Mặc dù giảm giá vé nhưng đường bay đến Cần Thơ vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả cho hoạt động khai thác cho các hãng hàng không.

Dù giảm giá vé nhưng vì sao đường bay đến Cần Thơ vẫn vắng khách?

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 18/04/2022, 19:48

Mặc dù giảm giá vé nhưng đường bay đến Cần Thơ vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả cho hoạt động khai thác cho các hãng hàng không.

Liên quan đến việc khai thác các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ (sân bay Cần Thơ), Cục Hàng không Việt Nam cho biết sản lượng khai thác và mạng đường bay giai đoạn 2015-2019, lượng khách thông qua sân bay Cần Thơ tăng trưởng trung bình là 29%/năm. Năm 2019, lượng khách thông qua đạt 1,34 triệu khách, tăng 65% so năm 2018, trong đó có 57,3 nghìn khách quốc tế.

anh-2.jpg

Các hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways khai thác 8 đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Nha Trang, Côn Đảo và Liên Khương đi/đến Cần Thơ với tổng tần suất là 120 chuyến bay khứ hồi/tuần bằng các loại tàu bay A320/A321, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 74%, trong đó đường bay Hà Nội - Cần Thơ có hệ số sử dụng ghế lên tới 76%.

Đối với đường bay quốc tế, các hãng hàng không AirAsia (Malaysia) và Thai AirAsia (Thái Lan) khai thác 2 đường bay từ Kuala Lumpur, Bangkok đi/đến Cần Thơ với tổng tần suất 7 chuyến khứ hồi/tuần.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động khai thác đi/đến sân bay Cần Thơ trong năm 2020 và 2021 sụt giảm mạnh. Lượng khách đi/đến Cảng năm 2020 đạt 1 triệu khách, giảm 22,3% so năm 2019; Năm 2021 chỉ còn 513 nghìn khách, giảm 50,6% so năm 2020 và giảm 61,5% so năm 2019.

Tuy nhiên, đến nay khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát, thị trường hàng không đi/đến Cần Thơ đang phục hồi. Các hãng hàng không Việt Nam đang khôi phục lại các đường bay nội địa đến Cần Thơ với mạng đường bay và tần suất ở mức tương đương với năm 2019. Quý 1/2022, lượng hành khách thông qua sân bay Cần Thơ đạt 188 nghìn khách, bằng 82% so cùng kỳ 2019.

Theo lịch bay mùa hè 2022 (từ 27.3 đến 29.10), 3 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways khai thác 7 đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc và Côn Đảo đi/đến sân bay Cần Thơ với tần suất là 125 chuyến bay/tuần (từ 16-18 chuyến bay/ngày).

So cùng kỳ năm 2019 (trước dịch COVID-19), số đường bay giảm 1 đường từ Nha Trang đi/đến Cần Thơ nhưng tần suất khai thác tăng 5 chuyến bay khứ hồi/tuần. Đối với hoạt động quốc tế, các hãng hàng không Thai AirAsia (Thái Lan) và AirAsia (Malaysia) mong muốn khai thác trở lại các đường bay từ Kuala Lumpur, Bangkok đi/đến Cần Thơ thông qua việc xin lại slot trong lịch bay mùa hè 2022.

Hiện các hãng hàng không hiện đang áp dụng mức giá vé trên các đường bay từ Cần Thơ đi/đến các cảng hàng không khác thấp hơn so với mặt bằng các đường bay tương tự từ TP.HCM. Cụ thể, giá vé bình quân trên đường bay Hà Nội - Cần Thơ hiện thấp hơn khoảng 15% so với đường bay Hà Nội - TP.HCM. Theo đó, kết quả vận chuyển quý 1/2022 cho thấy đã có những dấu hiệu tích cực khi sản lượng thông qua đạt trên 188 nghìn khách và bằng 82% so cùng kỳ 2019.

Trong giai đoạn từ ngày 1.4 đến ngày 12.4, lượng hành khách đi/đến Cần Thơ đạt 42,3 nghìn khách, tăng 11% so cùng kỳ năm 2019 và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong dịp nghỉ lễ 30.4- 1.5 cũng như hè 2022 khi các hãng hàng không đưa ra các chương trình khuyến mại, kích cầu.

Chỉ ra nguyên nhân khiến các chuyến bay đến Cần Thơ chưa thực sự hút khách, đại diện Cục Hàng không Việt Nam lý giải do các đường bay đi/đến Cần Thơ chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nội tại của bà con người dân khu vực này. Khách du lịch đến Cần Thơ, nguồn khách lớn của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, chưa phải là nguồn khách lớn, thường xuyên, ổn định.

Mặt khác, các sản phẩm du lịch ở khu vực này còn đơn điệu, trùng lặp; cơ sở lưu trú còn hạn chế và công tác quảng bá du lịch của Cần Thơ chưa thực sự hiệu quả. Vào giai đoạn cao nhất trước dịch COVID-19 thì sân bay Cần Thơ mới chỉ đạt hơn 40% công suất của nhà ga và xấp xỉ 15% công suất của đường cất/hạ cánh.

Điều này thể hiện khá rõ khi Cần Thơ là TP trực thuộc Trung ương, là trung tâm kinh tế của khu vực ĐBSCL và Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ cũng là cảng hàng không có quy mô đứng thứ 6 trong các cảng hàng không của Việt Nam. Tuy nhiên, nếu so sánh với các địa phương có cảng hàng không khác như Hải Phòng (Cát Bi), Nghệ An (Vinh), Lâm Đồng (Liên Khương) hay Thừa Thiên-Huế (Phú Bài) thì lượng khách thông qua Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đều thấp hơn các cảng hàng không này và không thể so sánh với các điểm cảng hàng không ở các điểm du lịch khác như: Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.

"Các hãng hàng không Việt Nam đã có nhiều chương trình kích cầu, khuyến mại với các mức giá vé thấp hơn so với các đường bay có độ dài tương đương trên các đường bay đên Cần Thơ. Tuy nhiên, việc chưa thu hút được nhiều khách du lịch đến Cần Thơ cũng là một nguyên nhân khiến các hãng hàng không phải cân nhắc bài toán chi phí khi mở rộng hoạt động khai thác đến Cần Thơ, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu JetA1 tăng hơn 50% so với năm 2018", đại diện Cục Hàng không nhấn mạnh.

Bài liên quan
Cần Thơ: Phạt chủ đầu tư chung cư Tây Nguyên Plaza 400 triệu đồng
Chủ đầu tư chung cư Tây Nguyên Plaza bị phạt 400 triệu đồng vì hai vi phạm: bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tòa nhà chung cư theo quy định; quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù giảm giá vé nhưng vì sao đường bay đến Cần Thơ vẫn vắng khách?