LĐBĐ đang rất quyết tâm trong việc tìm một HLV ngoại để dẫn dắt các đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên thầy ngoại chưa chắc đã phải là cứu cánh thực sự cho bóng đá xứ Việt qua cung cách làm việc của VFF

ĐT Việt Nam thời hậu Hữu Thắng: Bóng đá Việt không có tương lai với thầy ngoại

Bùi Ngọc | 21/09/2017, 08:22

LĐBĐ đang rất quyết tâm trong việc tìm một HLV ngoại để dẫn dắt các đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên thầy ngoại chưa chắc đã phải là cứu cánh thực sự cho bóng đá xứ Việt qua cung cách làm việc của VFF

Như một thói quen khó bỏ, cứ sau mỗi lần “gẫy” với HLV nội thì VFF lại tính chuyện vời thầy ngoại quốc cho các đội tuyển Việt Nam. Một cách cứu vớt niềm tin sau khi đã chán HLV trong nước.

Thêm vào đó, là lý do nếu như ông thầy người nước ngoài thất bại, Liên đoàn cứ việc đổ hết tội lên đầu HLV ngoại mà không vấp phải sự phản hồi nào từ phía đối tác vì họ đâu biết tiếng Việt mà người thông ngôn thì lại làm việc ăn lương từ Liên đoàn

Các đời HLV Ngoại và thành tích của bóng đá VN. Ảnh Vnexpress

Sự chọn lựa này chỉ đơn giả là giải pháp thay thế khi vừa nhận cú ngã cùng HLV Hữu Thắng mà trước đó họ từng có niềm tin sắt đá vào sự thành công nhưng lại trắng tay.

Chứ chẳng phải do đã đề ra một chiến lược bài bản, cụ thể nhằm xây dựng đội tuyển gắn với HLV ngoại. Nói cách khác đây chỉ là sự thay đổi theo kiểu thay đổi khẩu vị, hơn là bản chất bên trong của vấn đề.

Do chỉ là sự luân phiên, xen kẽ sử dụng thầy nội, thầy ngoại tùy hứng dựa theo thành tích nên chẳng có gì dám chắc HLV ngoại sẽ mang tới thành công cho đội tuyển quốc gia ở giai đoạn sắp tới.

VFF muốn mời thầy ngoại nhưng lại thừa nhận không có nguồn tài chính dồi dào để tuyển lựa những mục tiêu chất lượng cao, đã khẳng định được tên tuổi và phần nào có sự bảo chứng cho thành công.

Tức vẫn sẽ rơi vào cảnh lựa cơm gắp mắm, chấp nhận chọn một trong số các gương mặt có sự đòi hỏi lương bổng vừa phải, nghĩa là chuyên môn không quá nổi bật.

Ngược lại quá khứ, trước khi ký hợp đồng với HLV Hữu Thắng, VFF đã từng làm việc với 3 thầy ngoại mà người gần nhất là Toshiya Miura “chỉ” hưởng lương khiếm tốn 150 triệu đồng/tháng, thuộc loại thấp so với các nền bóng đá hàng đầu khác ở Đông Nam Á.

Với số tiền đó, VFF chỉ mời được ông thầy vốn đang thất nghiệp ở thời điểm trước khi ngồi ghế nóng đội tuyển Việt Nam, cũng chưa từng có kinh nghiệm dẫn dắt một đội tuyển quốc gia nào.

Tiền nào thì của ấy, thành tích mà HLV người Nhật gặt hái được cùng các đội tuyển dù khả quan hơn so với những người tiền nhiệm song điều quan trọng nhất là vẫn thất bại ở hai giải đấu quan trọng nhất là AFF Cup và SEA Games, khiến mối lương duyên sớm khép lại.

Lần này, VFF cũng chẳng dư giả gì về tài chính nên xem ra khó trả số mức lương hậu hĩnh hơn đã từng trả cho Miura, tức khó tuyển một được thầy ngoại “hàng xịn” để giải quyết cơn khát thành tích của bóng đá nước nhà.

Một điều quan trọng nữa đó là sự kiên nhẫn, kiên định mục tiêu dài hạn với một HLV là điều xa xỉ với VFF vốn muốn nhanh chóng gặt hài thành tích. Quả thật các nhiệm kỳ mà VFF ký với các HLV chỉ dừng lại ở 2 năm thay vì dài hơi.

Trong một khoảng thời gian ngắn, các HLV chưa tạo dựng được nền tảng vững chắc để hướng tới thành công đã phải cuốn gói ra đi chỉ sau một giải đấu không thành công dẫn đến việc VFF liên tục tuyển HLV sau 2 năm nhưng thành tích ngày càng thụt lùi.

Với những điều trên mới nói việc trao vận mệnh đội tuyển cho thầy ngoại trong bối cảnh hiện tại chẳng có gì đảm bảo mang về thành tích cho bóng đá Việt Nam nếu VFF vẫn giữ cách làm cũ kỹ.

Khương Duy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐT Việt Nam thời hậu Hữu Thắng: Bóng đá Việt không có tương lai với thầy ngoại