Dạo gần đây, cụm từ "eat clean" thường xuyên được nhắc tới trong các group về sắc đẹp, chăm sóc sức khỏe, ăn kiêng... của phái đẹp. Vậy eat clean là gì? Những thông tin chi tiết về eat clean sẽ có trong bài viết này, hãy cùng tham khảo và "bỏ túi" để hiểu hơn về nó nhé.

Eat clean - chế độ ăn lành mạnh được nhiều người áp dụng

06/08/2020, 17:53

Dạo gần đây, cụm từ "eat clean" thường xuyên được nhắc tới trong các group về sắc đẹp, chăm sóc sức khỏe, ăn kiêng... của phái đẹp. Vậy eat clean là gì? Những thông tin chi tiết về eat clean sẽ có trong bài viết này, hãy cùng tham khảo và "bỏ túi" để hiểu hơn về nó nhé.

Chế độ ăn eat clean mang đến cho bạn thân hình đáng mơ ước - Ảnh: Internet

Eat clean là một trong những phương pháp ăn kiêng được nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả mang lại khá nhiều. Phương pháp này áp dụng chế độ ăn uống với những loại thực phẩm gần với dạng nguyên thủy nhất, tức là hạn chế các loại thực phẩm được chế biến sẵn, đóng hộp, các chất phụ gia. Chế độ ăn uống này sẽ giúp cơ thể giải độc và hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng, giảm cân tốt hơn.

Eat clean được biết đến là chế độ ăn kiêng được ưa chuộng của rất nhiều người. Chế độ ăn kiêng này sử dụng thực phẩm sạch, ít qua chế biến để giữ lại thành phần dinh dưỡng tự nhiên như: ngũ cốc, thịt nạc, trái cây, sữa non, ngũ cốc, các loại chất béo lành mạnh.

Chế độ ăn này giúp bạn loại bỏ hầu hết các chất béo bão hòa, chất béo công nghiệp và các loại thức ăn được chế biến sẵn. Ngoài ra, các loại đường, rượu hay nước ngọt cũng được loại bỏ khỏi danh sách này.

Lợi ích mà eat clean mang lại

Giảm nguy cơ gây ung thư: Chế độ ăn eat clean giảm cân sẽ giúp bạn ít nạp các thức ăn chứa chất béo bão hòa, đồ chiên rán... (những chất làm tăng cao nguy cơ ung thư) và chuyển sang ăn nhiều rau củ, nạp các chất dinh dưỡng từ thực vật.

Điều này sẽ giúp ngăn ngừa những tác nhân gây ung thư cho cơ thể. Bên cạnh đó, sử dụng nhiều rau xanh, trái cây... cũng là một cách để ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm, giúp chị em trẻ lâu hơn, xinh đẹp hơn.

Hỗ trợ giảm cân lành mạnh: Chế độ ăn thay đổi với nhiều thực phẩm "sạch" sẽ giúp hormone của bạn chuyển từ chế độ tích trữ chất béo sang giai đoạn đốt cháy chất béo, do đó, khối năng lượng dư thừa sẽ bị đốt cháy.

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch: Lượng vitamin C được nạp từ rau củ, trái cây sẽ giúp bạn giảm đi nguy cơ mắc các chứng xơ vữa động mạch, hạn chế tình trạng huyết áp cao hay nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, các chất béo lành mạnh có trong các loại hạt sẽ giúp nồng độ cholesterol độc hại giảm đi, từ đó làm giảm nguy cơ gây nên các chứng bệnh về tim mạch.

Nâng cao sức khỏe não bộ: Khi thực hiện chế độ ăn eat clean, chức năng não bộ của bạn sẽ được cải thiện khá đáng kể. Nguyên nhân là vì, lượng vitamin B6 có trong các loại hạt sẽ giúp bạn bổ sung thêm dopamine - chất dẫn truyền thần kinh giúp cho tinh thần tỉnh táo hơn.

Nguyên tắc “vàng” khi áp dụng chế độ ăn eat clean

- Ăn sạch: Luôn luôn ưu tiên những thực phẩm tự nhiên, nguyên thủy và đảm bảo nguồn gốc thực phẩm rõ ràng. Một số thực phẩm được khuyến khích sử dụng như: Ngũ cốc, trái cây, thịt nạc, sữa non, hải sản, yến mạch, bông cải xanh...

- Ăn tươi: Hãy chắc chắn rằng thực phẩm bạn chọn phải thật tươi ngon, không chứa chất bảo quản, tuyệt đối tránh xa thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn...

- Ăn hữu cơ: Luôn ưu tiên tìm kiếm những thực phẩm hữu cơ.

- Dần dần từ bỏ các chất tạo ngọt nhân tạo như đường và thay thế bằng mật ong, đường thốt nốt, siro cây phong...

- Hạn chế uống cà phê, chất kích thích, nước ngọt...

- Đảm bảo cung cấp đầy đủ thành phần protein trong khẩu phần ăn hằng ngày

- Cắt giảm dần những thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường, muối…

- Nên chia thành 5-6 bữa ăn nhỏ trong ngày để cơ thể không cảm thấy đói.

- Đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày, tùy theo trọng lượng của cơ thể.

- Ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả.

- Vận động nhiều để cơ bắp phát triển, giúp cơ thể khỏe mạnh.

- Thay vì ăn hàng quán, bạn hãy tập thói quen tự nấu ăn tại nhà.

- Nên lên thực đơn cho riêng mình để chắc chắn bạn luôn chọn được những món ăn yêu thích.

- Không được bỏ bất kỳ bữa nào, đặc biệt là bữa sáng.

Quỳnh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Eat clean - chế độ ăn lành mạnh được nhiều người áp dụng