Tất các các đề xuất, thỏa thuận liên quan đến dự án điện mặt trời theo giá cố định sẽ được tạm dừng đến khi có hướng dẫn mới.

Dừng đề xuất dự án điện mặt trời

tuyetnhung | 19/12/2019, 06:55

Tất các các đề xuất, thỏa thuận liên quan đến dự án điện mặt trời theo giá cố định sẽ được tạm dừng đến khi có hướng dẫn mới.

Bộ Công thương đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tạm dừng đề xuất, thỏa thuận với các dự án điện mặt trời theo cơ chế FIT (giá cố định) đến khi có hướng dẫn mới.

Theo Bộ này, sau khi Thủ tướng ban hành quyết định số 11 (năm 2017) về cơ chế khuyến khích các dự án mặt trời tại Việt Nam, đã có khoảng 135 dự án với tổng công suất khoảng 9.935MW điện mặt trời được bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực. Đến nay, các dự án đã hoàn thành, vận hành thương mại ước đạt khoảng 4.500MW.

Theo số liệu cập nhật của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), từ 1.7 đến nay, chỉ có 2 dự án điện mặt trời hoàn tất điều kiện vận hành thương mại (COD), là Nhà máy Hacom Solar (40,3 MW) và Solar Park 01 (40 MW).

So với 4.500 MW điện mặt trời được đưa vào hệ thống từ tháng 4 đến hết tháng 6.2019, đã có sự chững lại về số lượng. Hai lý do được các nhà đầu tư đưa ra là chưa có giá mua điện mặt trời mới sau ngày 1.7 và "độ vênh" giữa quy hoạch nguồn và lưới điện truyền tải.

Thậm chí, có 39 dự án đã ký xong PPA, đang thi công dở dang nhưng vẫn phải chờ do cơ chế giá chưa rõ ràng cho giai đoạn sau ngày 30.6 và đến giờ sau nửa năm vẫn chưa ngã ngũ.

Trước đó, thông báo số 402 cũng chỉ rõ ngoại trừ những dự án đã ký hợp đồng mua bán điện và đang triển khai thi công đưa vào vận hành trong năm 2020, các dự án còn lại, các dự án mới sẽ không tiếp tục áp dụng biểu giá FIT, mà chuyển hẳn sang thực hiện theo hình thức đấu thầu công khai, minh bạch, cạnh tranh để giảm giá mua điện từ các dự án điện mặt trời.

Hiện Bộ Công thương đang phối hợp với các Bộ ngành hoàn thiện Dự thảo cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Theo đó, Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh, thành và EVN tạm dừng đề xuất, thỏa thuận đối với các dự án điện mặt trời theo cơ chế FIT đến khi có hướng dẫn mới của cấp có thẩm quyền.

Sản lượng điện mặt trời hiện chỉ chiếm khoảng 2% điện sản xuất từ đầu năm đến nay. Bình quân mỗi ngày sản lượng điện mặt trời huy động dao động 25-27 triệu kW. Như vậy, với số lượng các dự án hiện tại, thời gian tới dự báo sẽ có những cuộc đua mới để hoàn tất thi công và công nhận đủ điều kiện vận hành thương mại trong năm 2020, bởi để đi tới bước như hiện nay, 45 dự án điện nói trên đã trải qua nhiều vất vả và phải bỏ ra không ít chi phí để chuẩn bị đầu tư.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Hệ thống điện mặt trời ban công tại Đức
Trang Interesting Engineering giới thiệu hệ thống điện mặt trời đặt ngoài ban công đang ngày càng trở nên phổ biến với người Đức sống trong căn hộ nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dừng đề xuất dự án điện mặt trời