Lo ngại du khách Mỹ có thể đem COVID-19 vào nước mình, Trung Quốc có thể áp dụng chế độ ngắt mạch tự động để đóng cửa các tuyến bay tiềm ẩn nguy cơ.

Du khách Mỹ sẽ khó lòng đến Trung Quốc trong thời gian tới vì chế độ ngắt mạch

15/01/2022, 07:36

Lo ngại du khách Mỹ có thể đem COVID-19 vào nước mình, Trung Quốc có thể áp dụng chế độ ngắt mạch tự động để đóng cửa các tuyến bay tiềm ẩn nguy cơ.

Những người đang cố gắng bay từ Mỹ đến Trung Quốc có thể sớm phải đối mặt với một viễn cảnh không thể tưởng tượng được: Bắt đầu từ tuần tới, nhiều khả năng sẽ không có chuyến bay thương mại nào đến Trung Quốc vì Bắc Kinh cố gắng ngăn chặn sự lây nhiễm coronavirus trước Thế vận hội mùa đông 2022.

Theo CNN Business phân tích về các thông báo của chính phủ và lịch bay được công bố, bắt đầu từ ngày 19.1 và tiếp tục trong ít nhất hai tuần, tất cả các chuyến bay từ Mỹ đến Trung Quốc đều đã bị hủy hoặc có khả năng bị đình chỉ vì các quy định hàng không của Trung Quốc. Tính đến 14.1, chỉ có hai chuyến bay vẫn đủ điều kiện hoạt động trong khoảng thời gian đó.

Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh khai mạc vào ngày 4.2 và những người tham gia hầu hết đều đi các chuyến bay đặc biệt chỉ dành cho những người có chứng chỉ OIympics. Đây là động thái như một phần của bong bóng khép kín mà các nhà chức trách Trung Quốc đang thực hiện xung quanh Thế vận hội.

Kể từ tháng 6, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã áp dụng cái gọi là quy tắc "ngắt mạch" đối với các chuyến bay quốc tế. Quy tắc đó có nghĩa là một tuyến bay tự động bị đình chỉ trong hai tuần nếu có từ năm hành khách trở lên có kết quả dương tính khi hạ cánh xuống Trung Quốc. Nếu 10 hành khách trở lên có kết quả dương tính, thời gian đình chỉ sẽ tăng lên.

Trung Quốc đã bảo vệ các quy định "ngắt mạch" của họ là "một bước quan trọng để giảm nguy cơ lây lan qua biên giới của dịch bệnh".

Vào tháng 8 năm ngoái, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết "Các biện pháp cởi mở và công bằng, được áp dụng bình đẳng cho cả các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài. Đối với các hãng hàng không đáp ứng các điều kiện, Trung Quốc chưa bao giờ áp dụng các biện pháp liên quan đối với họ".

Theo dữ liệu từ Umetrip, một ứng dụng do ngành hàng không nhà nước Trung Quốc phát triển, từ ngày 24.12 đến ngày 12.1, hơn một phần ba trong số 9.356 chuyến bay quốc tế dự kiến ​​khởi hành đến Trung Quốc - vốn chỉ là một con số rất nhỏ so với trước đại dịch - đã bị hủy.

Trong giai đoạn này, ngày càng có nhiều hành khách trên các chuyến bay từ Mỹ - do cả các hãng vận tải Mỹ và Trung Quốc khai thác - đã có kết quả dương tính khi đến Trung Quốc, gây ra làn sóng hủy chuyến ngay trước Thế vận hội và Tết Nguyên đán, thời điểm mà Hoa kiều thường bay về Trung Quốc cao đột biến.

trung-quoc.jpg
Sân bay Thượng Hải vốn đông đúc cuối năm

Ba hãng hàng không của Mỹ là United (UAL), Delta (DAL) và American Airlines (AAL) - khai thác 10 chuyến bay mỗi tuần đến Thượng Hải và thành phố lớn nhất của Trung Quốc đang nơi gia tăng đều đặn các ca nhiễm COVID trong làn sóng khách quốc tế. Điều này đã khiến các quan chức địa phương chịu áp lực ngày càng tăng trong việc thắt chặt các biện pháp ngăn chặn. Hôm 13.1, Thượng Hải đã ghi nhận năm ca mới lây truyền tại cộng đồng và đều liên quan đến một cư dân mới trở về từ Mỹ.

Hôm 13.1, Airlines for America, đại diện cho các hãng vận chuyển lớn của Mỹ cho biết: "Các hãng hàng không Mỹ lo ngại về tác động của sự gián đoạn và đang tiếp tục đánh giá tác động đến các hoạt động. Chúng tôi đang liên lạc với chính phủ Mỹ và Trung Quốc để xác định lộ trình tới đây nhằm giảm thiểu tác động đến khách du lịch".

Trung Quốc đã phong tỏa phần lớn biên giới của mình vào tháng 3.2020 và tiếp tục tuân theo chính sách Zero COVID nghiêm ngặt. Các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc - thị trường du lịch hàng không lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ - đã bị cắt giảm đáng kể, ngay cả khi du lịch quốc tế bắt đầu tăng trở lại ở các khu vực khác trên toàn cầu.

Tháng trước, một chuyến bay của hãng Delta từ Seattle đến Thượng Hải đã phải quay đầu trên không vì sự thay đổi trong quy trình vệ sinh tại sân bay Trung Quốc khiến "thời gian thủ tục mặt đất kéo dài đáng kể và không thể hoạt động". Các quan chức Trung Quốc đã phản đối lời than vãn này, đồng thời kêu gọi hãng vận chuyển "bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du khách Mỹ sẽ khó lòng đến Trung Quốc trong thời gian tới vì chế độ ngắt mạch