Sở Công Thương nhận được một số phản ánh về việc dù kit test được cấp miễn phí, vẫn có tình trạng thu phí với mức 75.000 đồng mỗi bộ xét nghiệm nhanh.

Dù kit test được cấp miễn phí, vẫn có tình trạng thu phí với mức 75.000 đồng mỗi bộ xét nghiệm nhanh

Tú Viên | 24/09/2021, 20:40

Sở Công Thương nhận được một số phản ánh về việc dù kit test được cấp miễn phí, vẫn có tình trạng thu phí với mức 75.000 đồng mỗi bộ xét nghiệm nhanh.

Chiều 24.9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tổ chức họp báo định kỳ thông tin về tình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM chia sẻ với báo chí việc TP.HCM tổ chức các đoàn làm việc với quận, huyện và TP Thủ Đức về việc đánh giá tiêu chí kiểm soát dịch. Cụ thể, thành phố đã thành lập 22 đoàn kiểm tra. Đến ngày 24.9, có 14/22 đoàn đã làm việc với 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức, còn 8 đoàn sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Sau đó, sẽ có đánh giá tổng thể của toàn thành phố về tình hình kiểm soát dịch theo các tiêu chí của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho việc TP từng bước hoạt động trở lại, thành phố đang khẩn trương xây dựng 14 chiến lược, trong đó có chiến lược y tế, lao động, việc làm… cũng như tính toán chi tiết về chỗ ở, nơi lưu trú cho công nhân, người lao động khi trở lại TP.HCM làm việc sau ngày 30.9.

Xét nghiệm miễn phí cho shipper

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, mục đích của việc giao cho shipper tự xét nghiệm là để tránh việc shipper đến các trạm y tế dẫn đến tình trạng tập trung đông người và bị động cho trạm y tế.

"Định hướng sắp tới là giúp doanh nghiệp chủ động tự xét nghiệm, tự chịu trách nhiệm và người lao động phải nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, phòng chống dịch. Do đó, chủ trương cho các đơn vị tự xét nghiệm là hoàn toàn chính xác, nếu thực hiện tốt sẽ giúp giải quyết được nhiều vấn đề trong tập trung đông người, quản lý, kiểm tra, kiểm soát tốt hơn", ông Phương khẳng định.

24.9.hb.jpeg
Toàn cảnh buổi họp báo-Ảnh: TTBC

Tuy nhiên, hôm nay, Sở Công Thương nhận được một số phản ánh về việc dù kit test được cấp miễn phí, vẫn có tình trạng thu phí với mức 75.000 đồng mỗi bộ xét nghiệm nhanh. Qua kiểm tra, ông Phương cho biết có 2 đơn vị thu phí xét nghiệm của shipper.

Một đơn vị cho hay do kit test của Sở Công Thương giao trễ, tới trưa 24.9 công ty mới nhận, nên trước đó, doanh nghiệp đã có hợp đồng với Bệnh viện Lê Văn Thịnh và yêu cầu shipper tới xét nghiệm có trả phí 75.000 đồng. Đơn vị thứ 2 cũng thu phí của shipper với mức giá tương tự, xét nghiệm tại Bệnh viện Tâm Anh.

Sở Công Thương đã làm việc và đề nghị các đơn vị không được thu khoản phí nào và yêu cầu để shipper tự xét nghiệm và tự chịu trách nhiệm. Doanh nghiệp hướng dẫn xét nghiệm mẫu gộp 3, sau khi xét nghiệm xong có thể gửi hình ảnh về cho công ty để tải lên hệ thống kho dữ liệu của TP nhằm kiểm tra, kiểm soát. Cơ quan chức năng kiểm tra nếu phát hiện vi phạm thì sẽ có chế tài, cụ thể là yêu cầu shipper tắt app, không hoạt động nữa.

Ông Phương cho biết hiện rất nhiều cá nhân, gia đình đã tự xét nghiệm để đảm bảo an toàn, việc này cũng thuận tiện, đơn giản. Vấn đề là các đơn vị sau khi hướng dẫn phải thực hiện đầy đủ, chính xác, đúng quy định và miễn phí. "2 đơn vị đã thu phí thì sở sẽ làm việc và thu hồi kit test mà họ đã thu tiền của shipper”, ông Phương cho biết.

Về số lượng shipper đã được tiêm vắc xin, ông Phương cho biết số shipper tại TP.HCM theo cập nhật đến nay là 160.000 người. Số chưa tiêm mũi 1 là khoảng 2.000 người và đang tiếp tục tiêm ở các quận, huyện. Số lượng tiêm 2 mũi là 33.025 shipper.

Hệ thống chợ truyền thống đang ngưng hoạt động nên đầu ra khó khăn

Về việc trung chuyển hàng hoá tại một số chợ đầu mối trên địa bàn thành phố, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, 3 điểm tập kết, trung chuyển tại chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn có thời điểm hàng hóa tăng cao, cũng có khi sụt giảm. Nguyên nhân chính là do thị trường đầu ra hạn chế. Hiện tại, hệ thống chợ truyền thống đang ngưng hoạt động nên đầu ra khó khăn, hàng hóa chủ yếu cung cấp cho các bếp ăn tập thể, bếp ăn bệnh viện, người lao động đang ở địa phương chưa quay về thành phố do quy định về đi lại. Bên cạnh đó, các quy định của điểm tập kết như xét nghiệm, giãn cách, kiểm tra giám sát… rất chặt chẽ, nên vẫn còn khiến thương nhân e ngại, chờ đợi.

Để khắc phục và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiểu thương, ông Nguyễn Nguyên Phương cho rằng, Sở đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hỗ trợ cao nhất cho tiểu thương, thương nhân hoạt động. Từng điểm tập kết trung chuyển có những đặc điểm khác nhau, khó khăn khác nhau nên sẽ gỡ từng bước”.

Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM Phạm Đức Hải thông tin, tính đến 18 giờ ngày 23.9, thành phố tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới nhập bệnh viện thuộc tầng 2, tầng 3 là 3.591 người; Tổng số ca bệnh đang điều trị tại bệnh viện tầng 2 và 3 đến nay là 40.504 người; Trong bệnh viện tầng 3, số bệnh nhân nặng đang điều trị là 3.058. Số bệnh nhân nặng cần hỗ trợ hô hấp là 6.689 người, chiếm tỷ lệ 16,5% so với tổng ca đang nằm viện và 7% so với tổng số F0. Số ca đang thở máy xâm lấn là 868 người, chiếm tỷ lệ 2,1% so với tổng ca đang nằm viện và 0,9% so với tổng số F0.

Bên cạnh đó, toàn thành phố có 3.799 trẻ dưới 16 tuổi đang điều trị COVID-19; Số phụ nữ mang thai là 301 người. “Trong ngày 23.9, có 3.260 F0 xuất viện (luỹ tính tổng số ca F0 xuất viện từ ngày 1.1 đến nay là 183.471 người); 140 ca tử vong và đây là con số thấp nhất gần một tháng qua” – ông Phạm Đức Hải nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù kit test được cấp miễn phí, vẫn có tình trạng thu phí với mức 75.000 đồng mỗi bộ xét nghiệm nhanh