Nhấn mạnh tính đa dạng văn hóa, giá trị nghệ thuật, đạo đức, nhiều đạo diễn phim người lớn theo chủ nghĩa nữ quyền đang đem đến một phong cách làm phim tươi mới, cùng hy vọng ‘đánh bật’ những sản phẩm phim đen cổ điển, vốn đã hứng chịu than phiền từ lâu về định kiến giới tính.

Dòng phim người lớn ‘vì nữ quyền’ đối đầu ngành công nghiệp phim sex truyền thống

nhu y | 09/01/2019, 07:56

Nhấn mạnh tính đa dạng văn hóa, giá trị nghệ thuật, đạo đức, nhiều đạo diễn phim người lớn theo chủ nghĩa nữ quyền đang đem đến một phong cách làm phim tươi mới, cùng hy vọng ‘đánh bật’ những sản phẩm phim đen cổ điển, vốn đã hứng chịu than phiền từ lâu về định kiến giới tính.

Phim người lớn chứa đựng dấu ấn nữ quyền truyền đạt nội dung 18+ theo phong cách chân thật, nhân văn và bình đẳng giới. Đây là mục tiêu khác xa dấu ấn có phần tiêu cực bấy lâu khi nhắc đến ngành công nghiệp phim đen, trong đó hầu hết tác phẩm thuần chất gợi dục với cánh diễn viên nữ luôn ở vị thế thụ động.

“Phim 18+ vì nữ quyền là một phần của cuộc đấu tranh trước nạn kỳ thị giới tính bên trong ngành giải trí người lớn nói chung”. Nữ đạo diễn gốc Pháp Ovidie, 38 tuổi, trả lời phóng viên AFP tại một sự kiện chiếu phim cùng chủ đề vừa diễn ra ở Berlin, Đức.

Nỗ lực làm phim 18+ theo chủ nghĩa nữ quyền khởi phát tại Mỹ từ những năm 1980. Tuy nhiên gần đây, đi cùng sự phát triển lớn mạnh của phong trào #MeToo và làn sóng phim người lớn miễn phí dần tràn lan trên internet, dòng phim đen vì nữ quyền tìm thấy ‘sức sống’ mới.

Việc người dùng mạng điện tử càng lúc càng dễ tiếp cận vô vàn nội dung phim người lớn gây nên mối quan ngại đặc biệt về thế hệ trẻ, khi họ có nguy cơ chịu tác động xấu liên quan đến hành vi - tư tưởng tính dục.

Mong muốn giảm thiểu sức ảnh hưởng từ loại hình phim đen tiêu cực, đảng Dân chủ xã hội ở thủ đô Berlin phối hợp cùng The Greens (hội nhóm chính trị nổi tiếng vì chủ trương bảo vệ nhân quyền tại Đức), đang đề xuất đưa sản phẩm phim 18+ vì nữ quyền vào những chương trình giáo dục giới tính.

Nữ đạo diễn Ovidie

“Phim người lớn truyền thống thường xây dựng theo tiêu chí rập khuôn, đàn ông áp chế phụ nữ”, Ovidie, một trong những nhà làm phim tiên phong của thể loại ‘femporn’ (phim 18+ cho phụ nữ) tại Pháp, chia sẻ.

Trong một số dự án phim đáng chú ý, Ovidie làm điều ngược lại, khi cô ‘trao quyền’ làm chủ câu chuyện cho những nhân vật nữ.

Theo nhà ngôn ngữ học và chuyên gia nghiên cứu Laura Meritt, phim người lớn với yếu tố nữ quyền tập trung lột tả “vai trò bình đẳng tính dục giữa mọi giới”. Dàn diễn viên được tuyển chọn mang hình ảnh đa văn hóa, bản sắc, và không nhất thiết tuân thủ “nét chuẩn hoàn mỹ” về vóc dáng, thứ luôn hiện diện trong thể loại phim đen cổ điển.

Meritt phân tích, thông điệp như an toàn tình dục, ý niệm tôn trọng tự do giới tính đều được đề cao ở dòng phim vì nữ quyền.

Từng tham gia phim 18+ vì nữ quyền, nữ diễn viên Misungui Bordelle cho biết, cảnh nóng trên phim “được thực hiện với tối thiểu sự can thiệp bên ngoài”, một điểm khác hoàn toàn so với môi trường trong ngành công nghiệp phim người lớn, khi từng tác phẩm phải trải qua khâu quay hình phức tạp, tiêu tốn hàng giờ.

Trường phái phim đen ‘lãng mạn’ là một định nghĩa tương đồng cho dòng phim đen vì nữ quyền. Đạo diễn nữ người Mỹ Jennifer Lyon Bell, 49 tuổi, đã sản xuất nhiều dự án loại này từ năm 2004.

Bà nói, thay vì mặc định sex như nội dung khiêu dâm, phim 18+ ‘dành cho phụ nữ’ giúp nữ giới “tìm lấy cơ hội giải phóng cảm xúc, tư duy tính dục” một cách lành mạnh.

Mang giá trị tươi mới, tích cực, tuy nhiênphim đen vì nữ quyền vẫn chưa thật sự vươn đến mọi nhóm khán giả của thị trường giải trí người lớn.

Năm 2006, Toronto (Canada) trở thành nơi tổ chức vinh danh và trao thưởng đầu tiên cho những dự án phim 18+ vì nữ quyền. Tại châu Âu hiện nay, festival phim người lớn quy mô nhất thế giới khai mạc ở Berlin, thu hút hơn 10.000 khách thăm quan hàng năm, tiếp tục quảng bá cho thể loại phim này.

Thế nhưng, sẽ phải mất thêm thời gian để phim mang dấu ấn nữ quyền được đón nhận rộng rãi.

Gregory Dorcel, giám đốc quản lý của Marc Dorcel - công ty sản xuất có tiếng tại thị trường phim đen toàn cầu, cho biết: nhiều ‘ông lớn’ trong ngành chưa công nhận thể loại phim vì nữ quyền như một ‘đối thủ cạnh tranh’ đáng ngại.

Không ít đơn vị làm phim, đạo diễn phim theo chủ nghĩa nữ quyền hiện vẫn tạo nguồn thu chính từ hệ thống đăng ký qua mạng điện tử. Đây là hạn chế lớn vì số đông người xem trên internet đã quen tìm kiếm phim đen miễn phí. Bên cạnh đó, hầu hết nhóm sản xuất đều thiếu hụt kinh phí quảng cáo, tài trợ.

Năm 2009, Viện Điện ảnh Thụy Điển lần đầu tiên công chiếu quảng bá 12 dự án phim ngắn 18+ vì nữ quyền, sản xuất bởi đạo diễn gốc Thụy Điển Mia Engberg.

Lấy cảm hứng từ sự kiện trên, đề xuất sử dụng phim người lớn mang dấu ấn nữ quyền cho mục đích giáo dục giới tính của đảng Dân chủ Xã hội Berlin, có thể là cách những nhà làm phim tìm thêm nguồn vốn hỗ trợ thích hợp.

Một đại diện phát ngôn phía đảng Dân chủ Xã hội Berlin chia sẻ, “chúng tôi kỳ vọng, trong tương lai, phim 18+ theo chủ nghĩa nữ quyền, vốn lột tả sex dưới góc cạnh mới mẻ - tích cực hơn, có thể tiếp cận khán giả cũng dễ dàng như loại hình phim đen truyền thống hiện giờ”.

Như Ý (theo AFP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dòng phim người lớn ‘vì nữ quyền’ đối đầu ngành công nghiệp phim sex truyền thống