Đó là kết quả nghiên cứu mới đây ở Nam Phi.

'Nguy cơ tái nhiễm SARS-CoV-2 có thể tăng nhanh hơn so với mắc COVID-19 lần đầu do Omicron'

Sơn Vân | 07/12/2021, 12:42

Đó là kết quả nghiên cứu mới đây ở Nam Phi.

"Nguy cơ tái nhiễm SARS-CoV-2 có thể tăng nhanh hơn so với mắc COVID-19 lần đầu do Omicron"

Những người sống sót sau sau khi mắc COVID-19 trước đó có nguy cơ tái nhiễm Omicron cao hơn so với các biến thể khác, theo nghiên cứu sơ bộ.

Tại Nam Phi, nơi biến thể Omicron được phát hiện đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu về gần 2,8 triệu ca COVID-19 và thấy rằng trong khi nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 lần đầu tăng lên khi biến thể Beta và Delta hoành hành trong đợt dịch thứ hai và thứ ba, việc tái nhiễm thấp và không thay đổi.

Song vào tháng trước, khi biến thể Omicron lan rộng, số lượng ca tái nhiễm hàng ngày tăng đột biến, các nhà nghiên cứu đã báo cáo trên trang medRxiv trước khi được đánh giá đồng cấp.

Họ cho biết nguy cơ tái nhiễm của những người khỏi bệnh COVID-19 có thể tăng nhanh hơn so với nhiễm vi rút SARS-CoV-2 lần đầu ở người bình thường.

Nhiễm SARS-CoV-2 thường được chẩn đoán mà không cần giải trình tự di truyền để xác nhận biến thể gây ra, vì vậy nghiên cứu này không thể chứng minh rằng Omicron có khả năng tránh né hệ thống miễn dịch của cơ thể tốt hơn để đối phó với việc khỏi bệnh COVID-19 trước đó.

Nghiên cứu cũng không chứng minh bất cứ điều gì về khả năng phòng vệ do tiêm vắc xin tạo ra. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói thời điểm gia tăng các ca tái nhiễm "cho thấy rõ ràng rằng chúng được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của biến thể Omicron".

nguy-co-tai-nhiem-sars-cov-2-co-the-tang-nhanh-hon-mac-covid-19-lan-dau-do-omicron.jpg
Biến thể Omicron gây nguy cơ tái nhiễm vi rút rất cao - Ảnh: Internet

Omicron gây nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần Delta và Beta

Một nhóm cơ quan y tế Nam Phi cho biết biến thể Omicron gây nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần so với biến thể Delta đang chiếm ưu thế và Beta.

Trung tâm Mô hình hóa và phân tích dịch tễ Nam Phi (SACEMA) và Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NICD) cho biết những phát hiện mới nhất "cung cấp bằng chứng dịch tễ học về khả năng tránh miễn dịch tự nhiên của Omicron từ việc khỏi bệnh COVID-19 trước đó".

Tuyên bố của SACEMA và NICD được đưa ra sau khi một nhóm các tổ chức y tế Nam Phi xuất bản bài viết trên trang medrxiv.org dưới dạng bản in trước, có nghĩa là công trình nghiên cứu này chưa được đánh giá ngang hàng.

Nhà vi sinh học Anne von Gottberg tại NICD cũng lặp lại quan điểm tương tự tại cuộc họp báo trực tuyến do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức, nói rằng Nam Phi đang chứng kiến ​​sự gia tăng các ca tái nhiễm COVID-19 do Omicron.

Anne von Gottberg cho biết: “Việc mắc và khỏi COVID-19 trước đây có thể bảo vệ bạn chống lại biến thể Delta nhưng bây giờ với Omicron dường như không còn nữa”.

Anne von Gottberg nói bà và các đồng nghiệp của mình tin việc tái nhiễm Omicron và những ca nhiễm COVID-19 đột phá ở những người đã tiêm vắc xin đầy đủ sẽ có các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn.

Cùng một mạng lưới các tổ chức y tế rộng lớn hơn thực hiện giải trình tự bộ gen trên các mẫu, NICD cho biết Omicron có thể tránh được một số khả năng miễn dịch và nhanh chóng trở thành biến thể thống trị trong nước.

Một phân tích dữ liệu giám sát định kỳ ở Nam Phi từ tháng 3.2020 đến ngày 27.11 cho thấy "hồ sơ nguy cơ tái nhiễm của Omicron cao hơn đáng kể so với biến thể Beta và Delta trong đợt dịch thứ hai và thứ ba", NICD cho biết.

Theo NICD, sự gia tăng các ca tái nhiễm thay vì mắc COVID-19 mới sẽ là dấu hiệu cho thấy Omicron đã phát triển khả năng tránh được miễn dịch tự nhiên từ việc khỏi bệnh trước đó.

Phân tích nêu trên dựa trên 2.796.982 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ít nhất 90 ngày trước 27.11, trong số đó có 35.670 trường hợp nghi tái nhiễm, theo NICD.

Mũi vắc xin Pfizer thứ ba tăng khả năng bảo vệ tránh nhiễm SARS-COV-2 mạnh mẽ

Theo dữ liệu từ Israel, mũi vắc xin COVID-19 thứ ba của Pfizer - BioNTech dường như mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ, ít nhất là trong ngắn hạn.

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ xét nghiệm dương tính với COVID-19 thấp hơn nhiều ở những người trưởng thành tiêm mũi vắc xin Pfizer thứ ba so với những ai tiêm liều thứ hai cách đây hơn 5 tháng.

Các nhà nghiên cứu của Maccabi Health Services đã xem xét dữ liệu về xét nghiệm PCR được thực hiện ở hơn 306.000 người lớn. Khoảng một nửa số xét nghiệm PCR được thực hiện ở những người đã nhận mũi vắc xin Pfizer thứ ba (ít nhất 5 tháng kể từ liều thứ hai) và một nửa ở những người chỉ được tiêm hai liều tiêu chuẩn.

Kết quả tổng thể là 1,8% dương tính với COVID-19 ở nhóm đã nhận mũi vắc xin Pfizer thứ ba, so với 6,6% của nhóm chỉ tiêm hai liều, các nhà nghiên cứu đã báo cáo trên tạp chí JAMA Internal Medicine.

Xem xét các yếu tố nguy cơ khác nhau của những người tham gia, họ ước tính rằng từ 4 đến 9 tuần sau khi tiêm, mũi vắc xin Pfizer thứ ba có liên quan đến việc giảm 86% tỷ lệ xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Kết quả tương tự khi các nhà nghiên cứu so sánh các tập hợp nhỏ của những người nhận hai hoặc ba liều vắc xin Pfizer.

Các nhà nghiên cứu nói sự suy giảm khả năng bảo vệ của vắc xin Pfizer theo thời gian "dường như bị chặn lại trong ngắn hạn nhờ liều thứ ba", nhưng cần theo dõi lâu hơn để xem khả năng bảo vệ sẽ kéo dài bao lâu.

Tình trạng viêm cơ tim hiếm gặp do tiêm tiêm vắc xin mRNA thường cải thiện nhanh chóng

Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), một số trẻ em được tiêm vắc xin COVID-19 công nghệ mRNA bị viêm cơ tim thường có các triệu chứng nhẹ và cải thiện nhanh chóng.

Tác dụng phụ hiếm gặp này đã được báo cáo thường xuyên nhất ở nam giới vị thành niên và thanh niên.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 26 bệnh viện nhi trên khắp Mỹ và Canada, tập trung vào 49 bệnh nhân từ 12 đến 20 tuổi nhập viện vì viêm cơ tim trong vòng một tháng sau khi tiêm vắc xin mRNA và 91 người có thể bị viêm cơ tim. 91% là nam, 66% là người da trắng và độ tuổi trung bình là khoảng 16.

Trong khi 19% cần chăm sóc đặc biệt, không có ai tử vong. Một nửa số bệnh nhân được cho về nhà trong vòng hai ngày.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong khi viêm cơ tim liên quan đến vắc xin COVID-19 thường nhẹ và khỏi nhanh chóng, tình trạng này là nguyên nhân đáng lo ngại và vẫn chưa rõ bệnh nhân sẽ ra sao nếu bị trong thời gian dài. Tuy nhiên, nguy cơ của nó phải được so sánh với bệnh hiểm nghèo và liên quan đến tim mạch do mắc COVID-19, họ kết luận.

Trong thông cáo báo chí, Chủ tịch AHA, Tiến sĩ Donald Lloyd-Jones, người không tham gia vào nghiên cứu, nói rằng dữ liệu chỉ ra rằng lợi ích của việc tiêm vắc xin COVID-19 "vượt xa những nguy cơ rất hiếm gặp của các biến cố ngoài ý muốn, bao gồm cả viêm cơ tim".

Bài liên quan
Lý do châu Phi có thể thành 'lò ấp' hoàn hảo cho các biến thể mới như Omicron
Châu Phi có rất ít cơ hội vượt qua đại dịch COVID-19 trừ khi 70% dân số của họ được tiêm vắc xin vào cuối năm 2022, tuy nhiên "sự phân biệt đối xử nghiêm trọng về vắc xin" đang khiến châu lục này bị tụt lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nguy cơ tái nhiễm SARS-CoV-2 có thể tăng nhanh hơn so với mắc COVID-19 lần đầu do Omicron'