Apple không tăng giá iPhone 14, iPhone 14 Pro và Pro Max tại Mỹ so với dòng iPhone 13. Thế nhưng, giá dòng iPhone 14 đã tăng giá ở một số quốc gia châu Á, nơi tiền tệ giảm so với đồng USD trong năm qua.

Người dân một số nước châu Á phải trả nhiều tiền hơn cho iPhone 14

Sơn Vân | 08/09/2022, 18:24

Apple không tăng giá iPhone 14, iPhone 14 Pro và Pro Max tại Mỹ so với dòng iPhone 13. Thế nhưng, giá dòng iPhone 14 đã tăng giá ở một số quốc gia châu Á, nơi tiền tệ giảm so với đồng USD trong năm qua.

Người mua mẫu iPhone 14 cơ bản ở Nhật Bản, nơi đồng yên đã giảm 24% kể từ tháng 9, sẽ phải trả nhiều hơn 20% so với những gì từng chi cho iPhone 13 khi mẫu smartphone này ra mắt 1 năm trước ở mức 99.800 yên (692,81 USD).

iPhone 13 hiện có giá 107.800 yên tại Nhật Bản. Đầu năm nay, giá mẫu smartphone này tăng gần 1/5 lên 117.800 yên sau khi đồng yên suy yếu.

fan-apple-o-mot-so-nuoc-chau-au-phai-tra-nhieu-tien-hon-cho-iphone-14.jpg
Người Nhật Bản phải trả nhiều tiền hơn để mua dòng iPhone 14. Trong ảnh là iPhone 14 có thiết kế tương tự iPhone 13

Song tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Apple sau Mỹ, công ty định giá iPhone 14 ở mức 5.999 nhân dân tệ (862,42 USD) - bằng với giá ra mắt iPhone 13 - dù đồng tiền này đã giảm 7%.

1 USD = 144.0500 yên = 6.9560 nhân dân tệ 

Không chỉ có thiết kế mới với màn hình có lỗ khuyết dạng viên thuốc thay cho tai thỏ, iPhone 14 Pro và Pro Max còn được cải tiến đáng giá về cấu hình và camera. Trong khi iPhone 14 và iPhone 14 Plus vẫn giữ thiết kế màn hình tai thỏ, được nâng cấp đôi chút về camera và xử lý đồ họa. 

Dòng iPhone 14 được tích hợp tính năng phát hiện tai nạn như Apple Watch Series 8. Cả 4 mẫu iPhone 14 đều có tính năng cứu trợ qua mạng lưới vệ tinh tầm thấp. Người dùng có thể chọn một vệ tinh và gửi tin nhắn khẩn cấp thay vì gọi điện vệ tinh như đồn đoán gần đây. Tính năng này sẽ khả dụng từ tháng 11 và miễn phí trong 2 năm đầu với người dùng iPhone 14, nhưng chỉ mới có ở Mỹ và Canada.

Tại Mỹ, iPhone 14 Pro có giá khởi điểm 999 USD và iPhone 14 Pro Max giá từ 1.099 USD, bộ nhớ trong tối đa 1 TB, được bán ra từ 16.9. Trong khi iPhone 14 có giá từ 799 USD, bắt đầu được bán ra vào ngày 16.9. iPhone 14 có giá từ 899 USD, được bán vào ngày 7.10.

Các nhà bán lẻ tại Việt Nam cho đặt hàng từ tháng 10 và công bố giá bán dự kiến của dòng iPhone 14 ngay khi sự kiện Apple kết thúc sáng nay như sau:

video-tren-tay-iphone-14-pro-max-voi-thiet-ke-moi.jpg

Video trên tay iPhone 14 Pro Max:

Nhu cầu mua dòng iPhone 14 có thể giảm ở Trung Quốc

Các nhà phân tích cho rằng Apple nên chuẩn bị cho sự suy yếu của nhu cầu ở Trung Quốc, nơi nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi hàng loạt các vụ phong tỏa dẫn đến việc người tiêu dùng siết chặt chi tiêu.

Hôm 28.6, Apple đã báo cáo doanh thu quý 2/2022 tại Trung Quốc giảm 1%.

Dù vậy, doanh thu tổng thể quý 2/2022 của Apple đã tăng 2%, đánh bại các ước tính. Công ty cho biết nhu cầu iPhone trên toàn cầu không hề suy giảm dù các chỉ số kinh tế vĩ mô chuyển sang tiêu cực.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, đổ lỗi cho sự sụt giảm doanh thu ở Trung Quốc do tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt ở các thành phố lớn, khiến hàng triệu người phải ở nhà và tác động đến nền kinh tế nước này.

Ông nói: "Chúng tôi đã nhận thấy nhu cầu thấp hơn dựa trên việc phong tỏa ở các thành phố”.

Các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để loại bỏ vi rút SARS-CoV-2 của Trung Quốc đã làm giảm sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, với niềm tin của người tiêu dùng dao động gần mức thấp kỷ lục, đầu tư tư nhân chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp ở mức kỷ lục 19,3%, khiến chính phủ kêu gọi các biện pháp kích thích khẩn cấp hơn.

Trước đó, Apple công bố giảm giá iPhone và các phần cứng khác cho khách hàng Trung Quốc, động thái mà hãng thỉnh thoảng thực hiện khi doanh số bán hàng chậm lại. Hiện iPhone 13 ở Trung Quốc có giá 5.399 nhân dân tệ.

Tuy nhiên, Apple vẫn tránh được tác động của nền kinh tế yếu kém vì đây là thương hiệu hàng đầu duy nhất cung cấp các thiết bị đắt tiền, các nhà phân tích cho biết.

Huawei, đối thủ cạnh tranh chính của Apple trong phân khúc cao cấp, chứng kiến ​​sự sụt giảm doanh số bán hàng sau khi các lệnh trừng phạt từ Mỹ ngăn cản họ tìm nguồn cung ứng các thành phần quan trọng. Honor, thương hiệu smartphone trước đây thuộc về Huawei, đang phát triển nhanh chóng nhưng vẫn chưa thâm nhập vào thị trường cao cấp.

Công ty Counterpoint Research cho biết tổng doanh số bán smartphone của Trung Quốc trong tháng 4 đến tháng 6.2022 giảm 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức mức thấp nhất một thập kỷ.

Theo Counterpoint Research, thị phần Apple tại Trung Quốc tăng nhẹ lên 15,5% ngay cả khi doanh số bán hàng của hãng giảm 5,8%, mức giảm nhẹ hơn so với Oppo, Xiaomi và Vivo.

Theo nhà phân tích Will Wong của hãng IDC, không giống như vào cuối năm 2020 khi nhu cầu điện thoại ở Trung Quốc tăng mạnh sau đợt phong tỏa đầu tiên, doanh số bán điện thoại dự kiến ​​sẽ giảm.

Ông nói: “Đó không chỉ là việc phong tỏa mà các yếu tố khác như chính phủ đàn áp các hãng công nghệ và thị trường bất động sản giảm tốc, đều có tác động tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng”.

Nhà phân tích Nicole Peng của hãng Canalys nhận xét doanh số bán iPhone 14 tại Trung Quốc khó có thể vượt qua iPhone 13 năm ngoái.

"Doanh số điện thoại cao cấp có xu hướng phục hồi ở Trung Quốc, nhưng Apple có thể lo lắng rằng chính nhu cầu đang suy yếu", Nicole Peng nói.

iPhone chiếm gần một nửa tổng số smartphone được bán với giá hơn 400 USD ở Trung Quốc trong quý 2/2022.

Điều đó củng cố vị trí dẫn đầu của gã khổng lồ công nghệ Mỹ với tư cách là nhà cung cấp thiết bị cầm tay cao cấp hàng đầu tại Trung Quốc, khi các thương hiệu nội địa cạnh tranh để thay thế Huawei Technologies Co.

Doanh số iPhone 13 mạnh mẽ đã giúp Apple chiếm 46% thị phần smartphone cao cấp của Trung Quốc trong quý 2/2022, so với 43% trong cùng kỳ năm ngoái, theo một báo cáo từ hãng Counterpoint Research được công bố hôm 24.8.

Trong phân khúc siêu cao cấp, được định nghĩa là smartphone có giá từ 1.000 USD trở lên, doanh số iPhone đã tăng 147% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo, Samsung Electronics cũng đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, với doanh số bán hàng cùng loại tăng 133% trong giai đoạn này.

Nhà phân tích Zhang Mengmeng của Counterpoint Research cho biết trong báo cáo: “Cả Apple, Samsung đều được hưởng lợi từ sự suy giảm của Huawei và sự thay đổi xu hướng mua hàng với điện thoại cao cấp ở Trung Quốc”.

Apple đã duy trì vị thế vững chắc trên thị trường smartphone Trung Quốc vào bối cảnh các đối thủ trong nước phải đối mặt với những thách thức. Đáng chú ý, Huawei đã gặp khó khăn trong việc bán các mẫu smartphone mới kể từ khi bị Mỹ trừng phạt vào năm 2019.

Huawei tụt xuống vị trí thứ ba với 11% thị phần smartphone cao cấp trong quý 2/2022, giảm so với mức 19% của một năm trước đó.

Trước đây là nhà cung cấp smartphone lớn nhất Trung Quốc, Huawei đã chứng kiến ​​mảng kinh doanh smartphone béo bở một thời của mình suy tàn kể từ khi Mỹ thêm nhà sản xuất thiết bị viễn thông vào danh sách đen thương mại. Điều này đã để lại một khoảng trống trên thị trường mà các đối thủ trong nước đang cạnh tranh để lấp đầy.

Apple và Huawei đã cạnh tranh vị trí thứ nhất và thứ hai trong một thời gian dài. Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất smartphone lớn khác của Trung Quốc đã bắt đầu nhắm vào phân khúc cao cấp”, nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint Research cho biết.

Có trụ sở tại thành phố Đông Quan (Trung Quốc), Vivo lần đầu tiên nhảy lên vị trí thứ 2, chiếm 13% thị trường smartphone cao cấp. Từng bị Huawei bán tháo vào năm 2020, Honor đã lên vị trí thứ 4 từ thứ 6, với 9% thị phần.

Tuy nhiên, cơ hội trên thị trường cũng đang giảm dần. Doanh số smartphone cao cấp ở Trung Quốc trong quý 2/2022 đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường thiết bị cầm tay nói chung đã giảm 14%, mức giảm mạnh nhất trong gần một thập kỷ.

Thị trường smartphone Trung Quốc đã bị ảnh hưởng mạnh bởi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, vốn càng trở nên trầm trọng hơn do các chính sách kiểm soát đại dịch chặt chẽ ở quốc gia này. Một số khu vực, bao gồm cả Thượng Hải và trung tâm sản xuất khu vực xung quanh đồng bằng sông Dương Tử, đã bị phong tỏa một phần trong quý 2/2022 nhằm nỗ lực ngăn chặn biến thể Omicron lây lan.

Zhang Mengmeng nói: “Việc phong tỏa ở các thành phố quan trọng của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến doanh số bán phân khúc cao cấp vì khách hàng của phân khúc này chủ yếu sống ở đó”.

Bài liên quan
Video: Trên tay iPhone 14 Pro Max với thiết kế mới
Cải tiến đáng chú ý đầu tiên của iPhone 14 Pro và 14 Pro Max là màn hình dạng viên thuốc thay cho notch (tai thỏ).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân một số nước châu Á phải trả nhiều tiền hơn cho iPhone 14