Elon Musk cho biết SpaceX sẽ tiếp tục tài trợ dịch vụ internet Starlink cho Ukraine với lý do cần phải có "hành động tốt", một ngày sau khi nói rằng công ty ông không còn đủ khả năng để làm như vậy.

Elon Musk: SpaceX tiếp tục tài trợ Starlink cho Ukraine dù thua lỗ

Sơn Vân | 16/10/2022, 08:08

Elon Musk cho biết SpaceX sẽ tiếp tục tài trợ dịch vụ internet Starlink cho Ukraine với lý do cần phải có "hành động tốt", một ngày sau khi nói rằng công ty ông không còn đủ khả năng để làm như vậy.

Elon Musk tweet: "Dù Starlink vẫn thua lỗ và các công ty khác đang nhận được hàng tỉ USD của người đóng thuế, chúng tôi sẽ tiếp tục tài trợ cho chính phủ Ukraine miễn phí".

Hôm 14.10, Elon Musk nói SpaceX không thể tài trợ vô thời hạn cho dịch vụ internet vệ tinh Starlink ở Ukraine và không thể gửi thêm hàng ngàn thiết bị đầu cuối đến nước này.

Starlink đã giúp dân thường và quân đội trực tuyến trong suốt cuộc chiến với Nga. Ngoài việc trợ giúp các lực lượng của Ukraine trên mặt đất, các thiết bị đầu cuối Starlink đã hỗ trợ cơ sở hạ tầng trên khắp đất nước và bất kỳ động thái rút dịch vụ nào đều có thể cản trở tiến trình phản công của Ukraine.

Trước đó, CNN đưa tin SpaceX yêu cầu Lầu Năm Góc thanh toán cho các khoản đóng góp của Starlink ở Ukraine.

Dù chưa rõ ngay lập tức Elon Musk có thay đổi quyết định thật hay không, nhưng sau đó Giám đốc điều hành SpaceX đã lý giải nguyên nhân. Khi một người dùng Twitter bình luận với Elon Musk rằng "Không có hành động tốt nào không bị trừng phạt", ông đã trả lời: "Dù vậy, chúng ta vẫn nên làm những việc tốt".

elon-musk-space-x-tiep-tuc-tai-tro-starlink-cho-ukraine.jpg
Elon Musk cho biết SpaceX sẽ tiếp tục tài trợ dịch vụ internet Starlink cho Ukraine với lý do cần phải có "hành động tốt"

Tỷ phú giàu nhất thế giới từng bị các quan chức Ukraine chỉ trích về "đề xuất hòa bình" vì cho rằng nó quá hào phóng với Nga.

Elon Musk đã liệt kê một số lựa chọn, bao gồm cả việc thực hiện lại các cuộc bầu cử ở 4 khu vực Ukraine mà Nga sáp nhập gần đây là Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia; biến Crimea trở thành một phần vĩnh viễn của Nga; giữ cho Ukraine vai trò trung lập trong tương lai.

Ukraine tuyên bố sẽ không bao giờ đồng ý nhượng lại đất đai bị chiếm đoạt bằng vũ lực và các cuộc trưng cầu dân ý hợp pháp không thể được tổ chức tại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky nằm trong số những người chỉ trích "đề xuất hòa bình" của Elon Musk.

Andrij Melnyk, Đại sứ sắp mãn nhiệm của Ukraine tại Đức, cũng lên án đề xuất này một cách thẳng thừng khi viết trên Twitter: "Biến đi là câu trả lời rất ngoại giao của tôi dành cho ông Elon Musk".

Dù vậy, hôm 14.10, Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky, bày tỏ sự biết ơn Elon Musk.

Dù muốn hay không, Elon Musk đã giúp chúng tôi sống sót qua những thời khắc quan trọng nhất của cuộc chiến. Ukraine sẽ tìm ra giải pháp để giữ cho Starlink hoạt động. Chúng tôi kỳ vọng rằng công ty sẽ cung cấp kết nối ổn định cho đến khi kết thúc các cuộc đàm phán”, Mykhailo Podolyak viết trên Twitter.

Các thiết bị đầu cuối của Starlink ở Ukraine đang sử dụng dữ liệu nhiều gấp 100 lần số lượng các hộ gia đình thông thường, Elon Musk tiết lộ.

Một tuần trước, tỷ phú 51 tuổi người Mỹ đã tweet rằng Starlink ở Ukraine tiêu tốn của SpaceX 80 triệu USD, con số này có thể sẽ vượt qua 100 triệu USD vào cuối năm nay.

Hôm 15.10, Lầu Năm Góc xác nhận đang thảo luận với Elon Musk về việc tài trợ cho Ukraine quyền truy cập Starlink của SpaceX, nhưng nói thêm rằng Mỹ cũng xem xét các lựa chọn khác.

Sabrina Singh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, nói với các phóng viên: “Chúng tôi đang tham gia nói chuyện với SpaceX”, đồng thời cho biết Mỹ, Ukraine và các đồng minh đang “đánh giá các lựa chọn” với các công ty khác.

Sabrina Singh lưu ý SpaceX có mối quan hệ chặt chẽ với Bộ Quốc phòng Mỹ, đã giành được hợp đồng cho các vụ phóng vào không gian với nhiệm vụ an ninh quốc gia.

Trong một tuyên bố sau đó, Sabrina Singh nói thêm: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đã nhận được thư từ SpaceX về việc tài trợ của Starlink, sản phẩm liên lạc vệ tinh của họ ở Ukraine. Chúng tôi vẫn liên lạc với SpaceX về vấn đề này và các chủ đề khác”.

CNN đã đưa tin SpaceX đã cảnh báo Bộ Quốc phòng Mỹ rằng họ có thể không còn tài trợ một phần cho Starlink ở Ukraine trừ khi quân đội Mỹ cung cấp hàng chục triệu USD hỗ trợ mỗi tháng.

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine, cho biết trước đây nước này đang được cung cấp thiết bị đầu cuối Starlink miễn phí, mặc dù ông nói thêm rằng có thể có một thỏa thuận khác giữa Elon Musk với Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và các tổ chức châu Âu cung cấp Starlink cho Ukraine.

Ukraine có 20.000 thiết bị đầu cuối Starlink, được cung cấp đồng đều bởi USAID, Ba Lan, Liên minh châu Âu (EU) và các công ty tư nhân, theo một báo cáo ngày 5.10 từ hãng thông tấn nhà nước Ukrinform trích dẫn dữ liệu của Bộ Số hóa Ukraine.

Theo Janusz Cieszynski, quan chức chính phủ Ba Lan phụ trách an ninh mạng, nước này đã mua 11.700 thiết bị đầu cuối Starlink, trong đó có 5.000 thiết bị do công ty nhà nước PKN Orlen SA mua lại.

SpaceX hứa sẽ đài thọ chi phí dịch vụ cho các thiết bị đầu cuối mà Orlen mua”, ông Janusz Cieszynski nói. Trong khi đó, chính phủ Ba Lan đang "trả toàn bộ chi phí dịch vụ" cho mỗi thiết bị Starlink đầu cuối mà họ mua "lên tới khoảng 50 USD hàng tháng" với mỗi thiết bị.

Bài liên quan
Elon Musk phản pháo cựu TBT Thời báo Hoàn cầu về 'kế hoạch hòa bình' cho cuộc chiến Nga - Ukraine
Elon Musk đã xung đột trên Twitter với Hồ Tích Tiến - cựu Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu. Qua đó, tỷ phú giàu nhất thế giới đưa mình vào một cuộc tranh cãi công khai khác vào thời điểm đang tìm cách mua Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: SpaceX tiếp tục tài trợ Starlink cho Ukraine dù thua lỗ