Các doanh nghiệp trong nước cáo buộc hiện tượng đường mía của Thái Lan bị áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp, nhưng đang lẩn tránh qua một số nước để vào Việt Nam.

Đường mía Thái Lan bị cáo buộc lẩn tránh thuế qua các nước để vào Việt Nam

Tuyết Nhung | 01/09/2021, 15:06

Các doanh nghiệp trong nước cáo buộc hiện tượng đường mía của Thái Lan bị áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp, nhưng đang lẩn tránh qua một số nước để vào Việt Nam.

Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết vừa tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan của Hiệp hội Mía đường Việt Nam và đại diện cho 6 công ty sản xuất đường mía trong nước.

199138002_1410787292639375_945759038363429478_n.jpg
Doanh nghiệp trong nước cáo buộc đường mía Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam - Ảnh: BCT

Các doanh nghiệp trong nước cáo buộc đã có dấu hiệu về hiện tượng các sản phẩm đường mía của Thái Lan bị áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp, nhưng đang lẩn tránh qua một số các quốc gia ASEAN khác, bao gồm: Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia và Myanmar.

Trước đó, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp chính thức đối với một số sản phẩm đường mía với mức thuế chống bán phá giá là 42,99% và mức thuế chống trợ cấp là 4,65%.

Tuy nhiên, Cục Phòng vệ Thương mại cho biết kể từ khi Việt Nam áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan, đã có dấu hiệu về hành vi lẩn tránh thuế thông qua một số nước ASEAN.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu đường từ các nước ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) tăng mạnh. Bộ Công Thương đã phải xây dựng hồ sơ yêu cầu điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại với sản phẩm đường mía nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật phòng vệ thương mại của Việt Nam.

"Các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại thường có tính chất phức tạp, liên quan tới nhiều nội dung, quy định pháp luật và cam kết quốc tế. Các nước cũng có quy định khác nhau về vấn đề này. Trong một số trường hợp, mặc dù hàng hóa đáp ứng đầy đủ các quy định về xuất xứ nhưng vẫn có thể bị coi là lẩn tránh", đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Theo quy định tại Nghị định 10/2018/NĐ-CP, Bộ Công Thương sẽ tiến hành thẩm định chi tiết hồ sơ yêu cầu để xem xét khởi xướng điều tra nhằm kịp thời có những biện pháp xử lý, ngăn chặn hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, đảm bảo hiệu quả tổng thể của biện pháp cũng như lợi ích của ngành sản xuất đường mía và người nông dân trồng mía.

Bài liên quan
Việt Nam áp thuế chống phá giá với đường mía Thái Lan
Đường mía Thái Lan phá giá, gây thiệt hại lớn cho ngành mía đường Việt Nam trong suốt thời gian dài. Vì vậy, Bộ Công Thương quyết định áp thuế tạm thời với mặt hàng này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường mía Thái Lan bị cáo buộc lẩn tránh thuế qua các nước để vào Việt Nam