Chiều 24.9, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết vừa trình UBND TP phương án phối hợp với các tỉnh thành đón người lao động trở lại TP làm việc.

TP.HCM lên phương án đón người lao động các tỉnh thành trở lại làm việc

Tú Viên | 24/09/2021, 17:33

Chiều 24.9, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết vừa trình UBND TP phương án phối hợp với các tỉnh thành đón người lao động trở lại TP làm việc.

TP.HCM dự kiến sẽ mở cửa trở lại nền kinh tế từ đầu tháng 10, khi đó hàng ngàn doanh nghiệp sẽ đối mặt với việc thiếu hụt lao động nếu số lao động đã về quê không thể trở lại làm việc. Đối tượng trong phương án vận chuyển là người lao động (thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trên địa bàn TP, bao gồm công nhân, chuyên gia) tại các tỉnh thành cần trở lại TP.HCM.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM phối hợp với các sở ngành xây dựng phương án đón người lao động trở lại làm việc bằng các phương án cụ thể sau:

Đối với phương thức đón người lao động bằng đường bộ, Sở GTVT đề xuất 3 phương án.

pt.jpeg
Người dân được đưa về quê trong thời gian giãn cách - Ảnh: Internet

1. Đơn vị sử dụng người lao động có thể tự tổ chức đón người của đơn vị mình bằng cách gửi phương án đến các cơ quan đầu mối tại TP.HCM như UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức, Ban Quản lý khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM… để rà soát, tổng hợp, gửi Sở GTVT xem xét triển khai.

Sở GTVT có trách nhiệm xem xét, đủ điều kiện sẽ cấp giấy nhận diện có mã QR cho xe và thông báo đến các tỉnh thành về kế hoạch. Các chuyến xe đón khách sẽ trả khách tại bến xe miền Đông hoặc bến xe miền Tây. Từ đó, người lao động có thể về nơi ở bằng taxi được cấp phép hoạt động hoặc xe trung chuyển đã được doanh nghiệp đăng ký.

2. Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao… làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị mà mình quản lý để phối hợp với Công ty cổ phần xe khách Phương Trang xây dựng kế hoạch vận chuyển, trình cấp có thẩm quyền quyết định và chỉ được trả khách tại đúng các địa điểm đã đăng ký.

3. Sở GTVT sẽ tổ chức tuyến xe khách cố định đi từ bến xe khách ở các địa phương đến TP.HCM. Các đơn vị vận tải đảm nhận khai thác trên từng tuyến do Sở GTVT thống nhất với Sở GTVT tỉnh, thành phố liên quan cấp giấy nhận diện trước khi thực hiện.

Về thời gian thực hiện, trong khai đoạn 1 từ ngày 1 - 31.10 sẽ triển khai vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và phương thức 2. Giai đoạn 2 từ ngày 1.11 trở đi thực hiện triển khai cả 3 phương thức nêu trên.

Đối với phương thức đón người dân bằng đường sắt và đường hàng không, thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ GTVT đảm bảo yêu cầu an toàn phòng chống dịch và phù hợp nhu cầu của các địa phương nơi đi, nơi đến.

Về quy định chung đối với người lao động khi trở lại TP, khi mua vé và lên xe phải xuất trình bản chụp giấy đề nghị kèm danh sách người lao động của đơn vị tiếp nhận người lao động; bản chính giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ; giấy xác nhận đã được tiêm vắc xin mũi 1 đã được 14 ngày hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh COVID-19. Các phương án trong kế hoạch đón người lao động trở lại TP nêu trên sẽ được UBND TP.HCM xem xét quyết định, trước khi TP có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố phối hợp triển khai.

Theo thống kê, từ tháng 7.2021, Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp với các địa phương đưa khoảng 33.000 người về 34 tỉnh thành an toàn theo nguyện vọng của người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM lên phương án đón người lao động các tỉnh thành trở lại làm việc