Đến hẹn lại lên, hôm nay, ngày mùng 6 Tết, Khu di tích Danh thắng Hương Sơn lại tổ chức Hội Khai sơn – lễ hội có thời gian dài nhất cả nước, với 3 tháng hội xuân.

Chính thức khai hội chùa Hương – lễ hội dài nhất cả nước

Nam Phong | 21/02/2018, 05:51

Đến hẹn lại lên, hôm nay, ngày mùng 6 Tết, Khu di tích Danh thắng Hương Sơn lại tổ chức Hội Khai sơn – lễ hội có thời gian dài nhất cả nước, với 3 tháng hội xuân.

Theo Ban tổ chức (BTC) lễ hội chùa Hương, lễ hội năm 2018 được mở hội vào ngày 21.2.2018, nhằm ngày mùng 6 Tết như thường lệ. Trong 3 ngày, từ ngày 16 đến 20.2 (tức mùng 1 đến mùng 5 Tết Nguyên đán Mậu Tuất), chùa Hương đã đón trên 15 vạn lượt du khách thập phương về tham quan, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017.

Cụ thể, trong các ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, chùa Hương đón khoảng 30 nghìn lượt khách. Riêng trong ngày mùng 3 Tết, số du khách tìm về thắng cảnh vượt trên 40 nghìn lượt người, ngày mùng 4 và mùng 5 Tết, mỗi ngày trên 40 nghìn lượt du khách.

BTC lễ hội cho hay, năm nay, BTC tiếp tục miễn phí vé thắng cảnh trong 3 ngày (30, mùng 1 và mùng 2 Tết). Đến thời điểm này, công tác bảo đảm an ninh trật tự tại lễ hội chùa Hương vẫn được thực hiện tốt, chưa xảy ra những hiện tượng vi phạm quy định của lễ hội như: đổi tiền lẻ, chèo kéo, ép giá khách, kinh doanh dịch vụ mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình…

Đến hết ngày mùng 5 Tết Mậu Tuất, đã có trên 15 vạn du khách thập phương về trẩy hội chùa Hương

Trước đó, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng BTC Lễ hội chùa Hương cho biết, năm nay BTC sẽ siết chặt quản lý. Công tác tổ chức có nhiều điểm mới hơn để lễ hội diễn ra an toàn, quy mô xứng với giá trị là di tích quốc gia đặc biệt.

Hiện nay chùa Hương có 4.500 thuyền. Năm nay, BTC cho sơn lại các thuyền đồng bộ màu xanh và trang bị 6 phao/thuyền. Trưởng BTC Lễ hội chùa Hương cũng khẳng định, năm nay tiếp tục kiên quyết “nói không” với xuồng máy, chỉ có lực lượng làm nhiệm vụ như công an, an ninh, kiểm lâm, y tế, nhà chùa… mới được phép sử dụng xuồng máy và khi sử dụng phương tiện này thì những người làm nhiệm vụ phải mặc trang phục của ngành.

Như thường lệ, năm nay, vào ngày 21.2 (tức mùng 6 tháng Giêng) Lễ hội chùa Hương sẽ chính thức khai hội tại sân chùa Thiên Trù. BTC cho biết, thời điểm này mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Dự kiến, trong ngày khai hội, chùa Hương sẽ đón khoảng 50 nghìn lượt khách về hành hương, chiêm bái.

Lễ hội chùa Hương 2018 có chủ đề “Lễ hội kỷ cương, văn minh du lịch,” sẽ chính thức khai hội vào sáng mùng 6 tháng Giêng Âm lịch (tức ngày 21.2), kéo dài đến cuối tháng Ba Âm lịch.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hậu, năm nay, BCT đã đề nghị Ban trị sự chùa Hương thống nhất phương án không phát lộc tại lễ hội, tránh hiện tượng du khách chen lấn, xô đẩygây ra tình trạng lộn xộn và sự phản cảm như cácnăm trước.

Lễ hội chùa Hương năm 2017 đón khoảng 1,3 triệu lượt khách (trong đó, có khoảng 7.800 lượt khách nước ngoài). Năm nay, với việc Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Quần thể Hương Sơn (Chùa Hương) được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt (theo Quyết định số 2082/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), dự kiến, lượng khách tham gia lễ hội sẽ tăng mạnh.

Năm 2017 chùa Hương đón khoảng 1,5 triệu khách, thu về gần 120 tỉ đồng. Năm nay, BTC hy vọng sẽ đón được số lượng khách đông hơn và tổ chức lễ hội quy mô, thân thiện hơn.

Vé đò thuyền + thắng cảnh

* Tuyến chính Đền Trình - Thiên Trù - Hương Tích: 130.000 đ/khách, trong đó:
- Vé thắng cảnh: 80.000 đ/khách
- Vé đò thuyền: 50.000 đ/khách

Các trường hợp ưu tiên:

- Người lớn từ 60 tuổi trở lên thì mức giá vé thăm quan được ưu đãi giảm 50% (Với người lớn từ 60 tuổi trở lên khi mua vé cần xuất trình CMND hoặc thẻ hội viên Hội người cao tuổ)
- Trẻ em dưới 10 tuổi được miễn vé thăm quan.
- Trẻ em trên 10 tuổi được giảm 50%, trẻ em cao 1,1m trở lên mức phí thăm quan tính như người lớn.
- Học sinh, sinh viên (khi mua vé cần xuất trình thẻ).
- Đối tượng thuộc diện chính sách xã hội: người tàn tật, người già neo đơn, các đối tượng được chăm sóc tại các trung tâm bảo trợ xã hội, học sinh dân tộc nội trú.

* Vé đò thuyền tuyến Tuyết Sơn và Long Vân: 30.000 đ/khách

Miễn phí vé thăm quan các ngày: Mồng 1, 2 tết, ngày lễ Phật Đản và ngày Di sản văn hóa.

2. Giá vé cáp treo

+ Người lớn: 160.000đ/vé khứ hồi, 100.000đ/vé 1 lượt
+ Trẻ em: 100.000đ/vé khứ hồi, 70.000đ/vé 1 lượt (Lưu ý: trẻ em cao trên 1,1m mua vé như người lớn)

Bài vả ảnh: Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính thức khai hội chùa Hương – lễ hội dài nhất cả nước