Cục Hàng không Việt Nam đề nghị cho các chuyến bay được bay bình thường từ tháng 12 tới.

Đề nghị bay nội địa bình thường từ tháng 12 tới

Tuyết Nhung | 05/11/2021, 18:36

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị cho các chuyến bay được bay bình thường từ tháng 12 tới.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải tình hình thực hiện Quy định tạm thời tổ chức các đường bay nội địa chở khách thường lệ và kiến nghị kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong giai đoạn tới.

Theo đó, từ ngày 21.10 đến ngày 3.11, 4 hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam. Tổng cộng có 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế (HSSD ghế) trung bình 47,8%.

Trong đó, đường bay vận chuyển tốt nhất là Hà Nội - TP.HCM với 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách với hệ số sử dụng ghế là 83,5% (chiều Hà Nội - TP.HCM vận chuyển 16.027 khách, HSSD ghế là 75,5%, chiều TP.HCM - Hà Nội vận chuyển 19.481 khách, HSSD ghế là 91,4%).

Toàn bộ hành khách đã vận chuyển đáp ứng điều kiện đã đưa ra: có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ hai cảng hàng không quốc tế là Cần Thơ và Tân Sơn Nhất, hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng trước khi di chuyển thì đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Tuy nhiên, Cục Hàng không nhìn nhận, do nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP.HCM và các địa phương phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nên tần suất vẫn đang bị hạn chế. Hãng hàng không Vietravel Airlines chưa có cơ hội để tham gia khai thác thị trường nội địa.

Ngoài ra, quy định hiện tại mới áp dụng đến 30.11 nên các hãng hàng không gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

"Đặc biệt, quy định hãng hàng không không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống, cũng gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động", đại diện Cục Hàng không cho hay.

Theo đó, Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông vận tải triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ, tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TP.HCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11.2021 (tương đương 30% tổng tần suất giai đoạn tháng 4.2021).

Các đường bay khác sẽ được tăng tần suất lên 9 chuyến/ngày. Tất cả đường bay sẽ khai thác bình thường từ tháng 12.2021.

Ngoài ra, Cục cũng đề xuất điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương, đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời thông tin.

Quy định hãng hàng không "không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay" cũng được yêu cầu bãi bỏ để đáp ứng nhu cầu cần thiết của hành khách đi máy bay.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở rộng đón khách quốc tế từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ, bổ sung Lào, Campuchia, Anh so với đề xuất trước. Kế hoạch chia làm 4 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 tập trung đón người Việt Nam về nước và du khách quốc tế đi theo tour. Giai đoạn 2, từ tháng 1.2022, thí điểm chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam với 4 chuyến/tuần cho mỗi bên.

Giai đoạn 3, từ tháng 4.2022, tùy thuộc vào tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam, áp dụng hộ chiếu vắc xin, người Việt Nam và du khách nước ngoài sẽ không phải cách ly sau nhập cảnh. Thị trường được mở rộng, tần suất ban đầu là 7 chuyến/mỗi tuần cho mỗi hãng.

Giai đoạn 4 thực hiện từ tháng 7.2022, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam, áp dụng cho công dân Việt Nam và nước ngoài đáp ứng yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam. Các hãng được bay tần suất không hạn chế.

Bài liên quan
Crystal Bay đề nghị thí điểm “Du lịch an toàn” thông qua các chuyến bay thuê chuyến
Công ty TNHH Crystal Bay Intourist (thành viên tập đoàn đầu tư, phát triển du lịch Crystal Bay) có trụ sở chính tại Khánh Hoà vừa có công văn số 01/10-21/HH-CV ký ngày 6.10.2021 gửi UBND tỉnh Khánh Hoà, UBND TP.Hà Nội, UBND TP.HCM, Tổng cục Du lịch và Cục hàng không Việt Nam, đề nghị thực hiện thí điểm chương trình “Du lịch an toàn” thông qua các chuyến bay thuê chuyến (charter flights).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị bay nội địa bình thường từ tháng 12 tới