Ngày 9.7, khi thị sát quốc lộ 1A đoạn Hà Tĩnh-Quảng Bình, xem xét đường dẫn hai đầu vào hầm đường bộ Đèo Ngang, Bộ trưởng Bộ GTVT đã phải thốt lên: “Đường lún thế này mà cũng thu phí của dân à”.
Hiện tại, ở hai đầu đường dẫn vào hầm đường bộ Đèo Ngang, xuất viện vệt hằn lún kéo dài hằng trăm mét, có nơi lún sâu tạo ổ gà nguy hiểm.
Trước hiện tượng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra lệnh đơn vị vận hành hầm đường bộ Đèo Ngang ngừng ngay việc thu phí để tiến hành sửa chữa. Sau khi hoàn thành khắc phục các vệt hằn lún tốt mới được thu phí trở lại.
Hầm đường bộ Đèo Ngang (xuyên qua dãy Hoành Sơn, trên quốc lộ 1A, thuộc địa bàn hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình) được khởi công tháng 4/2003 và hoàn thành vào tháng 8/2004, với tổng kinh phí 150 tỉ đồng.
Chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Sông Đà, đơn vị thi công là Công ty Sông Đà 10, một đơn vị trực thuộc tổng công ty.
Hầm có chiều dài 495m; chiều rộng 11,5m, cao 7,5m với 6 làn xe, mỗi làn rộng 3,5m, đảm bảo cho các phương tiện cơ giới đạt tốc độ tối đa 60km/h.
Sau khi hoàn thành, Tổng Công ty Sông Đà giao cho Công ty BOT hầm đường bộ đèo Ngang (nay là Công ty MTV Hạ tầng Sông Đà Hà Tĩnh) quản lý, khai thác.
Việc xuất hiện các vệt hằn lún hai đầu đường dẫn vào hầm đã diễn ra nhiều năm nay. Cục Quản lý đường bộ II đã có văn bản nhắc nhở nhiều lần nhưng không được Tổng công ty Sông Đà sửa chữa khiến hằn lún càng nghiêm trọng.
Quốc Nam