Cơ quan điều tra xác định đây là vụ án có đồng phạm, thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức, vì giữa các bị can có sự câu kết chặt chẽ với nhau khi thực hiện tội phạm. Trong đó, Linh là người chủ mưu, cầm đầu, điều hành mọi hoạt động phạm tội của các bị can khác.

Đồng Tháp: 7 án tử hình trong đường dây vận chuyển hơn 45kg ma túy

Tô Văn | 03/08/2022, 17:52

Cơ quan điều tra xác định đây là vụ án có đồng phạm, thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức, vì giữa các bị can có sự câu kết chặt chẽ với nhau khi thực hiện tội phạm. Trong đó, Linh là người chủ mưu, cầm đầu, điều hành mọi hoạt động phạm tội của các bị can khác.

Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm, ngày 3.8, TAND tỉnh Đồng Tháp đã tuyên án tử hình đối với 7 trong 9 bị cáo vụ vận chuyển hơn 45kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Duy Linh mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Phạt bổ sung 500 triệu đồng.

Ngoài ra, HĐXX tuyên tử hình đối với các bị cáo Trần Văn Thức, Nguyễn Minh Thiệt, Nguyễn Văn Thái, Nguyễn Trung Hiếu, Lê Văn Thành, Huỳnh Văn Lý về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Cùng tội danh, bị cáo Bùi Minh Cẩm Chướng bị phạt tù chung thân và Nguyễn Y Fin 20 năm tù.

Tổng cộng các bị cáo đã thu lợi bất chính 497 triệu đồng và 2.500 USD.

1-ma-tuy-dt.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: H.D

Theo cáo trạng, khoảng 14 giờ ngày 15.8.2020, Lê Minh Trường (Anh Cả, ở Campuchia, không rõ địa chỉ) gọi cho Linh có chuyến ma túy vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam. Lúc này, Linh thông báo cho các bị cáo Thức, Thiệt, Thái, Hiếu, Cẩm Chướng, Thành, Lý, Fin biết, rồi phân công nhiệm vụ từng người.

Khoảng 19 giờ, Thiệt, Hiếu và Thành đi qua phía bờ Campuchia nhận 3 cái ba lô đem về Việt Nam. Khi đi gần đến nơi, Thiệt gọi thông báo cho Thức biết để tổ chức canh đường và nhận ma túy.

Chướng và Fin đến khu vực Trường tiểu học Dinh Bà canh đường, còn Thức và Lý đến gần nhà Thiệt xem xét tình hình thấy an toàn thì thông báo cho Thiệt, Hiếu, Thành ôm ma túy vượt sông về Việt Nam.

Thức và Lý nhận 3 ba lô ma túy đem đến khu vực sân Trường tiểu học Dinh Bà giao cho Thái để chuyển đi TP.HCM. Khi Thái điều khiển xe ô tô chở ma túy đến khu vực ấp Hoàng Việt, xã Tân Phước, huyện Tân Hồng thì bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp với công an địa phương chốt chặn, bắt quả tang.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có 45.356,02 gam ma túy, gồm 7.025,34 gam heroine; 10.007,86 gam methamphetamine; 11.332,15 gam MDMA và 16.990,67 gam ketamine.

Từ lời khai của Thái, công an đã tiến hành bắt khẩn cấp những người có liên quan. Tất cả các bị cáo tham gia vận chuyển trái phép chất ma túy đều nhằm thu lợi bất chính.

Các bị cáo khai nhận trong khoảng thời gian từ giữa tháng 6.2020 đến trước khi bị bắt quả tang, Linh đã tổ chức, điều hành các bị cáo còn lại thực hiện trót lọt 13 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới.

Mỗi lần họ vận chuyển từ 1-3 ba lô ma túy, trọng lượng khoảng 20-45kg. Trong đó, Thức tham gia 14 lần, Thiệt và Chướng 13 lần, Thái 7 lần, Hiếu và Lý 4 lần, Thành và Fin 3 lần.

Khi khám xét khẩn cấp nơi ở của Linh ở khách sạn Đông Xuyên, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, công an còn phát hiện thu giữ 141,905 gam ma túy. Linh khai nhận số ma túy này là “bị lỗi”, phía người nhận ở TP.HCM gửi trả về Campuchia nên Linh xin lại và cất giữ để sử dụng.

Linh cũng là người cung cấp ma túy đá cho Hiếu, Fin và Thái sử dụng trái phép tại khách sạn do Linh thuê.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Tháp: 7 án tử hình trong đường dây vận chuyển hơn 45kg ma túy