Dịp 30.4 - 1.5 kéo dài 4 ngày nghỉ nên nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đẩy giá vé máy bay đắt gấp ba, bốn lần so với ngày thường.

Nóng nhiều đường bay kỳ nghỉ 30.4, giá vé tăng gấp 3 lần

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 17/04/2022, 18:41

Dịp 30.4 - 1.5 kéo dài 4 ngày nghỉ nên nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đẩy giá vé máy bay đắt gấp ba, bốn lần so với ngày thường.

Việt Nam đã hoàn toàn mở cửa du lịch cho khách nội địa và quốc tế từ 15.3. Còn hơn chục ngày nữa là tới kỳ nghỉ 30.4 - 1.5, giá vé máy bay các nơi giờ đã "nóng" lên từng ngày. Đặc biệt, các chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng như: Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Đà Lạt... có mức giá lên tới 4-5 triệu đồng một lượt (đã bao gồm thuế, phí).

tau-bay-vietjet.jpg
Các hãng hàng không đều tăng tần suất các chuyến bay đến các điểm du lịch hấp dẫn khách trong dịp 30.4 - 1.5

Theo ghi nhận của PV trên website của hãng hàng không Vietnam Airlines, đường bay Hà Nội - Phú Quốc, vé chiều đi từ ngày 29.4 và về ngày 3.5 lên tới hơn 9 triệu đồng chặng khứ hồi. Các hãng Bamboo Airways, Vietjet Air cũng có mức giá lên tới hơn 7 triệu đồng/vé khứ hồi, đã bao gồm thuế, phí. Cùng thời điểm này, chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Lạt, Quy Nhơn..., giá vé của các hãng cũng có mức giá từ 2,5 đến gần 5 triệu đồng/vé khứ hồi, đã bao gồm thuế, phí.

Trao đổi với Một Thế Giới, đại diện một phòng vé tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, kể từ khi Chính phủ đóng cửa du lịch vì dịch COVID-19 thì kỳ nghỉ 30.4-1.5 năm nay là khách đặt vé đi đến các điểm du lịch là đông nhất, đặc biệt Chính phủ đã mở cửa hoàn toàn cho du lịch từ ngày 15.3 vừa qua nên động lực cho người dân đi du lịch sẽ càng lớn hơn. Phòng vé ghi nhận các đường bay có lượng khách đăng ký mua vé tăng cao là Hà Nội, TP.HCM đi Phú Quốc, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt, Côn Đảo...

"Do nhu cầu đi lại của người dân đến những địa điểm này tăng cao nên đẩy giá vé máy bay đắt gấp ba, bốn lần so với ngày thường và cao hơn 10-20% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều đường bay đến Phú Quốc, Côn Đảo... đã gần như hết chỗ đến thời điểm này", đại diện phòng vé này nhấn mạnh.

Trong khi đó, lý giải việc giá vé tăng cao thời điểm này, đại diện các hãng hàng không đều cho rằng, bên cạnh việc Chính phủ mở cửa hoàn toàn du lịch trong nước và quốc tế thì việc giá xăng dầu tăng cao cũng tác động trực tiếp đến cơ cấu giá thành vé máy bay của các hãng.

Đến nay, các hãng hàng không cho biết đã chủ động, linh hoạt tăng tải các đường bay hút khách với lịch bay đa dạng vào các khung giờ khác nhau. Trong đó, Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO cung ứng gần 450.000 chỗ trong 7 ngày từ 28.4 đến 4.5. Trong số đó, Vietnam Airlines và VASCO khai thác trên 2.000 chuyến bay với gần 395.000 chỗ. Trong khi đó, Pacific Airlines cung ứng trên 270 chuyến bay, tương ứng gần 51.000 chỗ.

Hãng hàng không Vietjet cũng thông báo tăng tần suất hàng loạt đường bay, đặc biệt là các đường bay đến và đi từ Phú Quốc, Nha Trang, Cần Thơ, Đà Nẵng... Cụ thể, Vietjet sẽ tăng tần suất các đường bay từ Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt, Huế, Thanh Hóa và Vinh tới Phú Quốc với tần suất từ 4-7 chuyến khứ hồi mỗi tuần. Các đường bay kết nối Nha Trang với Thanh Hóa, Vinh, Đà Nẵng, Cần Thơ cũng sẽ được khai thác với tần suất 3-4 chuyến khứ hồi mỗi tuần. Đường bay kết nối Đà Nẵng với Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Cần Thơ cũng sẽ trở lại với tần suất đều đặn từ 3, 4 và 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần. Đường bay Cần Thơ - Hải Phòng và Cần Thơ - Đà Lạt khai thác từ 27.3 và 28.4 với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần.

Hãng hàng không Bamboo Airways cũng dự kiến tăng tần suất bay tối đa trên các đường bay trọng điểm như Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Cam Ranh và Hà Nội - Phú Quốc.

Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 vừa qua đạt 41.700 lượt người, tăng 41,4% so với tháng trước và gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước. Tính chung quý 1/2022, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 91.000 lượt người, tăng 89,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 82.300 lượt người, chiếm gần 90,5% lượng khách quốc tế đến Việt Nam; bằng đường bộ đạt 8.600 lượt người, chiếm 9,5%; bằng đường biển đạt 36 lượt người, chiếm 0,04%.

Liên quan đến giá vé máy bay, Cục Hàng không mới đây đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép giảm 20% khung trần giá vé máy bay nội địa kết nối với các sân bay khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có sân bay Cần Thơ, giảm 70% giá các dịch vụ hàng không do nhà nước định giá. Hiện khu vực này có các sân bay Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau, Phú Quốc.

Theo Cục Hàng không, các đường bay nội địa và quốc tế kết nối với khu vực này chủ yếu có điểm đến là Phú Quốc và Cần Thơ. Các sân bay còn lại chỉ một số chuyến bay nội địa trong ngày. Trong đó, chỉ có đường bay đi, đến Phú Quốc được các hãng khai thác tương đối hiệu quả nhờ lượng khách du lịch lớn. Các đường bay kết nối sân bay còn lại chưa mang lại hiệu quả cho các hãng vì chủ yếu khách địa phương, ít khách du lịch.

Hiện giá vé máy bay nội địa đi, đến sân bay Cần Thơ và các sân bay trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đều được các hãng áp dụng thấp hơn giá trần, và nhiều chương trình ưu đãi giảm giá vé để kích cầu. Cụ thể, cùng điểm đi, đến Hà Nội, Vietnam Airlines xây dựng giá vé với Cần Thơ thấp hơn 15% so với đường bay với TP.HCM, giá thấp nhất chỉ 79.000 đồng/chiều; Vietjet xây dựng chính sách vé đi/đến Cần Thơ thấp hơn 10-20% so với đường bay đi, đến TP.HCM; Pacific Airlines và Bamboo Airways bán vé các chặng bay đi, đến Cần Thơ chỉ từ 49.000 đồng.

Bài liên quan
Áp giá sàn vé máy bay là bất hợp lý
Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng việc áp giá sàn vé máy bay là bất hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng nhiều đường bay kỳ nghỉ 30.4, giá vé tăng gấp 3 lần