Việc viện trợ quân sự cho Ukraine đang làm cạn kiệt dự trữ đạn dược của Đức. Berlin đang tích cực nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc để bổ sung kho dự trữ vũ khí.

Đức phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc trong sản xuất đạn dược

Hoàng Vũ (theo Nikkei) | 07/12/2022, 16:53

Việc viện trợ quân sự cho Ukraine đang làm cạn kiệt dự trữ đạn dược của Đức. Berlin đang tích cực nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc để bổ sung kho dự trữ vũ khí.

Theo Nikkei Asia, gần đây các nhà sản xuất đạn dược của Đức trong một hội nghị quốc phòng tại Munich đã chỉ ra rằng thời gian hoàn thành các đơn đặt hàng xơ bông (cotton linters) - một thành phần quan trọng hỗ trợ vận hành một số loại súng nhỏ và pháo - từ Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần.

Mặc dù xơ bông là nguyên liệu hàng hóa được sản xuất và giao dịch trên toàn cầu, nhưng những báo cáo cho biết tất cả các nhà sản xuất đạn dược ở châu Âu đều phụ thuộc vào Trung Quốc.

“Đang có sự tắc nghẽn cung cấp nguyên liệu đặc biệt liên quan đến đạn dược”, Wolfgang Hellmich, phát ngôn viên về vấn đề quốc phòng của đảng Dân chủ xã hội (SPD) cầm quyền tại Đức, xác nhận với Nikkei Asia, khi được hỏi liệu có tắc nghẽn nguồn cung nguyên liệu thô có nguồn gốc từ Trung Quốc hay không.

Chính phủ Đức hôm 28.11 đã tổ chức một hội nghị bàn tròn về đạn dược với các nhà sản xuất vũ khí, nhưng kết quả cụ thể không được công bố.

“Tại hội nghị, các quan chức đã thảo luận về cách nhanh chóng giảm tình trạng tắc nghẽn trong sản xuất đạn dược và tất cả các bên đang cố hết sức để tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nguyên liệu nghiêm trọng”, ông Hellmich nói.

Ban lãnh đạo nhà sản xuất đạn dược MEN Metallwerk Elisenhuette của Đức đã chỉ trích Berlin chậm chạp trong việc đặt hàng các thiết bị trong ngành công nghiệp quốc phòng so với các nước châu Âu khác.

Sự chậm trễ diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh từ chối lên án Moscow về cuộc chiến tại Ukraine và Trung Quốc tiếp tục tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung thường xuyên với Nga. Việc Ukraine và Nga bắn trả hàng chục nghìn viên đạn pháo mỗi ngày khiến quân đội Đức nhận ra rằng kho dự trữ của chính họ sẽ hoàn toàn không đủ cho một cuộc chiến tranh cường độ cao như vậy.

Giống như các quốc gia khác, Đức giữ bí mật về kho dự trữ đạn dược của mình, nhưng nhiều nhà quan sát tin rằng Berlin sẽ hết đạn trong vòng vài ngày hoặc thậm chí vài giờ nếu xảy ra chiến tranh. Sau khi Nga đưa quân vào Ukraine, chính phủ do đảng SPD lãnh đạo dưới thời Thủ tướng Olaf Scholz đã thành lập một quỹ đặc biệt trị giá 100 tỉ euro (106 tỉ USD) để nâng cấp lực lượng vũ trang.

Với việc Đức đồng thời chuyển giao vũ khí cho quân đội Ukraine, chẳng hạn như bệ phóng tên lửa đa nòng, súng phòng không và súng máy, việc chậm nhập khẩu các nguyên liệu chính từ Trung Quốc rõ ràng đặt chính phủ Đức vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Henning Otte, nghị sĩ của đảng đối lập Liên minh dân chủ cơ đốc giáo (CDU), người giữ chức phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng Đức, cho biết: “Có một sự phụ thuộc vào Trung Quốc và điều này đang đặt ra những thách thức cho nỗ lực dự trữ”.

Tại Mỹ, Timothy Heath - nhà nghiên cứu quốc phòng cấp cao tại RAND Corp. chỉ ra rằng các công ty quốc phòng của Mỹ cũng sử dụng đất hiếm, nguyên liệu và linh kiện của Trung Quốc. "Điều này phản ánh bản chất toàn cầu hóa của sản xuất. Các nhà hoạch định chính sách của Bộ Quốc phòng Mỹ đang cố gắng thuyết phục các công ty giảm hoặc loại bỏ sự phụ thuộc vào nhà cung cấp Trung Quốc", Heath nói.

Bài liên quan
VinFast hợp tác với Mobivia mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức
Ngày 19.4, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức với 1.200 xưởng dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc trong sản xuất đạn dược