Các lệnh trừng phạt liên quan đến khủng hoảng Ukraina có thể sẽ khiến tăng trưởng kinh tế của Nga giảm sút. Theo đó, lệnh trừng phạt của phương Tây đang cướp đi 9% tăng trưởng GDP của Nga.

IMF: Phương Tây đang cướp đi 9% tăng trưởng GDP của Nga

Một Thế Giới | 04/08/2015, 19:00

Các lệnh trừng phạt liên quan đến khủng hoảng Ukraina có thể sẽ khiến tăng trưởng kinh tế của Nga giảm sút. Theo đó, lệnh trừng phạt của phương Tây đang cướp đi 9% tăng trưởng GDP của Nga.

Ngày 3.8, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, nền kinh tế của Nga đang có dấu hiệu ổn định sau khi lao đao vì những biện pháp trừng phạt tài chính của phương Tây. Giá dầu xuất khẩu toàn cầu thấp đang đặt áp lực lớn lên đồng Rúp và hệ thống tài chính Nga. 
"Những tác động của lệnh trừng phạt về mặt tiếp cận bên ngoài trong thị trường tài chính và đầu tư công nghệ mới của Nga sẽ còn kéo dài”, IMF cho biết. 
Năm ngoái, các nước phương Tây đã áp đặt các hạn chế nhằm giới hạn tài chính quốc tế dành cho các ngân hàng lớn của Nga, các công ty năng lượng và xuất khẩu công nghệ cao đối với ngành năng lượng. Sau đó, Nga trả đũa bằng cách cấm nhập khẩu hầu hết các sản phẩm thực phẩm của phương Tây. 
IMF ước tính ảnh hưởng trực tiếp của các biện pháp trừng phạt đã càn quét đi của Nga khoảng 1-1,5% GDP, tuy nhiên con số này sẽ tăng lên 9% trong vài năm tới. Theo đó, phương Tây đang cướp đi 9% tăng trưởng GDP của Nga. 
IMF cũng dự đoán về tốc độ tăng trưởng kinh tế suy giảm khoảng 1,5% trong thời kỳ trung hạn. Nền kinh tế Nga đang tăng trưởng khoảng 7% một năm trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. 
“Những cải cách về cấu trúc chậm chạp, đầu tư lớt phớt là tất cả những gì đang diễn ra trong bức tranh kinh tế của Nga”, IMF cho biết. 
Theo đó, quỹ này nhận định rằng, Nga nên giảm vai trò của nhà nước trong nền kinh tế, bảo vệ quyền sở hữu và thúc đẩy cạnh tranh. 
Nga sẽ vực dậy tăng trưởng kinh tế trong năm tới khi đồng Rúp suy yếu đang thúc đẩy năng lực cạnh tranh, nhu cầu bên ngoài tăng lên và điều kiện tài chính trong nước được bình thường hóa, IMF cho biết. 
Quỹ này dự báo nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 0,2% trong năm tới, sau mức suy giảm 3,4% trong năm nay. 
IMF cũng lạc quan nhìn vào mức độ lạm phát của Nga và cho rằng, lạm phát đang giảm khoảng 12% vào cuối năm nay và 8% vào cuối năm tới. 
IMF cho rằng chính sách của Ngân hàng Trung ương Nga về việc từng bước giảm lãi suất chính phù hợp với mức lạm phát cơ bản là hoàn toàn thích hợp. Tuy nhiên, tốc độ giảm cần phải thận trọng. 
IMF cũng đề xuất sửa đổi quy tắc tài chính của Nga, trong đó liên kết chi tiêu chính phủ với giá dầu lịch sử, để việc giảm giá dầu gần đây có thể nhanh chóng được giải quyết. 
IMF cũng cho biết, mức điều chỉnh tài chính này sẽ khó đạt được nếu chỉ số lương hưu của Nga trong năm tới đạt 1,1% GDP. Chỉ số lương hưu của Nga sẽ quyết định về việc Nga sẽ phải làm gì trong năm tới. 
"Các biện pháp tài chính chi tiết cũng sẽ rất quan trọng cho sự tín nhiệm của các chương trình hợp nhất", IMF cho biết.
Tuyết Nhung (Theo The Moscow Times)
Bài liên quan
Căng thẳng Nga - phương Tây leo thang về vấn đề can dự cuộc chiến Ukraine
Đài phát thanh RFE/RL ghi nhận căng thẳng giữa Nga với phương Tây leo thang một cách nguy hiểm vì loạt phát ngôn báo hiệu khả năng can dự cuộc chiến Ukraine sâu hơn của một số quan chức châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IMF: Phương Tây đang cướp đi 9% tăng trưởng GDP của Nga