Ri Kang là dượng rể của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trốn sang Mỹ gần 20 năm trước, vì sợ đấu đá quyền lực ở CHDCND Triều Tiên.

Dượng rể của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trốn sang Mỹ

Một Thế Giới | 11/12/2015, 12:20

Ri Kang là dượng rể của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trốn sang Mỹ gần 20 năm trước, vì sợ đấu đá quyền lực ở CHDCND Triều Tiên.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại với hãng tin Yonhap, Ri Kang nói vợ chồng ông lo sợ chuyện xấu có thể xảy ra với họ, nếu xảy ra bất kỳ cuộc đấu đá quyền lực nào, một khi ông Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un, qua đời.    

Vợ của ông Ri Kang là Ko Yong Suk, em gái của bà Ko Yong Hui, người sinh ra Kim Jong-un và em gái ông là Kim Yo-jong, người cũng giữ một vai trò cấp cao ở đảng Lao động Triều Tiên. Theo báo Guardian, mẹ của ông Kim là vợ thứ tư của cố Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il.

Dượng rể của lãnh đạo Triều Tiên đã sống gần ông Kim Jong-il suốt 20 năm nói rằng ông và vợ trốn qua Mỹ hồi năm 1998 vì “sợ tất cả những gì người nắm quyền lực có thể ra tay”.Ông nói: “Tôi bỏ trốn sau khi chứng kiến sự bạo tàn của chế độ Triều Tiên. Tôi nghĩ việc sống gần môi trường đó không phải là điều hay”.

13 năm trước khi cố Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il qua đời, Ri Kang và vợ từng được giao việc trông cháu trai Kim Jong-un và cháu gái Kim Yo-jong, khi hai người cháu này du học ở Bern (Thụy Sĩ) trong khoảng thời gian từ năm 1998 đến năm 2001, cùng với Kim Jong-chol, anh cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un.

Nên thay vì trở về nước, vợ chồng ông Ri Kang quyết định trốn qua Mỹ. Ri Kang nói ông để lại lá thư chia tay với Kim “trẻ” và cháu gái Kim Yo-jong. Vợ chồng ông chọn qua Mỹ vì bà Ko Yong Suk cho rằng có thể tìm chỗ chữa trị cho mẹ của Kim “trẻ” vốn đang bị ung thư vú.
Mẹ của ông Kim Jong-un biết bà bị ung thư năm 1998. Bà đã không bình phục sau khi chữa trị ở Thụy Sĩ và Pháp và qua đời ở Pháp vào năm 2004.
Duong re cua lanh dao Trieu Tien Kim Jong-un tron sang My-hinh-anh-1
Bà Ko Yong Suk dạy cháu trai học 
Năm 2011, ông Kim Jong-il qua đời, cuộc chuyển giao quyền lực cho người con út của ông tương đối êm ả. Tuy nhiên, nỗi lo cuộc đấu đá quyền lực ở Bình Nhưỡng của Ri là có cơ sở.

Hai năm sau khi nắm quyền lãnh đạo, ông Kim Jong-un xử tử chú dượng Jang Song-Thaek về tội phản quốc, tham nhũng, cờ bạc, quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ và sử dụng ma túy. Có thông tin rằng ông Kim Jong-un đã xử tử ít nhất 70 quan chức cấp cao từ khi ông nắm quyền lực hồi cuối năm 2011.

Duong re cua lanh dao Trieu Tien Kim Jong-un tron sang My-hinh-anh-2
Chú dượng Jang Song-Thaek (áo đen) bị cháu Kim Jong-un xử tử 
Sau nhiều năm sống kín đáo ở Mỹ, Ri Kang và vợ đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông phương tây, khi mới đây, ngày 2.12, bà Ko Yong Suk gửi một đơn kiện 3 người Triều Tiên đào thoát qua Hàn Quốc vì họ vu khống bà, khi họ tham dự một cuộc đối thoại trên truyền hình Hàn Quốc từ năm 2013 đến năm 2014.

Bà Ko Yong Suk đòi bồi thường tổng cộng 60 triệu won (51.900 USD) và một tòa án ở Seoul đang xem xét đơn kiện. Luật sư nói bà Ko Yong Suk sẽ không đến dự phiên xử.

Nội dung được cho là vu khống bà Ko Yong Suk, bao gồm việc bà từng quản lý một quỹ đen cho anh rể Kim Jong-il, cha bà từng “cộng tác” với chế độ Nhật chiếm đóng bán đảo Triều Tiên (từ 1910 đến 1945) và bà đã giải phẩu thẩm mỹ sau khi trốn qua Mỹ. Bà Ko Yong Suk cũng bị vu là kêu gọi trục xuất một người anh cùng cha khác mẹ với ông Kim Jong-un khỏi Triều Tiên. Tuy nhiên, không thể biết các vu cáo của 3 người đào thoát có đúng hay không.

Ông Ri Kang nói với Yonhap: “Vợ tôi có vấn đề về tim, rất buồn phiền vì những điều mà các người bỏ trốn đã nói”.

Cuộc phỏng vấn không tiết lộ vợ chồng ông Ri Kang sống ở đâu tại Mỹ, nhưng Ri Kang nói ông đang quản lý một cửa hiệu cho thuê máy giặt và khá thành đạt. Vợ chồng Ri có hai con trai, một con gái, đều đã đậu nhiều trường đại học ở Mỹ.

Bảo Vĩnh (theo Guardian, Hufftington Post)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dượng rể của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trốn sang Mỹ