VKS đề nghị HĐXX xử phạt từ 13 – 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ” đối với bị cáo Nguyễn Duy Linh.

VKS đề nghị HĐXX phạt nguyên Phó tổng cục trưởng tình báo 13 – 15 năm tù

Nhã Thanh | 05/11/2021, 16:30

VKS đề nghị HĐXX xử phạt từ 13 – 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ” đối với bị cáo Nguyễn Duy Linh.

Cuối giờ phiên tòa chiều 5.11, HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, tòa chuyển sang phần tranh luận. Trước khi tranh luận, đại diện VKS tiến hành luận tội, nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Theo đại diện VKS, giữa năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan ANĐT của Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" và những hành vi vi phạm pháp luật khác. Lo sợ bị pháp luật xử lý, Phan Văn Anh Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với Nguyễn Duy Linh để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Sau khi tiếp cận và nhờ ông Linh “giúp đỡ”, Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore. Việc bỏ trốn xuất phát từ việc Nguyễn Duy Linh có thông tin cho Vũ biết rằng Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam.

Trong vụ án này, bị cáo Hòa có vai trò trung gian khi nhận túi quà 5 tỉ đồng từ tay Vũ để chuyển cho Linh.

Trong quá trình cơ quan chức năng điều tra, Phan Văn Anh Vũ thay đổi lời khai, còn Nguyễn Duy Linh không nhận tội. Tuy nhiên, CQĐT đã thu thập các tài liệu chứng cứ hoàn toàn khách quan, phù hợp diễn biến sự việc, phù hợp với động cơ, mục đích của người đưa hối lộ, người môi giới hối lộ và người nhận hối lộ.

249177104_563024044758522_3461240065409132145_n.jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử - Ảnh: N.A

Tại phiên tòa, VKS nhận định bị cáo Linh đã thừa nhận hành vi nhận hối lộ 5 tỉ đồng. Căn cứ vào lời khai nhận, tội của bị cáo phù hợp với các lời khai, chứng cứ khác có trong hồ sơ. Bị cáo Vũ cũng thừa nhận hành vi đưa hối lộ sau thời gian xét hỏi vào đầu giờ chiều 5.11.

Trong phần luận tội, theo VKS, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây cản trở trong quá trình điều tra, bắt giữ Phan Văn Anh Vũ, gây bất bình trong dư luận xã hội,

Đánh giá mức độ, hành vi phạm tội của từng bị cáo, theo VKS, bị cáo Nguyễn Duy Linh là cán bộ cao cấp trong ngành công an, mặc dù trong quá trình điều tra, bị cáo chỉ thừa nhận có nhận quà, nhưng tại tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, nhận tiền hối lộ.

Ngoài ra, VKS nhận thấy bị cáo Linh đã tỏ ra ăn năn, xin tự nguyện nộp lại 5 tỉ đồng. Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, tuy nhiên VKS nhận thấy bị cáo có nhân thân tốt, tỏ ra ăn năn hối cải, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và tác động đến gia đình khắc phục hậu quả. Vì vậy, VKS đề nghị HĐXX ghi nhận đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Đối với Phan Văn Anh Vũ, VKS cho rằng dù quá trình điều tra bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng sau thời gian xét hỏi tại tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội nên có căn cứ áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Đối với bị cáo Hòa, theo VKS, bị cáo có thái độ hợp tác, khai báo thành khẩn nên có cơ sở được áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Trên cơ sở đó, VKS đề nghị HĐXX xử phạt Phan Văn Anh Vũ từ 7 - 9 năm tù về tội “Đưa hối lộ”; Nguyễn Duy Linh từ 13 - 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; bị cáo Hồ Hữu Hòa được VKS đề nghị xử phạt bằng thời hạn tạm giam đến ngày tòa tuyên án về tội “Môi giới hối lộ”.

Ngoài ra, VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên truy thu 5 tỉ đồng tiền nhận hối lộ của bị cáo Nguyễn Duy Linh.

Trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Hồ Hữu Hòa mong HĐXX chấp nhận đề nghị VKS đối với bị cáo Hòa. 

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX quyết định nghị án và sẽ tuyên án vào 9 giờ ngày mai 6.11.

Bài liên quan
Bị cáo Nguyễn Duy Linh đã thừa nhận việc nhận 5 tỉ đồng, xin khắc phục hậu quả
Bị cáo Nguyễn Duy Linh thừa nhận việc bản thân đã nhận số tiền 5 tỉ đồng và xin được khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS đề nghị HĐXX phạt nguyên Phó tổng cục trưởng tình báo 13 – 15 năm tù