Đến hẹn lại lên, lễ hội chợ Viềng (Nam Định) được tổ chức một đêm duy nhất vào mùng 7 tháng Giêng hàng năm đã thu hút hàng ngàn du khách đổ về nơi này để "mua may, bán rủi" khiến mọi ngả đường về nơi này bỗng trở nên kẹt cứng.

Du khách đổ về chợ Viềng 'mua may bán rủi' bất chấp thời tiết mưa rét

Hải Yến | 23/02/2018, 06:20

Đến hẹn lại lên, lễ hội chợ Viềng (Nam Định) được tổ chức một đêm duy nhất vào mùng 7 tháng Giêng hàng năm đã thu hút hàng ngàn du khách đổ về nơi này để "mua may, bán rủi" khiến mọi ngả đường về nơi này bỗng trở nên kẹt cứng.

Theo quan niệm, đi chợ Viềng là để “mua may bán rủi”, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt. Cả người bán và người mua đều không nói thách, mặc cả. Cái sự mua bán ở đây mang màu sắc tâm linh, người ta chỉ cần bán hoặc mua được một vật gì đó, dù nhỏ, cũng đều gặp may mắn, tốt lành…

Ngay từ chiều mùng 7 tháng Giêng, mọi ngả đường đổ về chợ Viềng (nằm trên địa bàn thôn Trung Thành, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) bắt đầu đông nghẹt xe cộ. Dù cơn mưa nặng hạt nhưng du khách vẫn thích thú mang áo mưa đi lại trong khu vực ngôi chợ này để mua hàng. Càng về đêm lượng người đổ về đây càng đông, lực lượng chức năng đã phải làm việc hết công sức để đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội. Nhiều du khách vui vẻ chia sẻ dù thời tiết mưa to ảnh hưởng đến chuyến đi nhưng ai cũng nghĩ rằng điều này càng làm chuyến đi của họ thêm phần ý nghĩa.

Du khách đổ về chợ Viềng (Nam Định) chật cứng mọi ngả đường trước giờ khai hội, bất chấp thời tiết mưa rét

Theo ghi nhận của phóng viên, các du khách tham dự phiên chợ đa số mua cây cảnh, chậu hoa mang về lấy lộc, điều đặc biệt ở phiên chợ này là người mua kẻ bán đều rất phóng khoáng, vui vẻ với nhau.Ở chợ Viềng, hàng hoá không phải là những nhu yếu phẩm, hàng tiêu dùng mà chủ yếu là những vật dụng đơn giản gắn với cuộc sống sản xuất nông nghiệp như cái cày, cái cuốc, con dao, cái liềm… hoặc là một số giống cây trồng, vật nuôi, các loại cây cảnh, cây ăn trái…

Đặc biệt ở chợ Viềng, người ta bày bán rất nhiều những vật cũ, đồ cổ như những bộ tế khí, những chiếc lư hương bằng đồng, chiếc đồng hồ cũ hay những vật sưu tầm theo sở thích… Ngoài việc người bản địa và khách thập phương về đây không chỉ đi dự hội chợ Viềng mà còn đi lễ chùa, đền phủ bà Chúa, cầu may cầu lộc đầu xuân.

Chia sẻ với phóng viên, thiếu tá Nguyễn Hữu Dũng – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Công an tỉnh Nam Định cho biết, đơn vị đã lên kế hoạch để đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt cho người dân và du khách về tham quan, mua sắm tại lễ hội này.

“Năm nay chúng tôi huy động gần 200 cán bộ chiến sĩ của công an các huyện, thành phố, cảnh sát cơ động và các lực lượng cảnh sát khác cộng với thanh tra giao thông của sở Giao thông vận tải để phân luồng giao thông tại các tuyến đường hướng về hội, kể cả trời có mưa to nhưng chúng tôi đã quán triệt các chiến sĩ phải tiếp tục phân luồng sao cho hợp lý để người dân thuận tiện trong việc di chuyển về chợ Viềng".

Chia sẻ với phóng viên, anh Lê Xuân Trường (Hà Nội) cho biết anh đưa bạn anh về tham dự chợ Viềng, tuy nhiên giá gửi xe khá cao vì đông du khách đến tham dự. "Xe tôi gửi là 200.000 đồng/1 xe ô tô và giá cả nước uống, bắt chẹt du khách vẫn diễn ra chứ không dẹp được như thông tin báo chí đã đưa trước đó".

Lượng du khách đổvề chợ Viềng quá đông trong khoảng thời gian ngắn nên các dịch vụ “ăn theo” cũng nở rộ như quán nước, quán ăn, trông giữ xe, thuê phòng để nghỉ. Trong đó, dịch vụ trông giữ xe tha hồ “chặt chém” du khách, các điểm trông giữ xe sát khu vực chợ Viềng có giá "trên trời". Thậm chí, ngay những nhà nghỉ tuềnh toàng, có một chỗ nằm có giá 500.000 đồng - 600.000 đồng/1 phòng.

Rất nhiều du khách tỏ ra bức xúc và khó chịu khi các dịch vụ đã tăng giá một cách chóng mặt mà chất lượng dịch vụ không đáp ứng được giá tiền bỏ ra. Theo ghi nhận, năm nay người đi chợ cũng nhiều nhưng lượng mua rất ít do nhiều mặt hàng bán quá đắt, không đúng với giá của một phiên chợ bán rủi mua may.

Dạ Thảo - Ảnh: BTC
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du khách đổ về chợ Viềng 'mua may bán rủi' bất chấp thời tiết mưa rét