình bao thuốc, vị trí đặt logo và chữ ARI. Sau khi ra mắt, rất nhiều ý kiến cho rằng nhà thiết kế Forman đã ăn cắp ý tưởng của Newport. Sự việc trên đã khiến Nike phải ngừng sản xuất, tiêu hủy mọi đôi giày và phải lên tiếng xin lỗi. Forman cũng phải hầu tòa sau đó.

b6e96c32a605370d5d5edb59376de82d.jpg

Superstar Taped Sneaker

Golden Goose là thương hiệu thời trang cao cấp đến từ nước Ý lâu nay đã trở thành cái tên quen thuộc đối với giới mộ điệu. Đây là thương hiệu đi tiên phong trong xu hướng "giày bẩn" từng gây sốt.

Dòng giày Superstar với thiết kế trông như bị lấm bẩn với giá khởi điểm từ 10 triệu VNĐ là sản phẩm nổi tiếng nhất của Golden Goose. Rất nhiều ngôi sao nổi tiếng như Taylor Swift, Song Joong Ki... đều là fan của mẫu giày "bẩn một cách cố ý" này.

Chưa thỏa mãn với những đôi giày bẩn, mới đây Golden Goose đã tung ra mẫu giày "nát bươm". Có vẻ ngoài lấm bẩn đã đành, mẫu giày này còn được dán băng dính chằng chịt, trông như một đôi giày cũ rách được chủ nhân dán lại để có thể sử dụng tiếp.

Ngay khi lộ diện, đôi giày này đã khiến nhiều người phẫn nộ. Họ cho rằng sáng tạo của Golden Goose thực sự phản cảm và chẳng khác nào sự chế giễu đối với người nghèo. Lý do là bởi ngoài xã hội thực sự có rất nhiều người lao động nghèo, vô gia cư... buộc phải đi những đôi giày rách nát, và nay thứ tượng trưng cho sự khốn khổ của họ lại trở thành xu hướng thời trang.

feature5.jpg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những mẫu giày sneaker gây tranh cãi