Elon Musk, đồng sáng lập công ty công nghệ giao diện não người Neuralink, cho biết công ty sẽ cấy chip máy tính vào con người trong năm 2022.

Elon Musk sẽ cấy chip vào não người trong năm 2022

Long Hải | 08/12/2021, 12:13

Elon Musk, đồng sáng lập công ty công nghệ giao diện não người Neuralink, cho biết công ty sẽ cấy chip máy tính vào con người trong năm 2022.

elon-musk.jpg
Elon Musk cho biết Neuralink sẽ cấy chip vào não người trong năm 2022

Dù khái niệm này nghe như trong bộ phim khoa học viễn tưởng nhưng kế hoạch này diễn ra chậm hơn hai năm so với dự kiến. Theo Elon Musk, thử nghiệm sẽ bắt đầu với những bệnh nhân chấn thương tủy sống.

Thiết bị này sẽ giúp các bệnh nhân không có khả năng kiểm soát tay chân có thể tương tác với các thiết bị kỹ thuật số có công nghệ tương tự. Nhờ đó, họ có thể đặt lệnh mua sắm, giao tiếp với bạn bè và duyệt web trực tiếp bằng sóng não.

Neuralink từng thử nghiệm để một con khỉ chơi trò chơi điện tử bằng bộ não vào đầu năm nay. Tuy nhiên, Musk đã tuyên bố rằng việc chuyển đổi công nghệ đó sang con người là một thách thức đáng kể.

“Neuralink đang hoạt động tốt trên khỉ. Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều thử nghiệm và xác nhận rằng công nghệ này rất an toàn, đáng tin cậy. Thiết bị này có thể được gỡ bỏ một cách an toàn”, Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

“Chúng tôi hy vọng có thể cấy ghép thiết bị cho những người bị chấn thương tủy sống nghiêm trọng, như người bị liệt tứ chi, sau khi Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) chấp thuận”, ông nói thêm.

Con chip hoạt động bằng cách cấy các điện cực vào vùng não điều khiển chuyển động tự nguyện, sau đó kết nối với một mạng lưới lớn hơn gọi là liên kết (link), có thể xử lý, kích thích và truyền tín hiệu thần kinh.

Thiết bị này được sạc thông qua sạc không dây từ bên ngoài và kết nối không dây với các thiết bị - cho phép người dùng điều khiển mà không chạm vào. Theo Neuralink, hệ thống điện cực này tinh vi đến mức công ty phải phát triển riêng một hệ thống robot để cấy thiết bị vào vị trí chính xác.

Neuralink không phải là công ty duy nhất phát triển một thiết bị giao diện não. Tháng 4 năm ngoái, một thiết bị do công ty BrainGate phát triển đã cho phép một người đàn ông bị liệt điều khiển máy tính chỉ bằng trí não và kết quả vô cùng hứa hẹn.

Trước đó, hầu hết các mảng điện cực dựa vào kết nối lộn xộn của các dây để giao tiếp với máy tính. Tuy nhiên, cả BrainGate và Neuralink sẽ dựa vào kết nối không dây để các thiết bị hoạt động hiệu quả hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Bài liên quan
Damion Hankejh đặt cược 10 triệu USD để chứng minh Elon Musk dự đoán sai về AI
Damion Hankejh đã đặt cược 10 triệu USD để chống lại dự đoán của Elon Musk rằng AI thông minh hơn bất kỳ người nào sẽ xuất hiện vào khoảng cuối năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk sẽ cấy chip vào não người trong năm 2022