Bộ trưởng Hàng hải - Ngư nghiệp Indonesia thông báo đúng dịp lễ Độc lập ngày 17.8, Indonesia sẽ đánh chìm 71 tàu cá xâm nhập trái phép vào vùng biển Indonesia để đánh cá.

Indonesia dự tính đánh chìm 71 tàu đánh cá trái phép để mừng lễ Độc lập 17.8

Trung Trực | 01/08/2016, 19:46

Bộ trưởng Hàng hải - Ngư nghiệp Indonesia thông báo đúng dịp lễ Độc lập ngày 17.8, Indonesia sẽ đánh chìm 71 tàu cá xâm nhập trái phép vào vùng biển Indonesia để đánh cá.

Trang tin News.com.au (Úc) ngày 1.8 dẫn lời Bộ trưởng Hàng hải-Ngư nghiệp Susi Pudjiastutikhông cho biết71 tàu cáxâm nhập trái phép vào vùng biểnIndonesia để đánh cá là tàu của nước nào.

BàPudjiastuti nói với các nhà báo: “Theo thông tin chung giữa các nước, chúng tôi chỉ nói chúng chỉ là tàu cá nước ngoài. Chúng tôi không nêu quốc tịch của số tàu cá này”.Bà nói số tàu sẽ bị đánh chìm để tạo san hô nhân tạo.

Là chính khách nổi trội trong chính phủ củaTổng thống Joko Widodo,ngay khi nhậm chức hồi cuối năm 2014, bà Pudjiastuti chủ trương bắt giữtàu nước ngoài đánh cá trái phép và dùng mìn đánh chìm chúng.

Sau khi Indonesia đánh chìm 155 tàu cánước ngoài, trong đó có một tàucủa Trung Quốc,nhà bà Pudjiastuti đã nhận đượcmột lá thư có dấu mộc sứ quán Trung Quốc ở Jakarta, cảnh cáo “hậu quả nghiêm trọng” nếu tàu cá Trung Quốc bị bắt và bị đánh chìm.

Indonesia cho rằng đánhchìm tàu cá xâm phạm lãnh hải là một cách bảo vệ chủ quyền.Bộ Hàng hải-Ngư nghiệp Indonesia cho biết trong 8 tháng quađã đánh chìm 176 tàu đánh cá bị bắt giữ.

Riêng trong tháng 7, Bộ Hàng hải-Ngư nghiệp nước này nói đã bắt quả tang 29 tàu đánh cá trái phép trong vùng biển quần đảo Natuna.Ông Widodo khi còn là tổng thốngđã từnglên tàu chiến để thăm quần đảo Natuna nhằm khẳng định chủ quyền sau khi một số tàu cáTrung Quốc bị phát hiện gần Natuna, nơiBắc Kinh tự nhận là “ngư trường truyền thống”.

Báo The Straits Times (Singapore) ngày 21.6 dẫn lời phó Đô đốc A. Taufiq R tại một cuộc họp báo, ám chỉ Trung Quốc: “Cướp nguồn cá của chúng ta chỉ là một cái cớ, thực ra đó là một hành động để họ lập chủ quyền. Khi bạn tuyên bố chủ quyền một lãnh thổ, bạn phải hiện diện ở đó và triển khai tàu đánh cá là cách họ làm”.

Trung Trực (theo News.com.au)
Bài liên quan
Tín hiệu vui nào cho U.23 Việt Nam khi Nhật và Indonesia vào bán kết?
Hai trận tứ kết đầu tiên của giải U.23 châu Á đã kết thúc với nhiều bất ngờ khi hai đội bóng được đánh giá cao hơn cùng rời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia dự tính đánh chìm 71 tàu đánh cá trái phép để mừng lễ Độc lập 17.8