Một nghiên cứu lớn ở Anh về việc kết hợp vắc xin COVID-19 đã phát hiện ra rằng nhiều người có đáp ứng miễn dịch tốt hơn khi tiêm liều đầu tiên AstraZeneca hoặc Pfizer - BioNTech, tiếp theo là Moderna 9 tuần sau đó.

Nghiên cứu lớn về kết hợp vắc xin Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Novavax: Ưu điểm của từng loại

Sơn Vân | 07/12/2021, 08:53

Một nghiên cứu lớn ở Anh về việc kết hợp vắc xin COVID-19 đã phát hiện ra rằng nhiều người có đáp ứng miễn dịch tốt hơn khi tiêm liều đầu tiên AstraZeneca hoặc Pfizer - BioNTech, tiếp theo là Moderna 9 tuần sau đó.

Matthew Snape, Giáo sư Đại học Oxford đứng sau cuộc thử nghiệm có tên Com-COV2, nói với hãng tin Reuters: “Chúng tôi nhận thấy đáp ứng miễn dịch thực sự tốt toàn diện và trên thực tế, cao hơn ngưỡng được đặt ra của hai liều vắc xin Oxford - AstraZeneca”.

Phát hiện ủng hộ dùng vắc xin linh hoạt sẽ mang lại một số hy vọng cho các nước nghèo và thu nhập trung bình, những nơi có thể cần kết hợp các nhãn hiệu khác nhau giữa mũi vắc xin đầu tiên và thứ hai nếu nguồn cung cấp thấp hoặc không ổn định.

Tôi nghĩ dữ liệu từ nghiên cứu này sẽ đặc biệt thú vị và có giá trị với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nơi họ vẫn đang triển khai tiêm hai liều vắc xin đầu tiên. Chúng tôi đang cho thấy bạn không cần phải cứng nhắc vào việc nhận cùng loại vắc xin ở liều thứ hai và nếu chương trình được phân phối nhanh hơn bằng cách sử dụng nhiều loại vắc xin thì bạn có thể làm như vậy”, Matthew Snape nói.

Nếu tiêm vắc xin Moderna hoặc Novavax sau mũi AstraZeneca đầu tiên thì đáp ứng kháng thể và tế bào T (tế bào miễn dịch giúp ngăn ngừa bệnh nặng hoặc tử vong do COVID-19) được tạo ra cao hơn so với hai liều AstraZeneca, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford.

Nghiên cứu trên 1.070 tình nguyện viên cũng cho thấy tiêm một mũi vắc xin Moderna sau liều vắc xin Pfizer - BioNTech đầu tiên tốt hơn liệu trình hai mũi Pfizer - BioNTech tiêu chuẩn.

Tiêm vắc xin Novavax sau mũi AstraZeneca đầu tiên tạo ra kháng thể cao hơn so với liệu trình hai liều AstraZeneca. Thế nhưng, cách kết hợp vắc xin này tạo ra đáp ứng kháng thể và tế bào T thấp hơn so với khi tiêm hai liều Pfizer - BioNTech.

Theo nghiên cứu của Đại học Oxford được công bố trên tạp chí y khoa Lancet, không có lo ngại về an toàn được nêu ra khi kết hợp vắc xin.

nghien-cuu-lon-ve-tiem-ket-hop-vac-xin-pfizer-moderna-novavax-voi-astrazeneca.jpg
Pfizer, Moderna, AstraZeneca là 3 trong 4 loại vắc xin trong thử nghiệm Com-COV2

Nhiều quốc gia đã triển khai tiêm kết hợp vắc xin COVID-19 trước khi có dữ liệu mạnh mẽ vì phải đối mặt với số lượng ca COVID-19 tăng vọt, nguồn cung thấp và tiêm chủng chậm do lo ngại về tính an toàn.

Thời gian từ sự bảo vệ do vắc xin cung cấp đã được giám sát chặt chẽ, với mũi tăng cường cũng được xem xét trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 đang gia tăng. Các biến thể mới, bao gồm cả Delta và Omicron, làm tăng áp lực đẩy nhanh các chiến dịch tiêm vắc xin.

Mẫu máu của những người tham gia được thử nghiệm dựa trên SARS-CoV-2 ban đầu, biến thể Beta và Delta, các nhà nghiên cứu đứng sau Com-COV2 nói. Họ cho biết hiệu quả của vắc xin với các biến thể đã giảm dần, bao gồm cả khi tiêm kết hợp hai loại vắc xin khác nhau.

Việc triển khai vắc xin sử dụng công nghệ từ nền tảng khác nhau, như mRNA của Pfizer và Moderna, vector vi rút của AstraZeneca và protein tái tổ hợp của Novavax, trong cùng lịch trình là điều mới.

Ông Matthew Snape nói kết quả có thể thông báo những cách tiếp cận mới với việc chủng ngừa chống lại các bệnh khác COVID-19.

Nghiên cứu cho thấy tiêm mũi vắc xin thứ hai của hãng khác (Moderna, Pfizer, Novavax) sau liều AstraZeneca đầu tiên đã tạo ra đáp ứng đặc biệt mạnh mẽ với kháng thể và tế bào T, phù hợp với những phát hiện vào tháng 6.

Com-COV2 được thiết kế như nghiên cứu được gọi là "không thua kém" (mục đích là để chứng minh rằng kết hợp vắc xin về cơ bản không tệ hơn so với lịch trình tiêm hai mũi tiêu chuẩn) và so đáp ứng của hệ thống miễn dịch với đáp ứng tiêu chuẩn được báo cáo trong các thử nghiệm lâm sàng trước đây về mỗi loại vắc xin.

Bài liên quan
Tiêm thêm mũi vắc xin Moderna cho người nhận 2 liều Pfizer tăng kháng thể trung hòa gấp 30 lần
Việc tiêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường khác loại không chỉ dường như an toàn mà còn hiệu quả hơn so với chích cùng loại, theo dữ liệu sơ bộ được đăng trực tuyến hôm 14.10 từ thử nghiệm lâm sàng do Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu lớn về kết hợp vắc xin Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Novavax: Ưu điểm của từng loại