Ông Vũ Đức Tĩnh từng làm Giám đốc của rất nhiều công ty… tai tiếng. Như lúc còn làm Giám đốc Công ty Bắc Trung Nam, ông Tĩnh từng bị công an phát thông báo truy tìm do lừa đảo. Những người tố cáo ông giám đốc này vẫn không biết bằng cách nào ông ta dùng chiêu “ve sầu thoát xác” thành công đến vậy.

Dùng chiêu ‘ve sầu thoát xác’ để mở công ty khác lấy tiền

Nguyên Việt | 27/08/2018, 17:49

Ông Vũ Đức Tĩnh từng làm Giám đốc của rất nhiều công ty… tai tiếng. Như lúc còn làm Giám đốc Công ty Bắc Trung Nam, ông Tĩnh từng bị công an phát thông báo truy tìm do lừa đảo. Những người tố cáo ông giám đốc này vẫn không biết bằng cách nào ông ta dùng chiêu “ve sầu thoát xác” thành công đến vậy.

Huy động vốn xong rồi giải thể

Năm 2013, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm vềtrật tự quản lýkinh tếvà chức vụ (PC46) Công an TP.HCMtruy tìm Vũ Đức Tĩnh về hành vi lừa đảo, thông báo rộng rãi trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Thông báo nêu rõ: “Ông Vũ Đức Tĩnh làm Tổng giám đốc Công ty Thương mại và Dịch vụ Bắc Trung Nam có địa chỉ tại Q.12, TP.HCM. Từ ngày 20.4.2012 tới ngày 26.4.2012, ông Tĩnh quảng cáo trên internet về việc kinh doanh mua bán card điện thoại với giá rẻ.

Sau đó, ông Tĩnh nhận 1.241.148.000 đồng của 31 khách hàng đặt cọc để mua card và hẹn 2 đến 5 ngày sau sẽ giao cho khách hàng. Tuy nhiên, tới ngày hẹn nhận card thì Tĩnh nói chưa có và hẹn khách hàng nhiều lần nhưng Tĩnh không giao cho khách hàng. Thấy vậy, khách hàng yêu cầu Tĩnh trả lại tiền thì Tĩnh viết giấy cam kết trả lại tiền vào ngày 1.6.2012. Đúng hẹn, khách hàng đến lấy tiền thì Tĩnh đóng cửa công ty và bỏ trốn”.

Sau khi bị công an truy tìm, Tĩnh tìm gặp và tự thỏa thuận với nạn nhân bị lừa nên haibên tự giải quyết dân sự với nhau. Từ đó, cái tên Vũ Đức Tĩnh không còn nghe nhắc đến nữa. Đến năm 2015, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Thái Tuấn (Thái Tuấn) bắt đầu mở rộng quy mô và cái tên Vũ Đức Tĩnh được “hồi sinh”. Vẫn trong vai trò Tổng giám đốc công ty này, ông Tĩnh được tung hô như 1 người thành đạt sở hữu 1 doanh nghiệp đang ăn nên làm ra, giàu lòng nhân ái, vì cộng đồng.

Thái Tuấn kinh doanh công ty đa cấp dưới các hình thức như bất động sản, tiền ảo, khoáng sản. Và kỳ lạ hơn là hình thức huy động vốn để mở… quán nhậu. Với những chiêu bài “nổ vang trời” về sự thành công của công ty, những chi nhánh ở nhiều tỉnh thành từ Bắc tới Nam liên tục được mở ra.

Công ty Thái Tuấn chủ yếu đi huy động vốn đầu tư từ người dân với những lời hứa hẹn lợi nhuận hấp dẫn. Khi những người nông dân hiền lành “mắc bẫy” tin tưởng vào lợi nhuận ảo mà công ty này mang lại, vay mượn tiền bạc để đầu tư vào thì Thái Tuấn tuyên bố giải thể, xù tiền. Và những công ty khác lại ra đời với “bình mới, rượu cũ” để tiếp tục huy động vốn.

Vươn “vòi” ra cả tận miền Trung- Ảnh: Nhóm PV

Những nạn nhân của Thái Tuấn sau khi “bừng tỉnh” đã gửi đơn tố cáo khắp nơi. Họ dại dột gom góp tiền bạc, vay mượn khắp nơi để đầu tư vào công ty này để rồi mất trắng hàng trăm triệu, hàng tỉ đồng. Thời gian Công ty Thái Tuấn hoạt động mạnh trên khắp nhiều tỉnh thành cả nước, nhiều cơ quan báo chí cũng vào cuộc phanh phui mánh lới làm ăn của công ty này. Những phóng viên, nhà báo thực hiện những bài viết cũng từng bị đe dọa đến sự an toàn của bản thân và gia đình.

Cho đến vụ việc vừa qua, khi Trung tâm Truyền hình Việt Nam (VTV) tại TP.HCM nhận được công văn đe dọa truy sát giám đốc và nhóm phóng viên VTV 9 của ông Võ Đức Tĩnh trong cương vị Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc của Công ty Smartland (mở sau Công ty Thái Tuấn- PV) thì sự việc lại một lần nữa bùng nổ. Theo tìm hiểu của PV, hiện Công an TP.HCM và Công an tỉnh An Giang đã vào cuộc tìm hiểu vụ việc liên quan đến việc lãnh đạo và phóng viên của VTV bị đe dọa truy sát.

Tiền không dễ kiếm như thế

Những nhà đầu tư vào Công ty Thái Tuấn đa phần là những người nông dân nghèo, ít hiểu biết. Như trường hợp của ông N.V.K. (ngụ H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang), vốn sống bằng nghề làm thuê làm mướn qua ngày. Năm 2015, thấy người quen rủ đầu tư vào Công ty Thái Tuấn sẽ có nhiều lợi nhuận, ông K. bấm bụng vay mượn tiền bạc đầu tư gần 100 triệu đồng vào công ty này.

Vài tháng đầu còn được trả lãi đầy đủ, nhưng rồi công ty bất ngờ “im re” trốn tránh và không gửi tiền lãi nữa. “Tôi đi làm thuê làm mướn đã khổ rồi, dính vụ này nữa vợ còn buồn hết biết. Tôi muốn tự tử chết quách cho rồi”, ông K. bức xúc nói.

Còn bà P.T.C., sống gần nhà ông K. cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Ban đầu bà cũng thử đầu tư 5 triệu đồng vào Công ty Thái Tuấn, thấy “ngon ăn” bà C. gom góp tiền dành dụm dưỡng già được hơn 100 triệu quyết định đầu tư hết. “Giờ thì tôi mất hết rồi”, bà C. xót xa kể.

Theo tìm hiểu của nhóm PV ĐBSCL, với chiêu thức kêu gọi người dân đầu tư để nhận lãi suất khủng, Thái Tuấn đã chiêu dụ hàng trăm nhà đầu tư với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng. Khi công ty ngưng trả lãi với lý do làm ăn khó khăn, những nhà đầu tư nông dân hoang mang tìm gặp thì lãnh đạo công ty tránh mặt hoặc nhân viên công ty sẽ hướng dẫn họ chuyển sang đầu tư vào tiền ảo. Nhưng cũng chỉ được vài tháng ngắn ngủi, khi có nhà đầu tư tham gia vào thì công ty sẽ ngưng toàn bộ hoạt động.

Bằng cách ngưng trả lãi cho nhà đầu tư cũ, công ty này thay tên đổi họ để tiếp tục tìm kiếm những nhà đầu tư mới. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, công ty này đã thành lập hàng chục công ty khác nhau trên nhiều tỉnh thành và tiếp tục hoạt động. Thực chất, những chiêu thức huy động vốn từ người dân như Công ty Thái Tuấn không phải là mới.

Báo chí từng phản ánh hoạt động của Công ty Ước Mơ Việt, Công ty Bất động sản Cao Thắng có trụ sở ở TP.Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang. Haicông ty này thực chất do 1 người làm chủ và cũng dùng đủ mọi chiêu thức để kêu gọi người dân nhẹ dạ, ham lãi suất cao đầu tư vào. Những nạn nhân của những công ty này, đến khi biết tiền của mình mất trắng thì mới bừng tỉnh và hiểu rõ bản chất của việc gọi là huy động vốn.

Một nạn nhân của Thái Tuấn trả lời phỏng vấn trên VTV9 - Ảnh chụp màn hình

“Họ kêu gọi mình đầu tư vào những dự án khủng với lãi suất trên trời. Mình nhẹ dạ là tin ngay. Kẹt một cái là hợp đồng ký kết đầu tư thường công ty buộc nhà đầu tư phải tuân theo chính sách, quy định của công ty. Lúc mình mới đầu tư thì chính sách tốt, vài tháng sau thì bỏ chính sách đó, ra quy định mới mình phải thực hiện theo. Như vậy mình đâu có thoát được. Rồi họ trốn, mình biết tìm đâu, biết kêu ai. Mất tiền, tôi mới hiểu ra là tiền đâu kiễm dễ vậy”, mộtnạn nhân chia sẻ.

Việc các công ty kinh doanh theo hình thức đa cấp, huy động vốn như trên có thể hoạt động dễ dàng là do nhiều yếu tố. Trong đó, có việc quản lý, giám sát chưa hiệu quả của cơ quan chức năng. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận được việc người dân thiếu hiểu biết và nhẹ dạ cả tin trước những chiêu trò của công ty này.

Họ biết đánh mạnh vào lòng tham của con người. Đối tượng mà những công ty này nhắm đến thường là sinh viên, người lao động, nông dân ở những vùng quê. Hơn nữa, cách hoạt động của họ cũng vô cùng tinh vi, các hợp đồng giao dịch thường bất lợi cho bên đầu tư, nhưng không phải ai cũng đủ tỉnh táo để nhận ra được.

Hiện nay, với việc trước nguy cơ mất trắng hàng tỉ đồng vì trót đầu tư vào Công ty Thái Tuấn, nhiều nhà đầu tư ở An Giang và nhiều nơi đã làm đơn tố cáo ông Vũ Đức Tĩnh đến Bộ Công an và mong muốn ngành chức năng phá được “ổ” đa cấp đang vươn vòi này.

Nhóm PV

https://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/giam-doc-dn-gui-cong-van-doa-truy-sat-phong-vien-vtv-de-nghi-cong-an-3-tinh-thanh-vao-cuoc-94771.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nhu cầu điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 - 7) được dự báo tăng cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng chiêu ‘ve sầu thoát xác’ để mở công ty khác lấy tiền