Sáng 5.6, trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội, ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chia sẻ quan điểm xung quanh việc Hà Nội chuẩn bị chặt hạ 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng để phục vụ cho dự án mở rộng đường vành đai 3.

Bí thư Hoàng Trung Hải: Chỉ di dời cây nếu chứng minh được là cần thiết

Trí Lâm | 05/06/2017, 12:26

Sáng 5.6, trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội, ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chia sẻ quan điểm xung quanh việc Hà Nội chuẩn bị chặt hạ 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng để phục vụ cho dự án mở rộng đường vành đai 3.

Ông Hoàng Trung Hải cho biết TP.Hà Nội đang lấy ý kiến về việc này. Theo ông, có ý kiến giữ lại hàng cây đó nhưngcon đường này không chỉ đường bộ bên dưới mà còn có đường trên cao. Do đó, dù ai cũng muốn giữ lại hàng cây nhưng có đường trên cao nênsẽkhó giữ được.

Theo ông Hải, thành phố sẽ bàn với Bộ GTVT về việc này và sẽ trả lời nhân dân rõ ràng sau khi lấy ý kiến, bởi vì các dự án đầu tư xây dựng khi giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân.

“Việc chặt cây thì ai cũng tiếc, nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm. Vì thế, trong các phương án quy hoạch đầu tư xây dựng đều tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước”, ông Hải nói.

Nói về việc trước kia khi làm đường sắt Hà Đông – Cát Linh, có những cây có thể giữ được nhưng vẫn bị chặt hạ, ông Hoàng Trung Hải cho biết, theo phương án thiết kế, đường trên cao và đường dưới thấp phải phối hợp với nhau và có tính toán tối ưu nhất. Điều này thì các nhà kỹ thuật và các nhà quản lý phải ngồi với nhau để xem xét.

“Những ý kiến cho rằng nên dừng di chuyển hơn 1.300 cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng mới chỉ là ý kiến trên báo chí thôi chứ chưa có ý kiến gì bảo dừng cả. Người dân cũng yêu cầu làm cái gì phải hợp lý, thực sự cần cần thiết, tránh lạm dụng”, ông Hải chia sẻ.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đang lấy ý kiến thay thế 4.000 cây xà cừ, trong đó hầu hết là những câyto. Bí thư Hà Nội cũng chia sẻ, Sở Xây dựng mới chỉ đang lấy ý kiến, tổ chức hội thảo để lấy ý kiến xem cây xà cừ có phù hợp với cây đô thị không để sau này trồng mới sẽ không trồng cây này nữa.

“Cây trồng rồi, to như thế thì cứ để đấy không phải thay. Còn trừ khi các dự án đầu tư phát triển không làm cách gì tránh được thì phải di dời, chứ bâygiờ giữ được một cái cây là quý lắm, cả trăm năm mới được như thế”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Theo đó, ông Hải khẳng định, nếu chứng minh được việc chặt cây là cần thiết, bắt buộc phải làm thì phải di dời, còn không thì thôi.

Theo quyết định 3099 của UBND TP.Hà Nội, dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, để thi công tuyến đường này, có hơn 1.300 cây xanh thuộc diện phải đánh chuyển, di dời, chặt hạ trước ngày 30.9.

Hơn 1.300 cây xanh trong kế hoạch chặt hạ, di chuyển nằm hai bên đường Phạm Văn Đồng từ chân cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long. Theo kế hoạch, đơn vị thi công sẽ chặt hạ hơn 1.000 cây, di chuyển 158 cây, cắt tỉa 142 cây. Trong số này có 986 cây xà cừ đường kính từ 0,4m đến 1,2m.

Dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long là một trong 52 công trình trọng điểm của TP.Hà Nội được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016-2020. Tổng chiều dài tuyến đường này là 5,5km. Điểm đầu là ngã tư Mai Dịch và điểm cuối là cầu Thăng Long. Tổng mức đầu tư của dự án là 3.113 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
10 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Hoàng Trung Hải: Chỉ di dời cây nếu chứng minh được là cần thiết