Hãng tin AP ngày 18.2 dẫn lời một sĩ quan hải quân Mỹ của tàu sân bay Carl Vinson tuyên bố: Quân đội Mỹ không ngán Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Mỹ không ngán Trung Quốc quân sự hóa trên Biển Đông

Trần Trí | 20/02/2018, 10:15

Hãng tin AP ngày 18.2 dẫn lời một sĩ quan hải quân Mỹ của tàu sân bay Carl Vinson tuyên bố: Quân đội Mỹ không ngán Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Thiếu tá hải quân Tim Hawkins phụ trách truyền thông của tàu sân bay Carl Vinsonkhẳng định: Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra thực hiện quyền tự do hàng hải (FONOP) cùng các chuyến bay tuần tra và rèn luyện tại khu vực mà luật quốc tế cho phép.

Tàu sân bay đầu tiên của Mỹ thăm Việt Nam

Trên đường băng của siêu tàu sân bay 95.000 tấn đang thả neo trên vịnh Manila nhân chuyến thăm Philippines 5 ngày, Tim Hawkins nói: hoạt động tuần tra FONOP đã được thực hiện từ 70 năm qua, nhằm bảo đảm an ninh và hoạt động thương mại quan trọng của kinh tế châu Á và kinh tế Mỹ.

Thiếu tá Hawkins còn nói tàu sân bay Carl Vinson đã tuần tra Biển Đông, trước khi thực hiện chuyến thăm Philippines.

Theo AP, siêu tàu sân bay Carl Vinson cũng sẽ ghé cảng Đà Nẵng.Đây là tàu sân bay Mỹ đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi kết thúc Chiến tranh Việt Nam năm 1975. Thiếu tá Hawkins từ chối cho biết chi tiết các hành trình trong tương lai.

AP nêu từ khi tổng thống Mỹ Donald Trump nắm quyền lực, các quan chức vùng Đông Nam Á không biết Mỹ sẽ liên quan mức độ nào trong vụ tranh chấp chủ quyền Biển Đông giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực.

Vị tiền nhiệm của ông Trump, ông Barack Obama từng mạnh mẽ chỉ trích những hành độngcủa Trung Quốc, gồm xây dựng trái phép 7 đảo nhân tạo, dàn quân, xây nhà chứa máy bay, trạm radar và dàn phóng tên lửa cùng 3 đường băng dài.

Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông, thách thức ưu thế tối thượng của hải quân Mỹ ở phía tây Thái Bình Dương.

Chính phủ Mỹ đã có chiến lược an ninh quốc gia (NSS) mới, chú trọng đương đầu với sự trỗi dậy của Trung Quốc, nêu đích danh Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh chiến lược” đang chèn ép các nước láng giềng đồng thời quân sự hóa các tiền đồn phi pháp trên Biển Đông.

NSS cũng yêu cầu tăng cường sự hiện diện của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương, nơi mà Bắc Kinh và Washington cáo buộc lẫn nhaumở rộng sự hiện diện quân sự nguy hiểm và tranh giành tầm ảnh hưởng.

Theo AP, Mỹ không có tranh chấp chủ quyền Biển Đông, nhưng tuyên bố giải pháp hòa bình và duy trì quyền tự do hàng hải nhằm bảo vệ quyền lợi quốc gia của Mỹ. Các quan chức Mỹ nói tàu chiến Mỹ sẽ tiếp tục áp sát các thực thể mà Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông.

Hồi đầu tháng 1, Bắc Kinh cáo buộc Mỹ xâm phạm lãnh hải Trung Quốc, khi khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường Hopper đi vào bãi Scarborough màPhilippines tuyên bố chủ quyềnnhưng quân Trung Quốc đang kiểm soát. Sau khi lên tiếng phản đối, Trung Quốc dọa sẽ “thực hiện những biện pháp cần thiết” để bảo vệ "chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ".

Trung Quốc cũng đã phản đối quân đội Philippines triển khai máy bay tuần thám biển Beechcraft King Air (Nhật Bản tặng) đến bãi Scarborough hồi cuối tháng 1, theo một quan chức Philippines giấu tên cho biết.

Tàu sân bay Mỹ đến Philippines để phô trương sức mạnh

Theo AP, các quan chức Mỹ -Trung đều nói không có ý định đánh nhau trên Biển Đông, nhưng hai chính phủ đều triển khai hỏa lực để thực hiện hoạt động "ngoại giao tàu chiến" ngăn chặn lẫn nhau.

Thiếu tá Hawkins nói: Mỹ sẵn sàng thực hiện các hoạt động như giúp đỡ nhân đạo, cứu hộthiên tai lúc xảy ra tình trạng khẩn cấpvà cũng sẽtiến hành các hoạt động đòi hỏi phảitung chiến đấu cơ vào cuộc. Ông còn nói: Việc duy trì các tuyến hàng hải trên Biển Đông là việc quan trọng của tất cả mọi người, không riêng của Mỹ.

Theo báo Rappler (Philippines) tàu sân bay chạy bằng hạt nhân Carl Vinson - từng tiến hành nghi thức chôn trùm khủng bố Osama Bin Laden xuống biển đã đến Vịnh Manila, trong nỗ lực phô trương sức mạnh Mỹ ở Philippines, vào lúc có sự lo ngại những hoạt động của Trung Quốc trong lãnh hải Philipines. Đi cùng tàu sân bay là khu trục hạm Michael Murphy mang tên lửa dẫn đường.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã có quan hệ nồng ấm với Trung Quốc, nhằm thực hiện tuyên bố chuyển chính sách ngoại giao Philippines tách khỏi đồng minh Mỹ, theo Rappler.

Tổng thống Duterte đã dọa hủy một thỏa thuận phòng thủ với Mỹ, sau khi chính quyền Mỹ thời ông Obama chỉ trích cuộc chiến chống ma túy của ông.

Tàu sân bay Carl Vinson dài 330 m, được đưa vào hoạt động cách đây 35 năm. Tàu có căn cứ ở San Diego (bang California) nhưng được triển khai đến khắp thế giới để duy trì sự hiện diện của Mỹ.

Nhiệm vụ của tàu sân bay Carl Vinson là chỉ huy không chiến khi cần thiết và giúp bảo vệ các tuyến hàng hải, hàng không, hỗ trợ nhân đạo và cứu hộ thiên tai. Tàu Carl Vinson chở theo 5.300 thủy thủ, 72 máy bay gồm các chiến đấu cơ F-18 Hornet, trực thăng và máy bay tuần thám.

Trung Trực (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
29 phút trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ không ngán Trung Quốc quân sự hóa trên Biển Đông