Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam giảm mạnh những tháng đầu năm do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu từ sự cố kẹt tàu trên kênh đào Suez.

Đứt chuỗi cung ứng toàn cầu khiến xuất khẩu cá ngừ Việt Nam giảm mạnh

Tuyết Nhung | 12/04/2021, 17:45

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam giảm mạnh những tháng đầu năm do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu từ sự cố kẹt tàu trên kênh đào Suez.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, 2 tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ giảm tới 17%, chỉ còn 32 triệu USD và sang châu Âu đạt 16 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

xuat-khau-ca-ngu(1).jpg
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang châu Âu giảm mạnh những tháng đầu năm - Ảnh: Internet

Vasep cho biết, do việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu từ sự cố kẹt tàu trên kênh đào Suez diễn ra nhiều ngày làm gián đoạn ngoại thương quy mô lớn, khiến 25 triệu container rỗng bị mắc kẹt rải rác khắp nơi. Điều này đã ảnh hưởng mạnh tới việc xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ và châu Âu.

Thêm vào đó, giá cước vận tải biển đi các tuyến Mỹ và châu Âu tăng cao, chỗ trống cho hàng đông lạnh đi các tuyến này của hầu hết các hãng tàu đều rất ít vì ưu tiên cho hàng khô do giá cước có lợi hơn. Điều này đã khiến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ và các nước châu Âu giảm mạnh.

Các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam dự kiến sau khi ngành dịch vụ hồi sinh trở lại ở Mỹ và châu Âu, dự báo kênh tiêu thụ bán lẻ sẽ giảm, nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp sẽ giảm, thay vào đó nhập khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh, loin cá ngừ hấp sẽ tăng...

Hiện Việt Nam xuất khẩu chủ yếu thăn/phi lê cá ngừ đông lạnh và cá ngừ đóng hộp sang thị trường châu Âu. Từ trước năm 2014, xuất khẩu thăn/phi lê cá ngừ đông lạnh của Việt Nam sang khu vực này tăng trưởng liên tục.

Đức, Ý và Tây Ban Nha là 3 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối châu Âu. Trong khi Đức nhập khẩu rất nhiều các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam thì Ý và Tây Ban Nha nhập khẩu rất nhiều các sản phẩm cá ngừ tươi sống và đông lạnh.

Vasep cho rằng về lâu dài khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực sẽ là lợi thế cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ Việt Nam. Tuy nhiên trong ngắn hạn, các doanh nghiệp sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn do hiệp định này bao gồm một chương toàn diện về thương mại và phát triển bền vững, bao trùm các vấn đề lao động và môi trường có liên quan trong quan hệ thương mại giữa châu Âu và Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đứt chuỗi cung ứng toàn cầu khiến xuất khẩu cá ngừ Việt Nam giảm mạnh