Dù Mỹ vẫn là một quốc gia an toàn cho việc đầu tư, nhưng vị thế của quốc gia này đang bị thách thức một cách gián tiếp bởi đồng Nhân dân tệ (NDT). Theo đó, đồng NDT đang bí mật đe dọa đến vị thế của Mỹ.

Đồng Nhân dân tệ đang bí mật đe dọa đến vị thế của Mỹ

Một Thế Giới | 11/10/2015, 06:00

Dù Mỹ vẫn là một quốc gia an toàn cho việc đầu tư, nhưng vị thế của quốc gia này đang bị thách thức một cách gián tiếp bởi đồng Nhân dân tệ (NDT). Theo đó, đồng NDT đang bí mật đe dọa đến vị thế của Mỹ.

Vị thế quyền lực của đồng USD đang bị thách thức bởi việc tìm kiếm đồng tiền dự trữ thay thế của Ngân hàng Trung ương thế giới
Dù Mỹ vẫn là một quốc gia an toàn cho việc đầu tư, nhưng vị thế của quốc gia này đang bị thách thức bởi nhu cầu dự trữ tiền tệ của các ngân hàng trung ương và đặc biệt là tốc độ sử dụng đồng Nhân dân tệ (NDT) gia tăng mạnh trong thanh toán quốc tế ở các thị trường mới nổi, Yaroslav Lissovolik, Giáo sư Kinh tế Quốc tế tại Học viện Ngoại giao của Nga phát biểu với Đài phát thanh Sputnik. 

Một số thị trường mới nổi- như Trung Quốc, Brazil, Nga và Đài Loan gần đây đã bán trái phiếu kho bạc Mỹ với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1978.

"Vai trò của vàng có thể sẽ được mở rộng hơn, một phần là do nhu cầu dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương. Tuy nhiên, nhìn chung, các Ngân hàng Trung ương vẫn gia tăng nhu cầu về phía dự trữ tiền tệ", ông Lissovolik cho biết.

"Hiện nay không có đủ tiền tệ dự trữ trên thế giới. Theo đó, các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Brazil, Nga cần phải ổn định nền kinh tế, nâng cao thị phần trong nền kinh tế thế giới về giao dịch tài chính và mở rộng phạm vi các Ngân hàng Trung ương ở những nước này sử dụng đồng tiền của họ như là đồng tiền dự trữ", ông Lissovolik cho biết thêm.

Đồng NDT hiện đang là đồng tiền được sử dụng phổ biến thứ 4 trong các hoạt động của thị trường tài chính thế giới. Việc nới lỏng kiểm soát đồng NDT của Chính phủ Trung Quốc đã khiến đồng tiền này trở nên hấp dẫn hơn, giống như một loại tiền tệ dự trữ tiềm năng của các Ngân hàng Trung ương trên thế giới.

Ngoài ra, Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á cũng đang gia tăng thị phần tại các thị trường mới nổi trong giao dịch tài chính và đầu tư trên thế giới bằng cách tiến hành đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng.

"Sự cạnh tranh này giữa các đồng tiền được dự đoán dựa trên thị phần các hoạt động thương mại trong nền kinh tế thế giới, thị phần đầu tư, thị phần trong các thị trường tài chính", ông Lissovolik nhận định.

Thêm vào đó, ông Lissovolik cũng khẳng định, Trung Quốc hiện đang thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ về cả trọng lượng kinh tế lẫn vị thế trên toàn cầu.
Tuyết Nhung (The Sputnik)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nhân dân tệ đang bí mật đe dọa đến vị thế của Mỹ