Điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong đó việc lây nhiễm chéo giữa bệnh nhân và người trong gia đình rất dễ xảy ra.

Đợt dịch COVID-19 này có nhiều khác biệt nên bệnh nhân không thể điều trị tại nhà

Dạ Thảo - Ảnh: Minh Nhật | 09/06/2021, 11:33

Điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong đó việc lây nhiễm chéo giữa bệnh nhân và người trong gia đình rất dễ xảy ra.

Mới đây, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khẳng định dù bệnh nhân nhiễm COVID-19 có tăng lên nhưng trên cơ bản vẫn kiểm soát được, chưa quá tải nên vẫn ưu tiên điều trị cho bệnh nhân nhiễm bệnh tại bệnh viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, người đang là tổ trưởng tổ điều trị của Bộ Y tế hỗ trợ Bắc Ninh trong đợt phòng chống dịch COVID-19 cho biết, so với các đợt dịch lần trước thì đợt dịch lần này có một số điểm khác biệt. Chủng vi rút Ấn độ diễn biến lâm sàng nhanh hơn, số lượng bệnh nhân lớn tạo nên sức ép lớn đối với hệ thống điều trị.

cap-2.jpg
Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp trong buồng điều trị bệnh nhân COVID-19

Ở Việt Nam hiện có hơn 5.500 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó có nhiều bệnh nhân nặng, tỷ lệ bệnh nhân phản ứng viêm quá mức cũng cao hơn các đợt dịch trước của các chủng khác. Vì thế, các biện pháp kỹ thuật can thiệp cũng triển khai nhiều hơn như lọc máu, ECMO là gánh nặng lớn với hệ thống hồi sức tích cực trong điều trị COVID-19.

Việc điều trị vẫn đang áp dụng theo phác đồ điều trị cũ đã được Bộ Y tế ban hành. Hỗ trợ cho Bắc Ninh ngay từ những ngày đầu chống dịch tại địa phương này, bác sĩ Cấp cho hay, nhóm chuyên gia đã xây dựng chiến lược bảo đảm cho 3.000 bệnh nhân vào đồng loạt, bảo đảm tốt yếu tố hạ tầng, trang thiết bị kỹ thật và con người. Các đồng nghiệp ở Bắc Giang cũng nỗ lực triển khai bệnh viện dã chiến cũng như đơn vị hồi sức tích cực.

"Tôi nghĩ rằng, tình hình bệnh nhân hiện tại chưa vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống điều trị" - bác sĩ Cấp cho hay.

bv-thanh-ho.jpg
Sự cố gắng của các y bác sĩ trong cuộc chiến COVID-19 khiến nhiều người cảm động

Về vấn đề Việt Nam có nên áp dụng điều trị COVID-19 tại nhà không, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chia sẻ, ở những nước số bệnh nhân quá lớn cũng như dịch lưu hành rộng rãi trong cộng đồng thì sẽ áp dụng chiến lược điều trị bệnh nhân tại nhà khi nặng mới đến bệnh viện. Tuy nhiên, ở Việt Nam, chúng ta đã kiểm soát được bệnh ngoài cộng đồng. Số bệnh nhân vẫn chưa vượt quá khả năng điều trị nên ưu tiên chiến lược điều trị tất cả bệnh nhân tại bệnh viện. Bệnh nhân COVID-19 tuần đầu đa số nhẹ, sang tuần thứ 2 diễn biến nặng. Nếu phát hiện sớm thì tỷ lệ bệnh nhân rất nặng và nguy kịch sẽ giảm đi.

"Nếu chúng ta áp dụng chiến lược giống nước ngoài thì vấp phải hai vấn đề, một là nguy cơ lây nhiễm cho người thân trong gia đình khi truyền thống của người Việt Nam có 3-4 thế hệ cùng sinh sống, bao gồm cả trẻ nhỏ, người già có bệnh nền. Nếu lây sang người tuổi cao, có bệnh nền rất nguy hiểm. Khi điều trị tại nhà, rất khó để phát hiện thay đổi bệnh lý sớm để kiểm soát nguy cơ tiến triển nặng, khi bệnh nặng vào viện thì hiệu quả điều trị sẽ thấp đi", bác sĩ Cấp khuyến cáo.

Tính đến trưa nay, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 1.132 ca mắc COVID-19, trong đó, 335 ca mắc tại 72 doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 772 trường hợp F0 đang điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó, 29 bệnh nhân nặng được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, 161 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tỉnh với SARS-CoV-2. Đã có tổng số 335 bệnh nhân COVID-19 được chữa khỏi và được xuất viện.

Trước đó, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cũng cho biết, bản thân là người trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19, tỷ lệ lây nhiễm là rất cao nhưng không thể giảm lòng nhiệt huyết của bản thân anh cũng như các y bác sĩ. “Trong đợt dịch này, trên thế giới có rất nhiều người mắc bệnh, trong đó có không ít nhân viên y tế. Khi đối mặt với dịch bệnh, chúng tôi đã xác định mình nằm trong nguy cơ đó và luôn luôn phải tìm cách vượt qua, cố gắng hết sức tuân thủ các quy định về phòng hộ an toàn. Cùng với đó là luôn tìm cách cải tiến các biện pháp phòng hộ, bảo đảm siết chặt hơn nữa để bảo vệ chính mình và đồng nghiệp".
Thời gian này, với số lượng bệnh nhân tăng lên cùng những ca bệnh điều trị thành công, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp và các đồng nghiệp đã dần có kinh nghiệm, dần hiểu biết rõ hơn về COVID-19 nên việc chẩn đoán điều trị cũng ngày một rõ ràng hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đợt dịch COVID-19 này có nhiều khác biệt nên bệnh nhân không thể điều trị tại nhà