Lực lượng lao động của Twitter đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm khi Elon Musk tiếp tục sa thải nhân viên, còn những người khác rời đi để tìm công việc mới.

‘Elon Musk đã cắt giảm gần 90% số nhân viên Twitter, từ 7.500 xuống còn 1.000'

Sơn Vân | 02/05/2023, 20:30

Lực lượng lao động của Twitter đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm khi Elon Musk tiếp tục sa thải nhân viên, còn những người khác rời đi để tìm công việc mới.

Số lượng nhân viên chính thức (toàn thời gian) hiện tại của Twitter là khoảng 1.000, hai người quen thuộc với công ty chia sẻ cho trang Insider nhưng yêu cầu giấu tên vì đây là vấn đề riêng tư.

Vài tuần trước, Elon Musk cho biết Twitter, công ty mà ông mua lại cách đây 6 tháng với giá 44 tỉ USD, chỉ còn lại 1.500 nhân viên. Thế nhưng, Giám đốc điều hành Twitter không làm rõ liệu nhân viên hợp đồng có được đưa vào con số đó hay không.

Một trong những người quen thuộc cho biết số lượng nhân viên Twitter "thấp hơn nhiều" và gần 1.000 người, nếu loại trừ bất kỳ nhân viên hợp đồng nào còn lại.

Nhân viên hợp đồng không được coi là người làm chính thức và được thuê bởi bên thứ ba. Elon Musk cũng chấm dứt hợp đồng hàng ngàn nhân viên dạng này.

Tỷ phú giàu thứ hai thế giới đã liên tục cắt giảm nhân sự Twitter kể từ khi tiếp quản công ty truyền thông xã hội vào cuối tháng 10.2022. Có một đợt sa thải quy mô lớn (1/2 lực lượng lao động) và việc từ chức hàng loạt xảy ra ở Twitter ngay sau khi thỏa thuận này được hoàn tất.

Số lượng nhân viên Twitter chính thức giảm xuống dưới 2.000 người vào đầu năm 2023, theo báo cáo của trang Insider. Tiến gần tới 1.000 người đồng nghĩa số lượng nhân viên Twitter giảm gần 90% so với ngay trước khi Elon Musk nắm quyền khi công ty có khoảng 7.500. Trong hai tháng trước đó, hàng trăm nhân viên đã rời đi khi thỏa thuận mua lại Twitter của Elon Musk trở nên phức tạp hơn. Công ty không đưa ra bình luận phản hồi về vấn đề trên.

elon-musk-da-cat-giam-gan-90-so-nhan-vien-twitter.jpg
Elon Musk mạnh tay cắt giảm chi phí bằng cách sa thải quy mô lớn, số nhân viên chính thức của Twitter từ 7.500 chỉ còn 1.000 - Ảnh: Internet

"Việc đánh giá hiệu suất là không đổi"

Khi các đợt cắt giảm việc làm tiếp tục diễn ra, đôi khi chúng ảnh hưởng đến các nhóm nhân viên cùng lúc, tương tự vài lần vào đầu năm 2023 khi nhiều người ở các bộ phận an ninh, độ tin cậy, kỹ thuật, sản phẩm và quảng cáo bị sa thải. Nhiều người khác đơn giản là từ chức hoặc chấp nhận công việc đầu tiên được mời bên ngoài Twitter, theo một trong những nguồn tin của Insider.

"Việc đánh giá hiệu suất là không đổi" trong khi các chỉ thị nội bộ về dự án và công việc nào là ưu tiên cũng thay đổi liên tục, nguồn tin của Insider cho biết. Những nhân viên Twitter còn lại phải cố gắng đáp ứng yêu cầu của Elon Musk, đồng thời giải quyết các vấn đề gần như liên tục phát sinh trên trang web vì có ít nhân viên hơn để làm việc đó.

Vài nhân viên Twitter mới đã được Elon Musk thăng chức, gồm cả giám đốc pháp lý mới, nhưng hầu hết chỉ “tồn tại” trong một thời gian ngắn. Những người khác đã được Twitter tuyển dụng để làm việc trong một dự án AI đang được tiến hành.

Một số nhân viên Twitter bị sa thải với ít lời giải thích hoặc không có gì sau khi gửi báo cáo hàng tuần về công việc của họ để được đánh giá, theo Insider.

Vài người bị "thẩm vấn" về việc làm rò rỉ thông tin cho giới truyền thông, một trong số đó bị sa thải. Các nhân viên này đã bị kéo vào các cuộc họp một đối một với thành viên đội an ninh của Elon Musk và bị hỏi chuyện đó.

Lần gần nhất Twitter có ít nhân viên hơn vậy là vào năm 2011. Tháng 1.2021, công ty có 400 nhân viên, theo một bài đăng trên blog. Khi đó, Twitter có khoảng 100 triệu người dùng tích cực và còn hai năm nữa mới được IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng).

Hiện Twitter có hơn 250 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, tăng từ khoảng 244 triệu cách đây 6 tháng, nhưng số lượt tải xuống ứng dụng đã giảm gần 15% trong ba tháng qua, theo dữ liệu từ Apptopia. Trong những tuần đầu tiên khi Elon Musk tiếp quản Twitter, số lượt tải xuống ứng dụng và sử dụng mạng xã hội này đã tăng vọt.

Apptopia là công ty phân tích và cung cấp dữ liệu thị trường ứng dụng di động được thành lập vào năm 2011, có trụ sở tại thành phố Boston (bang Massachusetts, Mỹ). Apptopia cung cấp thông tin về lượng tải xuống ứng dụng, doanh thu và dữ liệu thị trường khác cho các nhà phát triển ứng dụng, nhà quảng cáo và các công ty có liên quan đến lĩnh vực ứng dụng di động.

Trước đây, Elon Musk nói rằng tham vọng của ông là đưa Twitter đạt 1 tỉ người dùng hàng tháng vào năm 2024. Dữ liệu từ Apptopia cho thấy Twitter hiện có gần 400 triệu người dùng hàng tháng.

Các đối thủ của Twitter gặp khó khăn, Bluesky gây chú ý

Hầu hết đối thủ của Twitter cho đến nay vẫn đang gặp khó khăn. Elon Musk đã cố gắng ngăn chặn những đối thủ mới bằng cách tạm thời chặn liên kết trong các hồ sơ người dùng và bài đăng trên Twitter đến các nền tảng khác, chẳng hạn Mastodon. Sau đó, tỷ phú công nghệ gây khó khăn cho việc truy cập vào các liên kết Substack thông qua Twitter.

Sự quan tâm gần đây tăng vọt với Bluesky, nền tảng phi tập trung được đồng sáng lập bởi Jack Dorsey, nhà sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter. Vào cuối tháng 4, Bluesky đã phát hành ứng dụng của mình và đang giới hạn người dùng bằng cách giữ trong tình trạng chờ mời thử nghiệm. Theo Jay Graber, Giám đốc điều hành Bluesky, danh sách chờ sử dụng ứng dụng này đã vượt quá 1 triệu người.

Cuối tuần qua, Jack Dorsey đã sử dụng Bluesky để chỉ trích Elon Musk và cách tỷ phú 51 tuổi vận hành Twitter. Jack Dorsey cho rằng Elon Musk không "hành xử đúng đắn"kể từ khi tiếp quản Twitter. Điều đáng nói là Jack Dorsey từng ủng hộ đưa Elon Musk vào hội đồng quản trị và mua lại Twitter.

Tôi nghĩ Elon Musk đã hành động sai khi nhận ra thời điểm mua lại của mình quá tệ. Tôi cũng không cho rằng việc hội đồng quản trị ép ông mua vào lúc đó như vậy là đúng”, Jack Dorsey chia sẻ trên Bluesky.

Khi một người dùng Bluesky nói rằng ông rất buồn vì Twitter đang ngày càng tệ dần, Jack Dorsey phản hồi “Đúng vậy”.

Jack Dorsey nói Twitter không thể tồn tại với tư cách là một công ty đại chúng. “Bạn có muốn nó rơi vào tay những quỹ phòng hộ hoặc các nhà hoạt động Phố Wall hay không? Đó chính là cách duy nhất nếu không tư nhân hóa Twitter”, Jack Dorsey cho biết.

Trong một bài viết khác, nhà sáng lập Twitter cho rằng đáng lẽ Elon Musk nên từ bỏ thương vụ Twitter và đền bù 1 tỉ USD phí đơn phương hủy hợp đồng.

Theo Jack Dorsey, nếu Elon Musk hay bất cứ ai muốn mua lại Twitter, họ chỉ cần ra giá làm hài lòng hội đồng quản trị và cao hơn những gì Twitter có thể mang lại là được. “Vì vậy, tôi cho rằng Elon Musk đáng lẽ nên rút khỏi thương vụ và đền bù 1 tỉ USD”, Jack Dorsey khẳng định.

Thị trường chứng khoán đã chững lại ngay sau khi Elon Musk đề nghị mua Twitter với giá 44 tỉ USD vào tháng 4.2022, trong đó mỗi cổ phiếu giá 54,2 USD. Sau đó, tỷ phú tỏ ra muốn "quay xe" khỏi thương vụ đắt đỏ. Hành động này của Elon Musk đã làm dấy lên cuộc chiến pháp lý đầy căng thẳng với Twitter. Công ty này đã đệ đơn kiện lên Tòa án bang Delaware (Mỹ) để buộc Elon Musk làm đúng theo thỏa thuận. Thậm chí Twitter còn có ý định yêu cầu Elon Musk trả thêm lãi, bồi thường vì đã làm trễ thương vụ. Đến tháng 10.2022, Elon Musk đành “xuống nước” khi quyết định mua lại Twitter với giá gốc 54,2 USD/cổ phiếu để tránh vụ kiện gây ra nhiều lùm xùm và đồn đoán.

Twitter đang trở nên tệ hơn”, Jack Dorsey chia sẻ. Tuy nhiên, ông vẫn là một nhà đầu tư lớn vào Twitter mới của Elon Musk. Cựu Giám đốc điều hành Twitter thừa nhận rằng ông đã tuyển dụng quá nhiều nhân viên khi còn điều hành công ty.

Bài liên quan
Elon Musk chỉ người dùng Twitter cách kiếm tiền tỉ mỗi tháng từ những ai đăng ký theo dõi tài khoản
Elon Musk đã chia sẻ một ảnh chụp hồ sơ Twitter cá nhân cho người dùng biết cách kiếm tiền trên nền tảng truyền thông xã hội này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Elon Musk đã cắt giảm gần 90% số nhân viên Twitter, từ 7.500 xuống còn 1.000'