Ayah Bdeir là nhà sáng lập công ty khởi nghiệp chuyên thực hiện những sáng chế, đã từng tốt nghiệp Viện công nghệ Massachustts, Mỹ, tin chắc rằng 65% những nghề sẽ thịnh hành vào năm 2030 hiện vẫn chưa xuất hiện. Chị đã soạn cho tờ Business Insider bảng xếp hạng 5 nghề hot trong tương lai.

Dự báo 5 nghề hot trong tương lai

02/09/2016, 12:06

Ayah Bdeir là nhà sáng lập công ty khởi nghiệp chuyên thực hiện những sáng chế, đã từng tốt nghiệp Viện công nghệ Massachustts, Mỹ, tin chắc rằng 65% những nghề sẽ thịnh hành vào năm 2030 hiện vẫn chưa xuất hiện. Chị đã soạn cho tờ Business Insider bảng xếp hạng 5 nghề hot trong tương lai.

Trong những thập kỷ tới, trò chơi điện tử ứng dụng sẽ trở thành công cụ hữu hiệu hơn trong việc điều trị stress và cải thiện sức khỏe. Ảnh minh họa.

Robot-bác sĩ thú y

Sẽ không có ranh giới giữa sinh học và công nghệ nữa. Sau 15 năm nữa, chủ của các thú cưng sẽ đưa chúng đến các chuyên gia có bằng kỹ sư chứ không phải đến bác sĩ thú y. Ayah Bdeir cho rằng các robot trong vai trò bác sĩ thú y sẽ trợ giúp thú cưng với các con chip được gắn trong cơ thể và những bộ phận giả thông minh cũng như sẽ chơi với các con vật đại loại như Big Dog của Boston Dynamics.

Người thiết kế trò chơi thay đổi hành vi

Trong những thập kỷ tới, trò chơi điện tử ứng dụng sẽ trở thành công cụ hữu hiệu hơn trong việc điều trị stress và cải thiện sức khỏe. Hiện đã có trò Pokémon Go buộc hàng triệu người trước đây không chịu rời chiếc đi văng phải đi ra phố và sải bước.

Các máy tập thể hình cũng biến các chuyến đi bộ và đi dạo thành quá trình cuốn hút để tích điểm - đếm các bước đi. Các nhà lập trình sẽ nghĩ ra hàng chục phần mềm và sản phẩm biến mối quan tâm đến sức khỏe thành công việc mang lại lợi nhuận.

Để trở thành một nhà lập trình như vậy, cần phải nắm vững kỹ năng tư duy như máy tính và giải quyết những bài toán phức tạp cũng như nâng cao trình độ thấu cảm (empathy).

Chuyên gia holoportation tạo ra sự hiện diện ảo

Hãng Microsoft hiện đang nghiên cứu công nghệ cho phép chiếu hình ảnh nổi của mình đi xa giống như trong bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao: niềm hy vọng mới. Công ty đã nghĩ ra thuật ngữ holoportation. Ayah Bdeir cho rằng tới năm 2030 sẽ có hẳn một đội ngũ chuyên gia phục vụ cho quá trình tạo sự hiện diện ảo - chuyển hình ảnh không bị trục trặc và tự nhiên.

Kỹ sư khí hậu

Hiện các nhà khoa học dự báo khi hậu khá bi quan khi cho rằng không thể nào ngăn chặn được sự ấm lên toàn cầu. Nhưng công nghệ tương lai sẽ cho phép loài người điều chỉnh khí hậu. Ayah Bdeir cũng như nhiều chuyên gia cho rằng công nghệ địa chất sẽ cung cấp cho loài người những công cụ cần thiết để giảm nhẹ tác hại của biến đổi khí hậu. Các hệ thống làm sạch đại dương và cây nhân tạo hút khí cacbon có thể giúp loài người khôi phục lại thế cân bằng dù là tương đối.

Chủ nông nuôi cấy các cơ quan nhân tạo

Các cơ quan nhân tạo cho phép cứu sống hàng triệu người, vấn đề sự sống và cái chết không còn được giải quyết bằng việc có hay không có cơ quan hiến tặng thích hợp. Các bác sĩ có thể nuôi cấy gan hoặc tim cần thiết cho người bệnh trong khoảng thời gian ngắn, không còn chuyện sợ các cơ quan cấy ghép bị đào thải.

Ngay hiện nay các chuyên gia đang hoàn thiện các kỹ năng nuôi tế bào mầm trong phòng thí nghiệm hay hay in tim cơ học trên máy in 3D.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự báo 5 nghề hot trong tương lai