Binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ mới đây đã tham gia cuộc diễn tập đột kích, khống chế "tàu nước ngoài" chở vũ khí tại khu vực Biển Đông, động thái thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở vùng biển chiến lược này.

Thủy quân lục chiến Mỹ diễn tập trên Biển Đông, thách thức Trung Quốc

17/09/2020, 17:28

Binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ mới đây đã tham gia cuộc diễn tập đột kích, khống chế "tàu nước ngoài" chở vũ khí tại khu vực Biển Đông, động thái thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở vùng biển chiến lược này.

Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ diễn tập trên Biển Đông - Ảnh: Task & Purpose

Trang tin quân sự Task & Purpose của Mỹ dẫn thông cáo ngày 15.9 của thủy quân lục chiến Mỹ cho biết cuộc diễn tập đột kích nói trên được tiến hành trên Biển Đông vào cuối tuần trước với sự tham gia của các binh sĩ thuộc đơn vị thủy quân lục chiến viễn chinh (MEU) 31 và nhóm tác chiến tàu sân bay.

Trong cuộc diễn tập lần này, tàu đổ bộ USS Germantow đóng vai tàu nước ngoài bị xác định không tuân thủ luật lệ và vận chuyển hàng lậu. Tàu đổ bộ USS New Orleans và tàu sân bay trực thăng USS America triển khai nhiệm vụ đột kích.

Trung Quốc thời gian qua đã không ngừng khai thác và quân sự hóa các rạn san hô ở Biển Đông cùng với sự gia tăng các máy bay và tàu quân sự của Trung Quốc trên tuyến đường biển chiến lược mà Trung Quốc tự coi là lãnh thổ của mình, mặc dù phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) đã vô hiệu hóa yêu sách phi lý của họ vào năm 2016.

Là một phần trong sự thay đổi chiến lược nhằm ngăn chặn Trung Quốc, chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã tăng cường các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông cũng như thể hiện lập trường cứng rắn hơn với Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ hai nước tiếp tục xấu đi vì hàng loạt vấn đề, từ tranh chấp thương mại, đại dịch COVID-19 đến Hồng Kông...

Chính phủ Mỹ gần đây đã liên tiếp gửi đi nhiều thông điệp chỉ trích Bắc Kinh về các hoạt động được miêu tả là "vi phạm luật pháp quốc tế", "bắt nạt các nước láng giềng" và "gây bất ổn" tại Biển Đông. Washington cho biết đang điều chỉnh lập trường đối với yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông phù hợp với những nội dung trong phán quyết từ PCA.

Những động thái liên tiếp của Mỹ và Trung Quốc liên quan vấn đề Biển Đông báo hiệu khu vực này sẽ còn tiếp tục chứng kiến những diễn biến nóng từ giờ đến khi bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Theo giới phân tích, nguy cơ đụng độ giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông là có cơ sở, nhưng khả năng xảy ra rất thấp, bởi cả hai đều biết kiềm chế và chỉ muốn thể hiện sức mạnh răn đe, trấn an đồng minh khu vực.

Hoàng Vũ (theo Task & Purpose)

Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủy quân lục chiến Mỹ diễn tập trên Biển Đông, thách thức Trung Quốc