Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã lên án bình phẩm của ông Donald Trump về gia đình của một người lính Mỹ theo Hồi giáo đã tử trận, dù vậy ông nói vẫn sẽ ủng hộ tỉ phú New York làm đại diện của đảng Cộng hòa ra tranh cử.

Dù cùng đảng, ông John McCain vẫn công khai chỉ trích Donald Trump

Hà Ngọc Bách | 02/08/2016, 06:37

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã lên án bình phẩm của ông Donald Trump về gia đình của một người lính Mỹ theo Hồi giáo đã tử trận, dù vậy ông nói vẫn sẽ ủng hộ tỉ phú New York làm đại diện của đảng Cộng hòa ra tranh cử.

"Tôi không thể nhấn mạnh đủ sâu sắc về sự không đồng tình tới tuyên bố của ông Trump", ông McCain cho biết trong một thông cáo viết ngày 1.8. "Tôi hy vọng người Mỹ hiểu rằng những nhận xét này không đại diện cho quan điểm của đảng Cộng hòa, các quan chức của đảng hoặc ứng viên tranh chức Tổng thống của đảng".

Sau khi lên án nhận xét của ông Trump về gia đình của binh sĩ theo Hồi giáo tử trận tại Iraq, ông McCain cho rằng: "Tên của anh ấy (Đại úy Humayun Khan) sẽ sống mãi trong lòng nước Mỹ như là một ví dụ về sự vĩ đại thật sự của nước Mỹ".

"Đây là thời gian để Donald Trump làm gương cho đất nước chúng ta và vì tương lai của đảng Cộng hòa. Khi đảng của chúng ta đề cử ông ấy, không có nghĩa là chúng ta cho phép ông ta phóng túng phỉ báng những người tốt nhất đất nước", ông McCain kết thúc tuyên bố của mình theo đó cho biết ông vẫn sẽ ủng hộ ông Trump như là một ứng viên của đảng Cộng hòa. Nhưng, đồng thời cũng khẳng định các đảng viên trong đảng Cộng hòa sẽ giám sát các tuyên bố của ông Trump.

Con trai củabà Ghazala Khan và ông Khizr Khan, Đại úyHumayun Khan, đã bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom bằng xe hơi hồi năm 2004 tại Iraq, khi 27 tuổi.

Trong Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ hồi tuần trước, hai vợ chồng ông Khan đã chỉ trích ứng viên Donald Trump vì những phát biểu của mình và cho rằng ông đang làm trái hiến pháp Mỹ.

Đáp lại những chỉ trích, ông Trump nói trong một phỏng vấn với chương trình "Tuần này" của hãng truyền hìnhABC: "Nếu quý vị nhìn vào người vợ, bà đứng đó. Bà chẳng có gì để nói... Có lẽ bà không được phép có gì để nói. Quý vị hãy cho tôi biết xem nào”.

"Trong khi tôi cảm nhận sâu sắc trước mất mát con trai của ông, ông Khan - người chưa từng gặp tôi - không có quyền đứng trước hàng triệu người và tuyên bố rằng tôi chưa bao giờ đọc Hiến Pháp (mà điều đó không đúng) và nói rất nhiều điều không đúng khác" ông Trump nói, biện hộ trước những chỉ trích của ông Khan.

Trước đó, trong một tuyên bố của đảng Cộng hòa, ông Mitch McConnell, người đứng đầu Đảng Cộng hòa, đảng chiếm đa số tại Thượng viện, và ông Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện đã lên án bất cứ chỉ trích nào nhắm vào người Mỹ Hồi giáo đang phục vụ nước Mỹ. Ông McConnell ca ngợi Đại úyKhan là một "người Mỹ anh hùng".

Cả hai người đứng đầu của đảng Cộng hòa bác bỏ ý kiến về một lệnh cấm nhập cưvới người Hồi giáo, ý kiến được ông Trump đề xuất trước đó trong quá trình vận động để trở thành ứng viên tranh chức tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, tuyên bố của cả hai lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng hòa đều không nhắc tới tên ông Trump hay chỉ trích tỉ phú bất động sản New York.

"Chỉ có một cách để nói về cha mẹ của những người đã hy sinh vì đất nước: đó là với sự tôn trọng và danh dự. Ông ấy thật đáng xấu hổ. Ông ấy chẳng biết gì về các tiêu chuẩn đạo lý và ông có trái tim đen tối", Thống đốc bang Ohio, ông John Kasich đối thủ của ông Trump trong cuộc đua trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa bình luận.

Thiên Hà (theo USA Today, Slate)
Bài liên quan
Mỹ cử phái đoàn sang Malaysia bàn chuyện vi phạm trừng phạt dầu Iran
Trang SCMP đưa tin vấn đề vi phạm lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Iran nằm trong chương trình nghị sự khi phái đoàn của Bộ Tài chính Mỹ gặp gỡ quan chức Malaysia vào cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
7 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù cùng đảng, ông John McCain vẫn công khai chỉ trích Donald Trump