Theo dự thảo mới của Chính phủ, các ngành nghề kinh doanh như trò chơi điện tử; đặt cược; dịch vụ mua bán nợ; dịch vụ kiểm định xe cơ giới; mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy... sẽ không bị bãi bỏ như tại dự thảo lần trước.

Dự thảo Luật đầu tư, kinh doanh: Kinh doanh trò chơi điện tử, đặt cược sẽ không bị bãi bỏ

Duyên Duyên | 10/10/2016, 12:00

Theo dự thảo mới của Chính phủ, các ngành nghề kinh doanh như trò chơi điện tử; đặt cược; dịch vụ mua bán nợ; dịch vụ kiểm định xe cơ giới; mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy... sẽ không bị bãi bỏ như tại dự thảo lần trước.

Chính phủ vừa có Tờ trình gửi đến Quốc hội về dựán Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh.

Theo đó, dự án Luật lần này đã sửa đổi, bổ sung một số điều có liên quan trực tiếp đến đầu tư, kinh doanh được quy định tại 12 Luật hiện hành.

Bao gồm: Luật đầu tư; Luật doanh nghiệp; Luật đất đai; Luật xây dựng; Luật bảo vệ môi trường; Luật quản lý thuế; Luật quảng cáo; Luật nhà ở; Luật khoáng sản; Luật điện ảnh; Luật đấu thầu; Luật quy hoạch đô thị.

Dự án Luật do Chính phủ soạn thảo trong lần này hướng đến việc sửa đổi, bổ sung những nội dung cần thiết, cấp bách, trong đó tập trung vào 3 nhóm quy định.

Thứ nhất là nhóm ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các quy định có liên quan.

Thứ hai là nhóm thủ tục hành chính đang gây cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Thứ ba là các quy định chồng chéo, mâu thuẫn giữa các luật liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Trong cơ sở đó, dự thảo Luật đã bãi bỏ 36 ngành, nghề không cần thiết phải quy định là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Tiến hành hợp nhất 25 ngành, nghề vào 7 ngành, nghề và chuẩn hóa tên gọi của 36 ngành, nghề. Dự án Luật cũng bổ sung 12 thêm ngành, nghề.

Như vậy, tổng số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện còn 218 ngành, nghề, giảm 49 ngành, nghề so với Danh mục hiện hành.

Đáng chú ý, các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện không bị bãi bỏ bao gồm: kinh doanh dịch vụ mua bán nợ; kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; kinh doanh dịch vụ sát hạch lái xe; kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy...

Một số ngành nghề liên quan đến lĩnh vực y tế như kinh doanh dịch vụ ngân hàng mô; kinh doanh dịch vụ hỗ trợ sinh sản, lưu giữ tinh trùng, lưu giữ phôi; kinh doanh dịch vụ thực hiện kỹ thuật mang thai hộ... cũng không bị bãi bỏ.

Ngoài ra, một số ngành nghề có ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe, trật tự xã hội khác cũng được Chính phủ cân nhắc không bãi bỏ như: kinh doanh trò chơi điện tử; kinh doanh đặt cược; kinh doanh dịch vụ kiểm định kỹ thuật an toàn lao động đối với các máy, thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động...

Theo Chính phủ, mục tiêu tổng quát của xây dựng Luật này là nhằm tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng, an toàn và thân thiện cho mọi người dân, doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư kinh doanh.

Theo đó, 4 mục tiêu cụ thể được Chính phủ đưa ra khi xây dựng Luật này bao gồm:

Thứ nhất, tiếp tục cắt giảm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý nhằm tạo thuận lợi cho việc gia nhập thị trường của người dân, doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm thực hiện đầy đủ, nhất quán quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong những ngành, nghề mà Luật không cấm.

Thứ hai, củng cố, hoàn thiện chính sách bảo hộ và khuyến khích đầu tư nhằm tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp về tính an toàn, thân thiện của môi trường đầu tư, kinh doanh nói chung cũng như tính hấp dẫn và ổn định trong hệ thống chính sách ưu đãi đầu tư nói riêng.

Thứ ba, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất nhằm đảm bảo tính liên thông, đồng bộ giữa thủ tục đầu tư với thủ tục về đất đai, quy hoạch, xây dựng, môi trường và các thủ tục có liên quan khác...

Thứ tư, đổi mới phương thức quản lý nhà nước hoạt động đầu tư, kinh doanh theo hướng chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm; đồng thời hoàn thiện cơ chế phân cấp giữa các cơ quan trung ương và cơ quan địa phương trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự thảo Luật đầu tư, kinh doanh: Kinh doanh trò chơi điện tử, đặt cược sẽ không bị bãi bỏ