Twitter đang dựa nhiều vào tự động hóa để kiểm duyệt nội dung, loại bỏ một số đánh giá thủ công nhất định và ủng hộ các hạn chế phân phối thay vì xóa hoàn toàn một số bài phát biểu, người đứng đầu bộ phận tin cậy và an toàn mới của công ty nói với Reuters.

Elon Musk gặp Tổng thống Pháp, cấp dưới hé lộ cách Twitter hạn chế nội dung khiêu dâm và độc hại

Sơn Vân | 03/12/2022, 10:57

Twitter đang dựa nhiều vào tự động hóa để kiểm duyệt nội dung, loại bỏ một số đánh giá thủ công nhất định và ủng hộ các hạn chế phân phối thay vì xóa hoàn toàn một số bài phát biểu, người đứng đầu bộ phận tin cậy và an toàn mới của công ty nói với Reuters.

Twitter cũng đang hạn chế mạnh mẽ hơn các hashtag dễ bị lạm dụng và kết quả tìm kiếm trong các lĩnh vực bao gồm cả bóc lột trẻ em, bất kể tác động không đáng kể của các cụm từ đó, theo Ella Irwin - Phó chủ tịch phụ trách bộ phận Sản phẩm An toàn và Tin cậy của Twitter.

"Điều lớn nhất đã thay đổi là đội được trao quyền đầy đủ để tiến nhanh và tích cực nhất có thể", bà Ella Irwin cho biết trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của một giám đốc cấp cao Twitter kể từ khi Elon Musk mua lại công ty truyền thông xã hội cuối tháng 10 với giá 44 tỉ USD.

Ella Irwin đưa ra nhận xét khi các nhà nghiên cứu báo cáo về sự gia tăng các phát ngôn thù địch trên Twitter, sau khi Elon Musk tuyên bố ân xá cho các tài khoản bị đình chỉ trước đây không vi phạm luật hoặc không tham gia vào spam nghiêm trọng.

Twitter đã phải đối mặt với những câu hỏi rõ ràng về khả năng và sự sẵn sàng kiểm duyệt nội dung có hại cũng như bất hợp pháp kể từ khi Elon Musk cắt giảm một nửa số nhân viên và gửi tối hậu thư yêu cầu phải làm việc nhiều giờ với cường độ cao dẫn đến việc hàng trăm người nghỉ việc.

Nhiều nhà quảng cáo, nguồn doanh thu chính của Twitter, đã rời khỏi nền tảng này vì lo ngại về an toàn thương hiệu.

elon-musk-gap-tong-thong-phap.jpg
Tổng thống Emmanuel Macron và Elon Musk gặp nhau tại thành phố New Orleans, bang Louisiana, Mỹ - Ảnh: Reuters

Hôm 2.12, Elon Musk tuyên bố "tăng cường đáng kể việc kiểm duyệt nội dung và bảo vệ quyền tự do ngôn luận" trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron.

Emmanuel Macron nói ông đã có một cuộc thảo luận "rõ ràng và trung thực" với Elon Musk về các chính sách kiểm duyệt nội dung của Twitter, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Pháp bày tỏ mối quan ngại của ông về vấn đề này.

"Chính sách người dùng minh bạch, tăng cường đáng kể kiểm duyệt nội dung và bảo vệ quyền tự do ngôn luận: Twitter phải nỗ lực tuân thủ các quy định của châu Âu", ông Emmanuel Macron cho biết trong một tweet sau cuộc gặp với Elon Musk chiều 2.12.

Trong chuyến thăm Mỹ, Emmanuel Macron hôm 1.12 nói rằng ông tin rằng có "trách nhiệm và giới hạn" với tự do ngôn luận.

Ella Irwin cho biết Elon Musk khuyến khích đội bớt lo lắng về việc hành động của họ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tăng trưởng hoặc doanh thu từ người dùng, đồng thời nhấn mạnh an toàn là ưu tiên hàng đầu của công ty.

"Ông ấy nhấn mạnh rằng mỗi ngày, nhiều lần trong ngày", Ella Irwin kể.

Cách tiếp cận an toàn mà Ella Irwin mô tả, phản ánh sự gia tăng các thay đổi đã được lên kế hoạch từ năm ngoái xung quanh việc xử lý hành vi thù địch và các vi phạm chính sách khác của Twitter, theo các cựu nhân viên quen thuộc với việc đó.

Cách tiếp cận này, được ghi lại trong câu nói quen thuộc của ngành "Tự do ngôn luận, không phải tự do tiếp cận", đòi hỏi phải để lại một số tweet vi phạm chính sách của Twitter nhưng cấm chúng xuất hiện ở những nơi như dòng thời gian và tìm kiếm tại nhà.

Twitter từ lâu đã triển khai các công cụ "lọc khả năng hiển thị" như vậy xung quanh thông tin sai lệch và đưa chúng vào chính sách hành vi thù hận chính thức trước khi Elon Musk mua lại công ty. Cách tiếp cận này cho phép lời nói tự do hơn đồng thời cắt giảm những tác hại tiềm ẩn liên quan đến lan truyền nội dung lạm dụng.

Số lượng tweet chứa nội dung thù địch trên Twitter đã tăng mạnh trong tuần trước khi Elon Musk gửi tweet hôm 23.11 rằng số lần hiển thị hoặc lượt xem với lời nói căm thù đang giảm, theo Trung tâm Chống lại Sự căm ghét Kỹ thuật số. Đây là một ví dụ mà các nhà nghiên cứu chỉ ra tỷ lệ phổ biến nội dung như vậy, khi Elon Musk cố gắng giảm khả năng hiển thị chúng.

Các nhà nghiên cứu cho biết các dòng tweet chứa những từ ngữ chống lại người da đen trong tuần đó đã tăng gấp ba lần so với tháng trước khi Elon Musk tiếp quản Twitter, còn các dòng tweet chứa lời nói xấu đồng tính nam tăng 31%.

“Chấp nhận nhiều rủi ro hơn, tiến nhanh”

Gia nhập Twitter vào tháng 6 và trước đây từng giữ vai trò tương tự tại Amazon lẫn Google, Ella Irwin đã bác bỏ các thông tin Twitter không có tài nguyên hoặc không sẵn sàng bảo vệ nền tảng này.

Bà cho biết việc sa thải không ảnh hưởng đáng kể đến nhân viên toàn thời gian hoặc nhà thầu làm việc trong lĩnh vực mà công ty gọi là bộ phận Health (Sức khỏe), gồm cả các lĩnh vực quan trọng như an toàn cho trẻ em và kiểm duyệt nội dung.

Hai nguồn tin quen thuộc với việc cắt giảm cho biết hơn 50% nhân viên đơn vị kỹ thuật Health đã bị sa thải. Ella Irwin không bình luận về thông tin này, nhưng trước đó phủ nhận rằng đội Health bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi việc sa thải nhân viên.

Bà nói thêm rằng số lượng người làm việc về an toàn cho trẻ em trên Twitter không thay đổi kể từ khi Elon Musk mua lại công ty và người quản lý sản phẩm của đội vẫn ở đó.

Ella Irwin tuyên bố Twitter đã lấp đầy một số vị trí cho những người đã rời công ty, dù từ chối cung cấp số liệu cụ thể về mức độ thay thế.

Bà nói rằng Elon Musk đang tập trung vào việc sử dụng tự động hóa nhiều hơn, lập luận rằng trước đây công ty đã mắc sai lầm khi sử dụng các đánh giá tốn nhiều thời gian và công sức của con người về nội dung có hại.

Ông ấy đã khuyến khích đội chấp nhận nhiều rủi ro hơn, tiến nhanh, đảm bảo an toàn cho nền tảng”, Ella Irwin nói.

Chẳng hạn, về vấn đề an toàn cho trẻ em, Ella Irwin cho biết Twitter đã chuyển sang hướng tự động gỡ bỏ các tweet được báo cáo bởi các nhân vật đáng tin cậy có lịch sử gắn cờ chính xác các bài đăng có hại.

Twitter cũng hạn chế các hashtag và kết quả tìm kiếm thường liên quan đến lạm dụng, chẳng hạn những kết quả nhằm tìm kiếm nội dung khiêu dâm tuổi teen.

IElla Irwin cho biết việc sử dụng "các phóng viên đáng tin cậy là điều mà chúng tôi đã thảo luận trước đây trên Twitter, nhưng có một số do dự dẫn đến việc chậm trễ".

Tôi nghĩ giờ đây chúng ta có khả năng thực sự tiến về phía trước với những thứ như thế”, bà nói.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg lặp lại lời chỉ trích Apple của Elon Musk, lo TikTok chuyển dữ liệu cho Trung Quốc
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, nói rằng Apple App Store thể hiện xung đột lợi ích, qua đó thêm tiếng nói vào hàng loạt lời chỉ trích về chính sách phần mềm của nhà sản xuất iPhone.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk gặp Tổng thống Pháp, cấp dưới hé lộ cách Twitter hạn chế nội dung khiêu dâm và độc hại