Trong khi Big Tech đóng băng tuyển dụng và sa thải nhân viên, thì các công ty khởi nghiệp giai đoạn cuối của Mỹ lại đang tìm kiếm tài năng để bổ sung các kỹ sư và quản lý dự án có kinh nghiệm bất chấp dấu hiệu suy thoái kinh tế.

Big Tech ngừng tuyển dụng mở ra nguồn nhân tài phong phú cho các công ty khởi nghiệp

Sơn Vân | 13/10/2022, 22:46

Trong khi Big Tech đóng băng tuyển dụng và sa thải nhân viên, thì các công ty khởi nghiệp giai đoạn cuối của Mỹ lại đang tìm kiếm tài năng để bổ sung các kỹ sư và quản lý dự án có kinh nghiệm bất chấp dấu hiệu suy thoái kinh tế.

Với dòng tiền ổn định từ các sản phẩm khả thi trên thị trường, các công ty này đang có nguồn lương dồi dào để thu hút những nhân tài mà lẽ ra sẽ thích làm việc tại Big Tech (hãng công nghệ lớn) như Microsoft, Google, Apple và Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook).

Prashanth Chandrasekar, Giám đốc điều hành Stack Overflow, cho biết số lượng nhân viên của họ đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay lên con số 540, với một số người mới được tuyển dụng từ các công ty như Alphabet (công ty mẹ của Google) và Apple.

Stack Overflow là trang web hỏi đáp dành cho các lập trình viên chuyên nghiệp. Đây là trang web hàng đầu của Mạng lưới Stack Exchange.

Prashanth Chandrasekar cho biết: “Khi các công ty đua nhau giảm quy mô, những tài năng khác đang làm việc ở đó có thể cân nhắc tìm kiếm nơi khác, vì họ có thể không thấy công ty của mình ổn định”.

Deepak Rao, Giám đốc điều hành X1 Card, nói số lượng nhân viên của công ty khởi nghiệp thẻ tín dụng này đã tăng hơn gấp đôi lên 35 trong một năm và nhiều người từ các công ty lớn hơn sẽ gia nhập X1 Card những tháng tới.

Đợt tuyển dụng diễn ra ngay cả khi nguồn vốn khởi nghiệp đang cạn kiệt vì phải đối mặt với lạm phát cao hàng thập kỷ, đồng USD mạnh hơn và các đợt tăng lãi suất ồ ạt, thúc đẩy Big Tech giảm chi tiêu.

Google, Apple, Microsoft và Meta Platforms không trả lời ngay lập tức khi được đề bình luận về vấn đề trên.

Theo GlobalData, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm do các công ty khởi nghiệp ở Mỹ huy động đã giảm gần 1/3 xuống còn 146,3 tỉ USD trong 8 tháng đầu năm 2022.

Patrick McAdams, Giám đốc điều hành hãng tuyển dụng Andiamo, nói: “Các công ty khởi nghiệp công nghệ phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư mạo hiểm đã cắt giảm việc tuyển dụng. Các công ty trong giai đoạn cấp vốn sau với các sản phẩm khả thi trên thị trường đang hoạt động tốt hơn nhiều.

Các công ty này đã tiếp tục tuyển dụng một cách chiến lược và hiện có thể tận dụng lợi thế của thị trường công nghệ đang suy yếu để tạo ra những vụ tuyển dụng then chốt. Điều đó gần như không thể xảy ra vào thời điểm này năm ngoái khi đại dịch làm tăng nhu cầu về nhân viên công nghệ”.

big-tech-ngung-tuyen-dung-mo-ra-nguon-nhan-tai-phong-phu-cho-cac-cong-ty-khoi-nghiep.jpg
Các công ty khởi nghiệp Mỹ đang tìm kiếm tài năng khi Big Tech đóng băng tuyển dụng và sa thải nhân viên

Theo công ty tuyển dụng A.Team và nhà tư vấn khởi nghiệp MassChallenge, một cuộc khảo sát với 581 giám đốc điều hành, gần như đến từ các hãng khởi nghiệp công nghệ Mỹ, cho thấy hơn 40% trong số họ đã đẩy mạnh kế hoạch tuyển dụng trong nửa đầu năm 2022.

Các công ty cũng đang rút ngắn thời gian tuyển dụng và đưa ra các gói trả lương cao hơn để thu hút các ứng viên khi cạnh tranh để tìm kiếm tài năng trong một thị trường lao động eo hẹp, các nhà tuyển dụng cho biết.

Tiếng nói lớn hơn trong việc ra quyết định của các công ty khởi nghiệp cũng thu hút các lãnh đạo công nghệ như Mansoor Basha, người đã gia nhập Stagwell (hãng tiếp thị trị giá 2,2 tỉ USD) với tư cách là giám đốc công nghệ vào tháng 9 từ Accenture (công ty tư vấn quản lý chuyên cung cấp dịch vụ chiến lược, tư vấn, kỹ thuật số, công nghệ).

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cảnh báo rằng các công ty khởi nghiệp có thể không thể duy trì tốc độ tuyển dụng như vậy trong bối cảnh nền kinh tế yếu kém.

Dante DeAntonio, Giám đốc nghiên cứu kinh tế tại Moody's Analytics, cho biết: "Nếu nền kinh tế thực sự đi vào suy thoái, nó sẽ chỉ làm tăng thêm áp lực mà các công ty công nghệ phải đối mặt khi nhu cầu cạn kiệt".

Hôm 29.9, Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, đã vạch ra kế hoạch sâu rộng để tổ chức lại các đội và giảm số lượng nhân viên lần đầu tiên.

Điều này như động thái chấm dứt kỷ nguyên phát triển nhanh chóng của gã khổng lồ truyền thông xã hội.

Trong lần cắt giảm ngân sách lớn đầu tiên kể từ khi thành lập Facebook vào năm 2004, Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ đóng băng việc tuyển dụng, tái cơ cấu một số đội để cắt giảm chi phí và sắp xếp lại các ưu tiên.

Meta Platforms có thể sẽ nhỏ gọn hơn vào 2023 so với năm nay, ông nói.

Mark Zuckerberg đã thông báo việc trên trong một buổi hỏi đáp hàng tuần với nhân viên, theo một người tham dự. Ông nói thêm rằng công ty sẽ giảm ngân sách cho hầu hết các đội, ngay cả những đội đang phát triển và các đội riêng lẻ sẽ sắp xếp cách xử lý các thay đổi về số lượng nhân viên. Điều đó có thể đồng nghĩa là không lấp đầy vai trò nhân viên đã rời đi, chuyển người sang các đội khác...

Mark Zuckerberg nói: “Tôi đã hy vọng nền kinh tế sẽ ổn định hơn bây giờ. Song từ những gì chúng tôi đang thấy thì có vẻ nó chưa được vậy, do đó chúng tôi muốn lập kế hoạch một cách thận trọng”.

Việc cắt giảm chi phí hơn nữa và đóng băng tuyển dụng là sự thừa nhận rõ ràng nhất của Meta Platforms rằng tăng trưởng doanh thu quảng cáo đang chậm lại trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng để thu hút sự chú ý từ người dùng.

Đó không phải là thời điểm lý tưởng để cắt giảm nhân sự. Bên cạnh áp lực kinh tế, hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta Platforms, được xây dựng dựa trên việc nhắm mục tiêu người tiêu dùng chính xác, đã mất một số lợi thế do các hạn chế quyền riêng tư từ Apple về việc theo dõi người dùng iPhone.

TikTok đang thu hút người dùng trẻ tuổi từ Instagram. Mark Zuckerberg đang đặt cược vào metaverse, thực tế ảo sống động, một nỗ lực mà ông nói sẽ mất tiền trong nhiều năm.

Đầu năm nay, Meta Platforms cho biết đang có kế hoạch trì hoãn việc tuyển dụng cho một số vai trò quản lý và đã hoãn giao việc toàn thời gian cho các thực tập sinh mùa hè.

Mark Zuckerberg giải thích trong cuộc họp rằng việc đóng băng tuyển dụng là cần thiết vì “muốn đảm bảo rằng sẽ không thêm người vào các đội mà chúng tôi không mong đợi sẽ có vai trò vào năm tới”.

Vào tháng 7, Mark Zuckerberg đã cảnh báo rằng Meta Platforms sẽ “giảm dần tốc độ tăng trưởng số lượng nhân viên và nhiều đội sẽ thu hẹp lại để chúng tôi có thể chuyển năng lượng sang các lĩnh vực khác”.

Các ưu tiên nội bộ gồm Reels, đối thủ cạnh tranh với TikTok, và metaverse. Meta Platforms có hơn 83.500 nhân viên tính đến ngày 30.6 và vừa thêm 5.700 nhân viên mới trong quý 2/2022.

Hôm 29.9, Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ "nhỏ hơn một chút" vào cuối năm 2023.

"Trong 18 năm đầu tiên của công ty, về cơ bản chúng tôi đã tăng trưởng nhanh hàng năm. Gần đây doanh thu của chúng tôi từ không đổi đến giảm nhẹ lần đầu tiên”, Mark Zuckerberg nói với nhân viên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Big Tech ngừng tuyển dụng mở ra nguồn nhân tài phong phú cho các công ty khởi nghiệp