Nhãn hiệu thanh long Tầm Vu của Việt Nam đang được bảo hộ tại 5 quốc gia: Mỹ, Pháp, Nhật, Singapore và Trung Quốc.

Mỹ và 4 nước khác bảo hộ nhãn hiệu thanh long Việt Nam

Bài và ảnh: Tuyết Nhung | 31/08/2021, 16:03

Nhãn hiệu thanh long Tầm Vu của Việt Nam đang được bảo hộ tại 5 quốc gia: Mỹ, Pháp, Nhật, Singapore và Trung Quốc.

Thanh long Việt Nam là mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực

Tại Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các thị trường xuất khẩu tiềm năng 2021 sáng nay (31.8), ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết ở Việt Nam trái thanh long được xếp vào nhóm mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực và thường nằm trong nhóm sản phẩm xuất khẩu tỉ đô của Việt Nam những năm qua.

41fc6108-f28b-4e31-995f-2f0c220d41aa.jpeg
Trái thanh long, mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam - Ảnh: TN

Thị trường xuất khẩu chính của thanh long Việt Nam là Trung Quốc (chiếm tới hơn 80%), Thái Lan, Indonesia. Thanh long Việt Nam cũng đã được xuất khẩu sang nhiều nước khác như Ấn Độ, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Chile, các nước Liên minh châu Âu. 

Thời gian qua, thanh long Việt Nam đã chiếm thị phần xuất khẩu đáng kể ở các khu vực thị trường như châu Á, châu Âu và Mỹ, và rất được nhiều người Âu, Mỹ gốc Á biết tới và tiêu thụ. 

Tuy nhiên, những năm gần đây, thanh long Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh ngày càng tăng với một số nguồn cung khác từ Đài Loan, Thái Lan, Malaysia…   

Ngoài thanh long quả tươi, hiện Việt Nam cũng có thanh long sấy khô, sấy dẻo, nước ép si rô, snack thanh long, rượu vang thanh long, kem thanh long, chả cá thanh long, bánh mì thanh long… Một số sản phẩm thanh long chế biến đã được xuất khẩu. 

“Sự đa dạng hóa giá trị gia tăng từ thanh long của các địa phương và doanh nghiệp được xem là hướng để đa dạng kênh tiêu thụ, giảm sức ép mùa vụ, phát triển thị trường và thương hiệu sản phẩm”, ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết sản lượng quả thanh long hằng năm của tỉnh đạt khoảng 330.000 tấn.

Ngoài thanh long truyền thống vỏ đỏ ruột trắng, tỉnh Long An còn có sản phẩm chủ lực là thanh long ruột đỏ. Tỉnh cũng đã phát triển nhiều giống thanh long tím hồng, thanh long vỏ màu vàng, ruột trắng đẹp mắt với thành phần dinh dưỡng cao.

Cũng theo ông ông Nguyễn Tuấn Thanh, thanh long trồng tại H.Châu Thành của Long An đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Nhãn hiệu thanh long Tầm Vu của Việt Nam đang được bảo hộ tại 5 quốc gia: Mỹ, Pháp, Nhật, Singapore và Trung Quốc.

Về phía tỉnh Bình Thuận, ông Biện Tấn Tài - Phó giám đốc Sở Công Thương cũng cho biết đến nay diện tích trồng thanh long của toàn tỉnh đạt 33.750ha, trong đó, diện tích thanh long được chứng nhận VietGAP đạt 11.936ha, GlobalGAP đạt 517ha, với sản lượng trung bình 650.000 tấn quả/năm. Toàn tỉnh có khoảng 240 cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói thanh long và 6 cơ sở chế biến thanh long (rượu vang thanh long, thanh long sấy khô, sấy dẻo...).

Tập trung khai thác lợi thế

Theo ông Vũ Bá Phú, một số tỉnh trồng thanh long ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ đang chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ thanh long gặp khó. 

Thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc siết chặt kiểm dịch đối với nhiều mặt hàng, trong đó có thanh long hoặc đóng biên tại một vài cửa khẩu trong một số thời gian nhất định.

Các hoạt động logistics có chi phí tăng cao đột biến cũng chồng chất thêm những bất cập cho việc xuất khẩu thanh long.

Để tiếp tục hỗ trợ trái thanh long Việt mở rộng thị phần trên thế giới, ông Nguyễn Phú Hòa - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết đơn vị này đã có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tiếp thị, quảng cáo quả thanh long tại thị trường Úc.

Đến nay, trên kệ nhiều siêu thị tại Úc đã bày bán quả thanh long và những sản phẩm chế biến từ thanh long của Việt Nam. 

Tới đây, cùng với việc tiếp tục tiếp thị quảng bá thanh long Việt Nam tới người tiêu dùng gốc Á, thương vụ cũng sẽ đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá mặt hàng này tới đông đảo người tiêu dùng tại Úc để mở rộng hơn nữa thị trường cho thanh long Việt.

Về phía các địa phương, ông Hòa khuyến cáo người trồng và doanh nghiệp cần quan tâm sản xuất những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trưởng.

Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết người tiêu dùng Nhật Bản coi thanh long là loại quả giàu dinh dưỡng. Họ thường ăn thanh long theo kiểu làm salad, trộn với ngũ cốc, hoặc ăn trực tiếp. Các sản phẩm chế biến từ thanh long như nước thanh long đóng chai, thanh long sấy dẻo, kẹo thanh long… nên được đa dạng hơn về mẫu mã, mùi vị, nâng cao chất lượng để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại Nhật Bản.

Ngoài ra, ông Minh cũng khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng ưu đãi thuế từ các FTA mà Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên như VJEPA, AJCEP, CPTPP…; đồng thời thực hiện liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để đảm bảo giữ được độ tươi ngon.

Các doanh nghiệp cũng cần đảm bảo sự ổn định giá cả và lượng của sản phẩm do người tiêu dùng Nhật Bản nhạy cảm với sự thay đổi liên tục giá bán.

Mặt khác, doanh nghiệp nên chú trọng đầu tư nghiên cứu và áp dụng công nghệ, kỹ thuật sau thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng, đa dạng chủng loại…

Bài liên quan
Thành Long tự chê bai và chế giễu mình trong hồi ký: Nghiện rượu, cờ bạc, qua đêm với hàng tá gái điếm
Nghiện rượu, đam mê cờ bạc, đánh con, làm tổn thương Đặng Lệ Quân... là những gì Thành Long tiết lộ trong cuốn hồi ký New Grow Up.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
39 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và 4 nước khác bảo hộ nhãn hiệu thanh long Việt Nam