Liên quan đến nguồn cát phục vụ san lấp ở dự án The Sunrise Bay mà người phát ngôn tỉnh Quảng Nam đã công bố, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết hiện ‘đang cung cấp thông tin, số liệu của dự án nêu trên cho Công an TP.Đà Nẵng để phục vụ công việc của ngành’.

Dự án The Sunrise Bay lấp biển: Quảng Nam nói cát lậu, Đà Nẵng đang điều tra

Lê Đình Dũng | 05/06/2017, 18:12

Liên quan đến nguồn cát phục vụ san lấp ở dự án The Sunrise Bay mà người phát ngôn tỉnh Quảng Nam đã công bố, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết hiện ‘đang cung cấp thông tin, số liệu của dự án nêu trên cho Công an TP.Đà Nẵng để phục vụ công việc của ngành’.

Cụ thể, ngày 31.5, tỉnh Quảng Nam chính thức công bố công ty Tây Trường Sơn (cung cấp cát cho Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Namthi công trọn gói kè và san lấp mặt bằng tại Sunrise Bay) đã làm giả quyết định của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Trước đó, ngày 4.4.2017, lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ký quyết định cho phép được thi công trở lại ở Sunrise Bay sau khi dự án này bị đình chỉ vào ngày 27.3.2017. Lý do mà Sở cho phép thi công trở lại là Chủ đầu tư đã trình ra hồ sơ nguồn cát được lấy hợp pháp tại huyện Tây Giang, Quảng Nam.

Nhưng như đã nói ở trên, chính quyền Quảng Nam khẳng định không có cấp phép nguồn cát nào tại Tây Giang để bán cho Trung Nam phục vụ khu đô thị The Sunrise Bay.

Trả lời Một Thế Giới về các động thái tiếp theo mà Sở Xây dựng Đà Nẵng sẽ làm liên quan đến dự án The Sunrise Bay, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở cho hay: “Hiện, Sở Xây dựng đang cung cấp thông tin, số liệu của dự án nêu trên cho Công an thành phố Đà Nẵng để phục vụ công việc của ngành”.

“Căn cứ điểm b, khoản2 Điều 38 Luật Báo chí: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp sau đây:..vụ việc đang trong quá trình điều tra…". Sau khi có kết luận của cơ quan có chức năng, Sở Xây dựng sẽ cung cấp thông tin theo đề nghị của phóng viên theo thẩm quyền”, thông tin trả lời từ ông Hùng cho hay.

Như đã thông tin, chiều 31.5, người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang xác nhận đã điều tra ra người làm giả quyết định của phó chủ tịch tỉnh này nhằm hợp thức hóa nguồn cát trong hồ sơ phục vụ dự án lấn biển ở Đà Nẵng.

Theo ông Quang thông tin, số cát mà Công ty cổ phần Đầu tư & Xây dựng Tây Trường Sơn (gọi tắt Công ty Tây Trường Sơn, đóng tại huyện Tây Giang, Quảng Nam) xuất chuyển bán cho Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam (Đà Nẵng) là 20.199m3. Trong đó, 8.223m3 bán tại bãi ở Hà Nha và 11.976m3 vận chuyển đến công trình và xuất bán hóa đơn. “Như vậy có phát sinh việc chuyển cát cho Trung Nam để san lấp cho Khu đô thị Đa Phước (Đà Nẵng)", ông Quang nói.

“Qua điều tra của cơ quan công an, đến nay xác định, sau khi báo chí phản ánh có việc hút cát ở Cửa Đại (Hội An, để đi bán sai mục đích) thì chủ đầu tư Khu đô thị Đa Phước yêu cầu Công ty Trung Nam trưng một số giấy phép về khai thác cát nhưngkhông có”.

“Tuy nhiên, theo báo cáo của công an là có 1 đối tượng là bà Ngô Thị Thanh Vân (SN 2.10.1985, trú tổ 36, P.Khuê Mỹ, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), kế toán của công ty Tây Trường Sơn đã chỉnh sửa, tẩy xóa quyết định 1193 để ra công chứng tại phòng công chứng số 3 của Đà Nẵng”.

Quyết định số 1193/QĐ-UBND ngày 6.4.2015 do ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký. Tuy nhiên, cùng một số quyết định nhưng có đến hai công ty được cấp phép cho gia hạn là: Công ty Tây Trường Sơn khai thác mỏ cát 3 triệu khối tại xã A Tiêng (huyện Tây Giang) và Công ty cổ phần Kim Toàn (huyện Nam Giang, Quảng Nam) khai thác đá ở mỏ đá thị trấn Thành Mỹ, huyện Nam Giang.

“Chúng tôi khẳng định lại rằng đối tượng Ngô Thị Thanh Vân là người trực tiếp giả quyết định số 1193 ngày 6.4.2015 của UBND tỉnh Quảng Nam, mục đích là để hợp thức cho khối lượng cát không có nguồn gốc mà công ty Tây Trường Sơn bán cho công ty CP Trung Nam”, ông Quang nói.

“Hiện hồ sơ đã chuyển cho PC44, văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra làm rõ vấn đề này, tiếp tục các hướng điều tra và xử lý. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo Bộ Công an điều tra”, ông Quang cho hay.

“Quan điểm của tỉnh là xử lý đúng người, đúng tội, không có sự bao che ở chỗ này. Sáng nay đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị công an khẩn trương điều tra cái này sớm để công bố, ai sai làm rõ”, người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam cho hay.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án The Sunrise Bay lấp biển: Quảng Nam nói cát lậu, Đà Nẵng đang điều tra