Tham mưu trưởng quân đội Đức Eberhard Zorn tuyên bố nước này sẽ tăng cường hiện diện quân sự của mình ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng cách gửi thêm tàu chiến và tham gia tập trận chung với đồng minh.

Đức sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Cẩm Bình | 01/09/2022, 09:49

Tham mưu trưởng quân đội Đức Eberhard Zorn tuyên bố nước này sẽ tăng cường hiện diện quân sự của mình ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng cách gửi thêm tàu chiến và tham gia tập trận chung với đồng minh.

Đức năm ngoái lần đầu tiên điều tàu chiến đến Biển Đông sau 20 năm, và trong tháng 8 vừa qua cử 13 máy bay quân sự sang tập trận với Úc. Tướng Zorn cho biết họ còn định cử lực lượng tham gia tập trận với Úc một lần nữa vào năm tới đồng thời điều một hạm đội đến khu vực vào năm 2024.

“Đây là cách chúng tôi củng cố hiện diện của mình tại khu vực”, tướng Zorn nói với Reuters.

duzorn.jpg
Tham mưu trưởng quân đội Đức tuyên bố nước này sẽ gia tăng hiện diện ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - Ảnh: Reuters

Lâu nay Đức luôn dè dặt trong chính sách an ninh hơn các đồng minh phương Tây. Họ tập trung vào thương mại quốc tế, tận dụng quan hệ kinh tế với Trung Quốc để thúc đẩy tăng trưởng nước mình trở thành nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Nhưng vài năm gần đây, các đồng minh kêu gọi Đức thể hiện vai trò lãnh đạo nhiều hơn. Berlin năm 2020 công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới với trọng tâm là củng cố liên minh với các nền dân chủ trong khu vực. Thủ tướng Đức Olaf Scholz vào tháng 2 năm nay tuyên bố tăng đáng kể ngân sách quốc phòng.

Căng thẳng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang gia tăng, đặc biệt trong tháng 8 kể từ sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Trung Quốc đáp trả chuyến thăm bằng hoạt động tập trận bắn đạn thật quy mô lớn kéo dài quanh đảo tự trị – động thái bị phương Tây chỉ trích là phản ứng thái quá mang ý đồ thay đổi hiện trạng.

Khi được hỏi liệu Đức có điều tàu chiến di chuyển qua eo biển Đài Loan như Mỹ nhiều lần thực hiện hay không, tướng Zorn trả lời rằng đây là vấn đề nhạy cảm cần quyết định từ cấp cao nhất: “Chúng tôi không muốn khiêu khích bất cứ ai với sự hiện diện của mình mà chỉ muốn gửi đi thông điệp đoàn kết mạnh mẽ với các đồng minh. Chúng tôi ủng hộ tự do hàng hải và bảo vệ chuẩn mực quốc tế”. Ông cũng bày tỏ lo ngại về số lượng binh sĩ cũng như nâng cấp về công nghệ quân sự của quân đội Trung Quốc.

Bài liên quan
Xabi Alonso giúp Leverkusen vô địch giải Đức
CLB Bayer Leverkusen đã lật đổ sự thống trị của Bayern Munich  kéo dài suốt 11 năm khi giành chức vô địch Bundesliga đầu tiên trong lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nhu cầu điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 - 7) được dự báo tăng cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương