Tiến độ thi công dự án nhiều lần chậm trễ so với kế hoạch, dự kiến cuối năm 2020 sẽ đưa vào sử dụng trước 20km cao tốc tuy nhiên cho đến nay công trình này vẫn “ì ạch”.
Khởi công từ tháng 7.2014, cho đến nay đoạn từ Bến Lức (Long An) đến Hiệp Phước, Nhà Bè (TP.HCM) dài khoảng 20km đã có hình hài đường cao tốc, một số đoạn đã trải nhựa, nhiều cầu đã được bắc qua các sông rạch.
Mặc dù vậy, trên địa bàn huyện Bình Chánh vẫn còn vướng giải tỏa 26 hộ dân và 133 hộ dân ở tỉnh Đồng Nai, việc đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa sẽ góp phần bảo đảm hoàn thành tuyến cao tốc này vào năm 2020.
Trong đó tại giao lộ cao tốc nối với quốc lộ 1 vẫn còn một căn hộ chưa giải tỏa, nên nhà thầu không thể thi công các đường dẫn quốc lộ 1.
Ban quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam cho biết đến nay tiến độ thi công dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 70% tổng giá trị xây lắp.
Tổng công ty đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam đã lý giải nguyên do: Tình hình chung trong công tác GPMB là có những vướng mắc trong chuyện đền bù, tái định cư cho các hộ dân nằm trên khu vực thi công dự án tập trung tại huyện Bình Chánh - TP.HCM và các huyện Nhơn Trạch - Long Thành tỉnh Đồng Nai.
Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ cho dự án (các gói thầu phía Tây chỉ mới đạt khoảng 85% chậm so với kế hoạch đã được điều chỉnh từ 14,5 đến 37%).
Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án cũng góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian đi từ Long An đến TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời, góp phần giao thông liên kết vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP.HCM.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỉ đồng.