Elon Musk vừa cho biết SpaceX có các cuộc đàm phán đầy hứa hẹn với Apple về việc sử dụng các dịch vụ vệ tinh Starlink để củng cố tính năng SOS khẩn cấp mới trên dòng iPhone 14.

Elon Musk: Starlink đàm phán với Apple về tính năng nhắn tin qua vệ tinh trên iPhone 14

Sơn Vân | 09/09/2022, 09:42

Elon Musk vừa cho biết SpaceX có các cuộc đàm phán đầy hứa hẹn với Apple về việc sử dụng các dịch vụ vệ tinh Starlink để củng cố tính năng SOS khẩn cấp mới trên dòng iPhone 14.

"Chúng tôi đã có một số cuộc trò chuyện đầy hứa hẹn với Apple về kết nối Starlink", Elon Musk cho biết trong một tweet.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX nói thêm: “Chắc chắn việc liên kết chặt chẽ từ không gian tới điện thoại sẽ hoạt động tốt nhất nếu phần mềm và phần cứng của điện thoại thích ứng với các tín hiệu dựa trên không gian so với việc Starlink hoàn toàn mô phỏng tháp di động”.

Tại buổi ra mắt dòng iPhone 14 rạng sáng 8.9, Apple cho biết đã chọn công ty dịch vụ vệ tinh Globalstar (Mỹ) làm đối tác để cung cấp tính năng giúp người dùng gửi tin nhắn khẩn cấp từ các vị trí ở xa.

Apple thông báo đã dành 450 triệu USD từ quỹ sản xuất tiên tiến của mình cho cơ sở hạ tầng vệ tinh để hỗ trợ dịch vụ, hiện chỉ có sẵn ở Mỹ và Canada.

Không chỉ có thiết kế mới với màn hình có lỗ khuyết dạng viên thuốc thay cho tai thỏ, iPhone 14 Pro và Pro Max còn được cải tiến đáng giá về cấu hình và camera. Trong khi iPhone 14 và iPhone 14 Plus vẫn giữ thiết kế màn hình tai thỏ, được nâng cấp đôi chút về camera và xử lý đồ họa. 

Dòng iPhone 14 được tích hợp tính năng phát hiện tai nạn như Apple Watch Series 8. Cả 4 mẫu iPhone 14 đều có tính năng cứu trợ qua mạng lưới vệ tinh tầm thấp. Người dùng có thể chọn một vệ tinh và gửi tin nhắn khẩn cấp thay vì có cả gọi điện vệ tinh như đồn đoán gần đây. Tính năng này sẽ khả dụng từ tháng 11 và miễn phí trong 2 năm đầu với người dùng iPhone 14, nhưng chỉ mới có ở Mỹ và Canada.

Tại Mỹ, iPhone 14 Pro có giá khởi điểm 999 USD và iPhone 14 Pro Max giá từ 1.099 USD, bộ nhớ trong tối đa 1 TB, được bán ra từ 16.9. Trong khi iPhone 14 có giá từ 799 USD, bắt đầu được bán ra vào ngày 16.9. iPhone 14 có giá từ 899 USD, được bán vào ngày 7.10.

elon-musk-starlink-dam-phan-voi-apple-ve-tinh-nang-nhan-tin-qua-ve-tinh-tren-iphone-14.jpg
Elon Musk: Starlink đã có những cuộc đàm phán đầy hứa hẹn với Apple về tính năng nhắn tin khẩn cấp trên dòng iPhone 14

Hôm 26.8, SpaceX và nhà mạng không dây T-Mobile (Mỹ) thông báo hợp tác để có thể phủ sóng các thiết bị di động ở những khu vực hẻo lánh nhất thông qua mạng lưới vệ tinh.

Theo kế hoạch, T-Mobile sẽ được định tuyến thông qua các vệ tinh Starlink của SpaceX ở quỹ đạo gần Trái Đất.

T-Mobile cho biết hầu hết smartphone từng kết nối với mạng này sẽ tương thích với dịch vụ mới bằng kết nối radio sẵn có.

SpaceX và T-Mobile đang tìm cách cung cấp dịch vụ nhắn tin, trong đó có SMS, MMS cùng các ứng dụng nhắn tin khác, ở hầu hết nước Mỹ, gồm cả Hawaii, Alaska hay vùng lãnh thổ Puerto Rico và các vùng lãnh hải.

Dự kiến hai công ty này sẽ triển khai giai đoạn thử nghiệm tại một số khu vực được lựa chọn vào cuối năm 2023, cũng như mở rộng thêm dịch vụ cuộc gọi và truy cập internet trong giai đoạn tiếp theo.

Ngoài ra, T-Mobile và SpaceX cũng tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các đối tác khác nhằm mở rộng dịch vụ này trên phạm vi toàn cầu.

Elon Musk nhấn mạnh một trong những lợi ích quan trọng mà dịch vụ này mang lại là sóng điện thoại di động được phủ ở mọi nơi trên thế giới, qua đó có thể cứu được những người gặp phải tình huống đe dọa đến tính mạng ở những vùng hẻo lánh.

Bullitt, nhà sản xuất smartphone của Anh, cũng hy vọng sẽ chạy đua với Apple và Starlink về smartphone kết nối vệ tinh.

Nếu không có Wi-Fi hoặc tín hiệu mạng di động, ý tưởng là smartphone Bullitt sẽ tự động liên kết với một trong hai mạng vệ tinh toàn cầu.

Dịch vụ của Bullitt sẽ ra mắt vào tháng 2.2023 và ban đầu sẽ chỉ cho phép người dùng gửi, nhận tin nhắn văn bản.

Người khác sẽ nhận được tin nhắn dưới dạng SMS và có thể trả lời nếu họ tải xuống ứng dụng của Bullitt. Nó là ứng dụng miễn phí nhưng chủ sở hữu smartphone Bullitt sẽ phải trả tiền thuê bao hàng tháng cho dịch vụ.

Bullitt từ chối cho biết giá dịch vụ là bao nhiêu nhưng cho biết nó sẽ có sẵn theo các cấp độ, ngang bằng với giá cước di động hiện có và phải trả theo hợp đồng mạng tiêu chuẩn. Bullitt vẫn chưa công bố hình ảnh của smartphone.

Trong khi dịch vụ Apple được cho là chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ở Bắc Mỹ, Bullitt tuyên bố điện thoại của họ sẽ tự động chuyển sang vệ tinh trong trường hợp không có bất kỳ tín hiệu nào khác trên toàn thế giới.

Richard Wharton, đồng sáng lập Bullitt, cho biết: “Những gì chúng tôi có là một chiếc smartphone ra mắt vào tháng 2 có khả năng nhắn tin hai chiều, qua vệ tinh, với phạm vi phủ sóng toàn cầu. Tôi hy vọng rằng chúng tôi đã đạt được với mốc thời gian đó".

Elon Musk nói rằng hiện tại các smartphone sử dụng nền tảng Starlink của SpaceX có thể phải đợi tới 30 phút để kết nối với vệ tinh. Tuy nhiên, Richard Wharton tin rằng nhờ các thỏa thuận với hai mạng vệ tinh toàn cầu, mà ông từ chối nêu tên, thời gian chờ đợi sẽ không quá vài giây.

Richard Wharton cho biết đặt riêng một chipset cho smartphone này, đã được phát triển trong 18 tháng qua với một nhà sản xuất châu Á. Ông nói thêm, việc tiêu hao pin sẽ được giảm thiểu do smartphone chỉ tìm kiếm vệ tinh khi không có các tín hiệu khác.

Cái gọi là non-spot, một nơi không có Wi-Fi hoặc tín hiệu điện thoại di động, tồn tại khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Richard Wharton nói: “Chúng tôi muốn làm việc với các nhà khai thác mạng vì có những thách thức trong việc cung cấp vùng phủ sóng di động đến 100% địa lý của một quốc gia, vì vậy những gì chúng tôi đang cung cấp là lấp đầy, nơi có các điểm đen về vùng phủ sóng”.

Điện thoại vệ tinh theo truyền thống thường đắt tiền với chức năng hạn chế và việc thu sóng vệ tinh cũng có thể bị gián đoạn do điều kiện thời tiết.

Paolo Pescatore, nhà phân tích công nghệ tại hãng PP Foresight, nhận định: “Vệ tinh vẫn là biên giới tiếp theo và cuối cùng trong kết nối. Thật đáng khích lệ khi thấy các nhà cung cấp bắt đầu nghiêm túc với việc sử dụng vệ tinh cho chặng đường cuối cùng. Kết nối mạnh mẽ và đáng tin cậy cuối cùng vẫn được tất cả người dùng săn đón".

Bài liên quan
Samsung đăng video quảng cáo chế giễu iPhone 14 không thể gập đôi
Samsung vừa đăng video quảng cáo cho thấy một cô gái bị ám ảnh với Galaxy Z Flip 4 có thể gập đôi để chế giễu dòng iPhone 14.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
28 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: Starlink đàm phán với Apple về tính năng nhắn tin qua vệ tinh trên iPhone 14