Biến thể Omicron có thể né tránh một phần sự bảo vệ chúng ta của vắc xin Pfizer - BioNTech, trưởng phòng nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu sức khỏe châu Phi ở Nam Phi cho biết.

Nghiên cứu đầu tiên về khả năng bảo vệ của vắc xin Pfizer trước Omicron: Đáng lo ngại!

Sơn Vân | 08/12/2021, 08:09

Biến thể Omicron có thể né tránh một phần sự bảo vệ chúng ta của vắc xin Pfizer - BioNTech, trưởng phòng nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu sức khỏe châu Phi ở Nam Phi cho biết.

Alex Sigal, Giáo sư tại Viện Nghiên cứu sức khỏe châu Phi, cho biết trên Twitter rằng có "sự sụt giảm rất lớn" trong việc trung hòa Omicron so với một biến thể SARS-CoV-2 trước đó.

Phòng thí nghiệm xét nghiệm máu từ 12 người đã được tiêm vắc xin Pfizer - BioNTech, theo một bản thảo được đăng trên trang web cho phòng thí nghiệm của ông.

Bản thảo cho biết máu của 5 trong số 6 người được tiêm vắc xin Pfizer cũng như trước đó từng khỏi bệnh COVID-19 vẫn phần nào vô hiệu hóa được biến thể Omicron. Tuy nhiên, họ đã quan sát thấy sự sụt giảm 41 lần mức độ kháng thể trung hòa chống lại Omicron.

Dữ liệu sơ bộ trong bản thảo vẫn chưa được đánh giá ngang hàng.

Alex Sigal viết trên Twitter rằng con số này có thể sẽ được điều chỉnh sau khi phòng thí nghiệm của ông thực hiện nhiều mẫu hơn.

Trong khi các kháng thể trung hòa là một chỉ số đáp ứng miễn dịch của cơ thể, nhiều nhà khoa học tin rằng các loại tế bào khác như tế bào B và tế bào T cũng được kích thích bởi vắc xin và giúp bảo vệ chống lại tác động từ SARS-CoV-2.

nghien-cuu-dau-tien-ve-kha-nang-bao-ve-cua-vac-xin-pfizer-truoc-bien-the-omicron.jpg
Nghiên cứu cho thấy vắc xin Pfizer chỉ có thể bảo vệ một phần chống lại Omicron

Thời gian qua, nhiều người vẫn nhiễm biến thể Omicron dù đã tiêm 2 hay 3 mũi vắc xin Pfizer, song đa số đều bị bệnh nhẹ.

Cụ thể hơn, hôm 30.11, người phát ngôn của Trung tâm Y tế Sheba gần thành phố Tel Aviv (Israel) xác nhận rằng biến thể Omicron đã được phát hiện ở hai bác sĩ nước này. Điều đáng nói là cả hai đều đã tiêm ba liều vắc xin Pfizer và có các triệu chứng COVID-19 nhẹ.

Dù vậy, Umer Raffat, nhà phân tích của công ty Evercore ISI, cảnh báo không nên đọc quá nhiều vào một nghiên cứu duy nhất, lưu ý rằng đã có sự khác biệt đáng kể trong việc đo lường sự suy giảm nồng độ kháng thể trong các nghiên cứu trước đây ở phòng thí nghiệm.

"Chúng ta hãy đợi các nghiên cứu bổ sung để có thông tin rõ ràng hơn", ông nói.

Lần đầu tiên được phát hiện ở phía nam châu Phi vào tháng trước, Omicron gây ra báo động trên toàn cầu về một đợt bùng phát dịch COVID-19 khác, với hơn 50 quốc gia đã ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 26.11 đã phân loại Omicron là biến thể đáng lo ngại nhưng nói chưa có bằng chứng nào chứng minh sự cần thiết của việc thiết kế loại vắc xin đặc biệt để đối phó  Omicron với nhiều đột biến của nó.

Chưa có dữ liệu quan trọng về cách vắc xin từ Moderna, Johnson & Johnson, AstraZeneca và các nhà sản xuất thuốc khác chống lại Omicron. Tất cả nhà sản xuất, bao gồm cả Pfizer, dự kiến ​​sẽ công bố dữ liệu của riêng họ trong vòng vài tuần.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, nói rằng bằng chứng sơ bộ chỉ ra rằng biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao hơn nhưng gây bệnh ít nghiêm trọng hơn.

Ông cho biết Mỹ đang thực hiện các thử nghiệm của riêng mình để xác định khả năng bảo vệ của các vắc xin hiện tại chống lại Omicron và hy vọng sẽ có kết quả vào tuần tới.

Hôm 26.11, BioNTech SE (Đức) cho biết hy vọng sẽ có thêm dữ liệu về biến thể Omicron trong vòng hai tuần để xác định liệu vắc xin mà họ sản xuất cùng đối tác Pfizer (Mỹ) có phải điều chỉnh lại hay không.

Pfizer và BioNTech nói nếu cần, họ mong đợi có thể xuất xưởng một loại vắc xin mới phù hợp với Omicron trong khoảng 100 ngày.

Chúng tôi hiểu mối quan tâm của các chuyên gia và đã ngay lập tức bắt đầu các cuộc điều tra về biến thể Omicron. Chúng tôi mong đợi sẽ có thêm dữ liệu từ các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm chậm nhất là hai tuần nữa. Những dữ liệu này sẽ cung cấp thêm thông tin về việc liệu Omicron có thể là biến thể tránh vắc xin và có thể yêu cầu điều chỉnh vắc xin của chúng tôi nếu biến thể này lan rộng ra toàn cầu hay không”, BioNTech phản hồi khi được đề nghị bình luận.

Pfizer và BioNTech đã tạo ra các phiên bản vắc xin công nghệ mRNA nhắm mục tiêu vào biến thể Alpha và Delta với các thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra.

Bài liên quan
Biến thể Omicron: Lan rộng ở Ấn Độ, phát hiện những ca đầu tiên ở Nga, Croatia và Argentina
Hôm 6.12, các quan chức cho biết số ca nhiễm biến thể Omicron đã tăng lên 21 ở Ấn Độ vào cuối tuần qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu đầu tiên về khả năng bảo vệ của vắc xin Pfizer trước Omicron: Đáng lo ngại!