Bé gái mới 23 tháng tuổi đã mắc bệnh u mạch máu não đã được các bác sĩ cứu chữa thành công bằng phương pháp phẫu thuật sử dụng công nghệ định vị 3D navigation kết hợp kính hiển vi.

Dùng công nghệ định vị 3D cứu bé gái 23 tháng tuổi thoát khỏi u mạch máu não

Hồ Quang | 28/12/2018, 16:37

Bé gái mới 23 tháng tuổi đã mắc bệnh u mạch máu não đã được các bác sĩ cứu chữa thành công bằng phương pháp phẫu thuật sử dụng công nghệ định vị 3D navigation kết hợp kính hiển vi.

Bé gái N.G.V (23 tháng tuổi, quê ở Đà Nẵng) được gia đình chuyển đến Bệnh viện Quốc tế City vào ngày 18.12 sau khi gia đình phát hiện cháu có biểu hiện đau đầu nhiều,nôn ói, co giật...

Tại đây, sau khi làm các kỹ thuật cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị u mạch máu não thùy thái dương trái, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật.

Tuy nhiên do bé gái này bị viêm phổi nên các bác sĩ tiến hành điều trị viêm phổi một thời gian, đến ngày 22.12 mới tiến hành phẫu thuật.

Theo một bác sĩkhoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Quốc tế City bé gái này còn quá nhỏ, lạilại mắc phải căn bệnh nguy hiểm, nếu phẫu thuật thông thường sẽ khó có thể xử lý triệt để tình trạng u mạch máu não phức tạp ở bé gái này.

"Chúng tôi quyết định sử dụng công nghệ định vị 3D navigation để phẫu thuật và kết hợp kính hiển vi. Phần mềm máy tính và bộ phận cảm biến hồng ngoại của hệ thống navigation sẽ giúp các bác sĩ cập nhật toàn bộ dữ liệu về bệnh án của bệnh nhân, nhận biết vị trí vùng tổn thương cần giải phẫu trên hệ thống hình ảnh chẩn đoán bệnh.

Tại phòng mổ, từ khâu chẩn đoán, phẫu thuật đến hồi tỉnh đều thực hiện nhanh chóng, chính xác. Ca phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ đồng hồ và đã thành công, cứu bé gái thoát khỏi tình trạng u mạch máu não. Đến hôm nay (28.12), sức khỏe của bé gái này đã ổn định và hoàn toàn khỏe mạnh” vị bác sĩ này cho hay.

Theo các bác sĩ ở đây, việc mổ bằng hệ thống máy định vị 3D navigation cho phép xác định chính xác vị trí khối u não so với vị trí của hộp sọ, giúp bác sĩ xác định chính xác đường rạch trên da, đường mở xương sọ để từ đó có thể lấy khối u ra sạch nhất, bằng đường gần nhất, hạn chế tối đa tổn thương não trong khi mổ. Nhất là những khối u rất nhỏ, nằm sâu trong tổ chức não. Đặc biệt, phương pháp này còn có ưu điểm giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.

Qua thành công ca phẫu thuật này, các bác sĩ ở đây hy vọng với kỹ thuật tối tân về thần kinh sọ não sẽ nâng cao tỷ lệ thành công các ca mổ, mở ra hy vọng sống cho nhiều bệnh nhân nguy kịch, đặc biệt là bệnh nhi.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
18 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng công nghệ định vị 3D cứu bé gái 23 tháng tuổi thoát khỏi u mạch máu não