Trả lời phỏng vấn báo The Straits Times (Singapore), Tổng thống Obama khen ngợi phán quyết của Tòa Trọng tài và kêu gọi bất cứ quốc gia nào cũng nên tôn trọng luật pháp quốc tế về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Tổng thống Obama kêu gọi giải quyết hòa bình vấn đề tranh chấp ở Biển Đông

Cẩm Bình | 01/08/2016, 16:42

Trả lời phỏng vấn báo The Straits Times (Singapore), Tổng thống Obama khen ngợi phán quyết của Tòa Trọng tài và kêu gọi bất cứ quốc gia nào cũng nên tôn trọng luật pháp quốc tế về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề Biển Đông.

BáoTheStraits Times (Singapore) ngày 1.8 đưa tin: trả lời phỏng vấn của báo này nhânchuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Lý Hiển Long, Tổng thốngObama khẳng định: “Sử dụng tòa trọng tài được thành lập theo Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS) để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc là một nỗ lực hợp pháp và hòa bình của Philippines”.

Ông nhấn mạnh: "Phán quyết trọng tài là một quyết định rõ ràng và mang tính ràng buộc về pháp lý đối với tranh chấp hàng hải ở Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines. Phán quyết này nên được tôn trọng”.

Theo phán quyết của Tòa Trọng tài, yêu sách “đường 9đoạn” của Trung Quốc hoàn toàn không có cơ sở pháp lý. Trung Quốc đến nay vẫn không thừa nhận phán quyết, thậm chí còn lên tiếng chỉ trích cảTòa Trọng tài lẫn phán quyết.

Ông Thôi Thiên Khải, Đạisứ Trung Quốc tại Mỹ, đã từng lên tiếng gọi vụ Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề tranh chấp ởBiển Đông là “nỗ lực sử dụng công cụ pháp lý cho mục đích chính trị”.

Ông Thôi còn chỉ trích Philippines “hành động không có thiện chí và sai trái” vàMỹ là nước làm dấy lên căng thẳng ở Biển Đông với chính sách xoay trục sang châu Á.

Phản bác phát biểu này, Tổng thốngObama tuyên bốMỹ bảođảm các hành động của Mỹphù hợp với luật pháp quốc tế và sự hiện diện của Mỹ tại châu Á không nhắm vào một quốc gia cụ thể nào.

Ông Obama giải thích:“Nên nhớ rằng sự hiện diện của chúng tôi tại đây không có gì mới mẻ. Trong hơn 60 năm qua, Mỹ đã có chỗ đứng tại đây thông qua các đối tác và đồng minh tại châu Á-Thái Bình Dương, trong đó không thể không kể đến quan hệ hợp tác quốc phòng với Singapore trong hơn 2 thập niên.Hơn nữa, các đối tác và đồng minh của chúng tôi không nhằm chống lại bất cứ quốc gia nào. Thay vào đó, họ tập trung bảo vệ an ninh chung và duy trì trật tự thế giới dựa trên luật lệ, qua đó củng cố hòa bình và đem đến thịnh vượng cho khu vực”.

Tàu đổ bộ USS Ashland trên Biển Đông. Trong bài phỏng vấn, Tổng thốngObama khẳng định sự hiện diện của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương không phải là điều gì mới mẻ - Ảnh: Hải quân Mỹ

Khi được hỏi Mỹ sẽ làm gì để Trung Quốc tham gia giải quyết tranh chấp Biển Đông sau khi cóphán quyết, Tổng thốngObama cho biết Mỹ sẽ tiếp tục kêu gọi giải quyết hòa bình vấn đề này.

Ông nói:“Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Trung Quốc và các bên tranh chấp khác làm việc mang tính xây dựng để giải quyết các bất đồng. Có như vậy vấn đề Biển Đông mới được giải quyết tốt thông qua giao tiếp và hợp tác”.

Cuối cùng, ông Obama cho biết thêm: “Mỹ tin rằng bất cứ quốc gia nào cũng nên tôn trọng luật pháp quốc tế trong nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề Biển Đông".

Ông nhấn mạnh: "Bảo đảmcác luật lệ có ý nghĩa quan trọng đối với lợi ích của tất cả chúng ta, lợi ích của Mỹ, của Trung Quốc và của phần còn lại của thế giới. Các quy tắc và chuẩn mực là một trong những nền tảng giúp khu vực được ổn định và cho phép một số nước trong khu vực, trong đó có Trung Quốc, phát triển thịnh vượng”.

Cẩm Bình (theo The Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
20 phút trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama kêu gọi giải quyết hòa bình vấn đề tranh chấp ở Biển Đông