Ngày 13.1, Hoàng gia Anh đã tước bỏ quân hàm và danh xưng hoàng gia của Hoàng tử Andrew vì liên quan đến kẻ tội phạm tình dục người Mỹ bị kết án Jeffrey Epstein.

Hoàng tử Anh Andrew bị tước bỏ hết chức vụ

Đan Thùy | 14/01/2022, 10:30

Ngày 13.1, Hoàng gia Anh đã tước bỏ quân hàm và danh xưng hoàng gia của Hoàng tử Andrew vì liên quan đến kẻ tội phạm tình dục người Mỹ bị kết án Jeffrey Epstein.

"Được sự chấp thuận và phê duyệt của Nữ hoàng, các chức vụ quân sự của Công tước xứ York (tức Hoàng tử Andrew) và tước vị hoàng gia đã được trả lại cho Nữ hoàng", Điện Buckingham nêu rõ trong thông cáo.

Ngoài ra, hoàng gia Anh cũng nhấn mạnh Hoàng tử Andrew sẽ tiếp tục không thực hiện bất kỳ nhiệm vụ hoàng gia nào và đang tham gia vụ kiện ở Mỹ chỉ với tư cách một công dân.

Theo Reuters, động thái mới nhất của hoàng gia Anh cũng đồng nghĩa ông Andrew đã mất toàn bộ mối liên hệ với hoàng gia, không còn được gọi theo danh xưng "His Royal Highness" biểu thị vị trí thành viên hoàng tộc.

1642041306953-1642040976066-andrew-nu-hoang.jpeg
Hoàng tử Andrew và Nữ hoàng Elizabeth - Ảnh: Internet

Được biết quyết định này được đưa sau những cuộc thảo luận rộng rãi trong hoàng gia. Các chức vụ quân sự và tước vị của Hoàng tử Andrew sẽ được phân lại cho các thành viên trong hoàng gia. Một nguồn tin nhận định quyết định này là nỗ lực quyết liệt để tạo ra khoảng cách cho hoàng gia khỏi vụ bê bối của Hoàng tử Andrew.

Tuy nhiên, trên trang web hoàng gia Anh, Hoàng tử Andrew vẫn xếp thứ 9 trong danh sách kế vị ngai vàng.

Hoàng tử Andrew là con trai thứ của Nữ hoàng Elizabeth và cũng là người con được Nữ hoàng yêu quý nhất. Ông đã bị buộc phải dừng các hoạt động theo nghĩa vụ của hoàng gia từ năm 2019 vì liên quan đến kẻ tội phạm tình dục người Mỹ bị kết án Jeffrey Epstein. Hoàng tử Anh hiện đối mặt vụ kiện từ bà Virginia Giuffre, cáo buộc ông lạm dụng tình dục bà từ năm 17 tuổi.

be-boi-hoang-tu-andrew-7-16414634429821602295977.jpeg
Hoàng tử Andrew từng có mối quan hệ thân thiết với tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein - Ảnh: Internet

Ngày 12.1, các luật sư của Hoàng tử Andrew đã thất bại trong việc thuyết phục thẩm phán Mỹ bác bỏ vụ kiện dân sự. Hoàng tử Andrew đã bác bỏ cáo buộc của bà Giuffre rằng ông đã ép bà quan hệ tình dục cách nay hơn 2 thập niên tại một ngôi nhà ở London của Ghislaine Maxwell - cộng sự của Epstein, và lạm dụng bà này tại 2 khu nhà của Epstein.

Thẩm phán Mỹ Lewis Kaplan tuyên bố bà Giuffre có thể theo đuổi cáo buộc Hoàng tử Andrew đã đánh đập và cố ý tổn thương tinh thần bà trong khi tỷ phú Epstein đã buôn bán bà.

Quyết định của thẩm phán có nghĩa là Hoàng tử Andrew có thể bị buộc phải đưa ra bằng chứng tại một phiên tòa có khả năng bắt đầu vào tháng 9 hoặc tháng 10.2022 nếu không đạt được thỏa thuận nào.

Nữ hoàng Elizabeth được cho là đã chi hàng triệu USD chi phí pháp lý cho vụ kiện đối với con trai. Bê bối trên đã gây tác động ngày càng lớn tới hoàng gia, khi trong năm qua, họ phải hứng chịu sự chỉ trích về vụ việc của ông Andrew cũng như cáo buộc phân biệt chủng tộc từ phía vợ chồng Harry - Meghan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàng tử Anh Andrew bị tước bỏ hết chức vụ