Tuy sắp nhận trách nhiệm lãnh đạo lực lượng phản ứng nhanh quan trọng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhưng quân đội Đức đang lâm vào tình trạng thiếu xe tăng cùng nhiều trang thiết bị khác.

Đức khó hoàn thành nhiệm vụ NATO vì thiếu trang thiết bị

Cẩm Bình | 20/02/2018, 10:27

Tuy sắp nhận trách nhiệm lãnh đạo lực lượng phản ứng nhanh quan trọng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhưng quân đội Đức đang lâm vào tình trạng thiếu xe tăng cùng nhiều trang thiết bị khác.

Được thành lập năm 2014, Lực lượng phản ứng cực nhanh (VJTF) có khoảng 5.000- 7.000 binh sĩ, có thể được triển khai đến những nơi xảy ra khủng hoảng chỉ trong vòng 48 giờ. Tầm quan trọng của lực lượng này ngày càng tăng cao khi Nga đang có nhiều hoạt động quân sự đáng ngại, trang tin Reuters cho biết.

Các thành viên NATO sẽ lần lượt đảm nhận vai trò lãnh đạo VJTF. Dự kiến bắt đầu từ đầu năm 2019, Đức sẽ là nước lãnh đạo lực lượng này.

Tuy nhiên, không ít nghị sĩ Đức cùng quan chức các nước NATO đang rất lo khi quân đội Berlin có quá trình chuẩn bị quá chậm chạp, với một số hệ thống vũ khí trọng yếu chỉ mới đáp ứng được 40%. Một nhà ngoại giao NATO đánh giá: “Mức độ sẵn sàng của Đức là mối lo ngại lớn”.

Jens Flosdorff, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức, ngày 19.2 cho biết,lực lượng được lựa chọn từ quân đội nước này đang trong quá trình chuẩn bị và huy động, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018. Trong quá trình này, Bộ Quốc phòng sẽ kiểm tra để xem thiết bị nào đã có, và cần thêm gì nữa.

Khi đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Đức vào 4 năm trước, bà Ursula von der Leyen đã cam kết giải quyết vấn đề thiếu trang thiết bị. Ngân sách quốc phòng của Berlin đã tăng trở lại, nhưng tình trạng này vẫn thường xuyên diễn ra.

Quân đội Đức đang gặp tình trạng thiếu trang thiết bị - Ảnh: Deutsche Welle

Đức liệu có đủ khả năng lãnh đạo VJTF?

Khả năng của Đức đã bị đặt nghi vấn khi một báo cáo của Bộ Nội vụ Đức bị tiết lộ. Báo cáo cho biết đơn vị lữ đoàn Đức chịu trách nhiệm dẫn đầu VJTF đang thiếu trang thiết bị trầm trọng.

Theo báo Die Welt, lữ đoàn này cần đến 44 xe tăng Leopard 2 và 14 xe bọc thép chở quân Mader, nhưng hiện chỉ có 9 xe tăng và 3 xe chở quân. Ngoài ra, thiết bị nhìn trong đêm, áo giáp chống đạn, quần áo mùa đông cũng không đủ.

Không chỉ lục quân, hải quân và không quân Đức cũng đang thiếu hụt vũ khí và trang thiết bị. Các quan chức quân sự cho biết hiện 6 tàu ngầm của Berlin đều không thể triển khai, chỉ có 5 máy bay vận tải A400M có thể sử dụng, và sẽ phải tốn 500 triệu euro (618 triệu USD) để có thêm hàng trăm chiếc xe tăng Puma mới dùng trong chiến đấu.

Thiếu trang thiết bị là kết quả của việc cắt giảm ngân sách quốc phòng - Ảnh: Deutsche Welle

Nhiều nghị sĩ Đức đang rất tức giận khi quân đội chưa chuẩn bị tốt để đảm nhận nhiệm vụ NATO.

Ông Fritz Felgentreu, người chuyên giám sát về quốc phòng của đảng Dân chủ xã hội Đức (SPD) cũng đánh giá việc này là không thể chấp nhận được.

Theo ông Tobias Lindner, người chuyên giám sát về quốc phòng và ngân sách thuộc đảng Xanh đối lập: “Những vấn đề của lục quân (Bundeswehr) không mới, nhưng thật sốc khi gần như không có cải thiện gì từ khi bà Ursula von der Leyen làm Bộ trưởng Quốc phòng”.

Ông Lindner cho biết đảng Xanh đã yêu cầu bà Leyen báo cáo tổng quan về tình hình chuẩn bị trước các nghị sĩ trong một cuộc họp ngày 21.2, thay vì để họ phải tìm kiếm thông tin qua phương tiện truyền thông.

Cẩm Bình (theo Reuters, Deutsche Welle)
Bài liên quan
Hai quân nhân Ukraine bị đâm tại Đức
Đài CNN đưa tin vào tối 27.4 có hai quân nhân Ukraine bị đâm thiệt mạng ở trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Murnau miền nam nước Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
2 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức khó hoàn thành nhiệm vụ NATO vì thiếu trang thiết bị